(HBĐT) - Với chủ đề "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ huy động tối đa nguồn lực, vận động các nhà hảo tâm, nhất là người sử dụng lao động chăm lo Tết cho đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ). Trong đó, ưu tiên lựa chọn ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bão lũ, thiên tai; ĐV, NLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm công nhân trong dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Sankon Việt Nam.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Mạnh Cương cho biết: Dịp Tết Nguyên đán 2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ hạn chế các hoạt động mang tính phong trào mà tập trung nguồn lực chăm lo cho ĐV, NLĐ. Theo đó, LĐLĐ tỉnh không tổ chức chương trình Tết sum vầy cấp tỉnh nhằm hạn chế tập trung đông người, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các phần quà, vé xe được phân bổ về cơ sở tặng ĐV, NLĐ. Đây là việc làm nhằm chia sẻ khó khăn với nhiều ĐV bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do DN gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Cùng với đó, động viên các cấp Công đoàn trong tỉnh huy động mọi nguồn lực, tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ với phương châm Tất cả ĐV&NLĐ đều có Tết.

Chăm lo bằng những việc làm thiết thực

Toàn tỉnh hiện có 1.084 công đoàn cơ sở (CĐCS) với trên 60.800 đoàn viên. Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó, nhiều NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Cùng với dịch bệnh, tình hình bão lũ xảy ra ở một số tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều gia đình công nhân làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Đứng trước những khó khăn trên, ngoài tổ chức các chuỗi hoạt động hỗ trợ NLĐ và gia đình kịp thời, đầu tháng 11/2020, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu 2021 sớm cho ĐV, NLĐ. Theo đó, LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng 1.000 phần quà (trị giá 500 nghìn đồng/phần) cùng thiệp chúc Xuân và từ 600 - 700 vé xe cho NLĐ về quê đón Tết. Ngoài ra, LĐLĐ các huyện, thành phố và Công đoàn ngành cũng dự kiến trao tặng gần 2.000 suất quà Tết cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong các hoạt động chăm lo Tết, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động đưa được nhiều nhất ĐV&NLĐ về quê đón Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức làn tỏa và ý nghĩa nhân văn. Tổ chức các hoạt động vui Tết, thăm, động viên ĐV&NLĐ không có điều kiện về quê, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình. Công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật. Căn cứ vào kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh xây dựng kế hoạch chăm lo chu đáo, thiết thực cho ĐV, NLĐ. Trong đó, Chương trình "Tết Sum vầy” cần được tổ chức rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở như: Các Khu công nghiệp, DN, nơi có đông NLĐ, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng quan tâm tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ, gắn với hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các hoạt động được tổ chức thiết thực, tránh hình thức, lãng phí, trùng lắp.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Mạnh Cương, năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở để đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo kịp thời, chu đáo nhằm tiếp thêm động lực để NLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn, đón Tết đầm ấm. Cùng với đó, các hoạt động đưa NLĐ về quê đón Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức lan tỏa và có ý nghĩa.

Quan tâm đến lương, thưởng của người lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, ngoài vận động mọi nguồn lực, chuẩn bị các phần quà, vé xe tặng NLĐ, Công đoàn các cấp tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi tại DN đối với NLĐ… Phối hợp xử lý những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm tình hình DN nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NLĐ để đề xuất với chính quyền địa phương có giải pháp xử lý. Đồng thời, giám sát việc chi trả chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Ở các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp Công đoàn động viên chủ DN tùy vào điều kiện kinh tế để có nhiều hình thức thưởng Tết nhằm động viên NLĐ yên tâm làm việc, về quê đón Tết cùng gia đình và người thân.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Coasia Cm Vina Lê Thanh Trà cho hay: Năm nay, do tình hình dịch Covid-19, hoạt động đại hội thể thao của công ty sẽ không tổ chức để tránh tập trung đông người, nhưng DN thống nhất với CĐCS vẫn giữ mức tiền thưởng Tết và việc may áo đồng phục, bốc thăm trúng thưởng vẫn được duy trì như mọi năm để động viên tinh thần NLĐ.


Công nhân Công ty Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình thi đua lao động lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân mới.

Trong đợt kiểm tra hoạt động Công đoàn năm 2020 tại các Công đoàn cấp trên cơ sở mới đây, LĐLĐ tỉnh đã động viên các cấp Công đoàn ngoài hoàn thành các chỉ tiêu được giao, cần giữ vững ổn định quan hệ lao động cuối năm, nắm chắc tư tưởng, tâm lý đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, động viên các chủ DN công bố mức tiền lương, thưởng sớm để NLĐ an tâm làm việc, gắn bó với DN. Ở các CĐCS cần phát huy vai trò của Công đoàn trong việc thương lượng với chủ DN tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng đến cuộc sống do dịch bệnh thời gian qua. Phối hợp với các đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác với công đoàn tổ chức các chương trình như: Tặng quà, có chính sách ưu đãi, tổ chức phiên chợ Tết bán giảm giá đối với các mặt hàng Tết phục vụ ĐV&NLĐ tại nơi có đông công nhân lao động như các khu công nghiệp, nhà trọ công nhân...

Ngoài phối hợp cùng chủ DN chăm lo Tết trọn vẹn, chu đáo cho đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn còn động viên NLĐ tích cực lao động sản xuất, cùng DN vượt qua khó khăn, hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trong năm nay. Bên cạnh đó, chủ động tham gia các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến, tăng năng suất sản phẩm. Các cấp Công đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành các quy định, thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn lao động, không để xảy ra vi phạm các hoạt động gây mất an ninh trật tự.

 

Minh Tuấn


Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục