(HBĐT) - Việc lưu thông qua những chiếc cầu tạm từ lâu đã trở thành nỗi trăn trở đối với người dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn). Trong những năm gần đây, đã có 2 người thiệt mạng khi di chuyển qua cầu trong mùa nước lũ. Thực trạng đáng báo động trên đã, đang đe dọa đến tính mạng người dân trong mùa mưa bão, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và cản trở thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Cầu tạm do Nhân dân xây dựng tại xóm Rộc Khửm, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) hiện xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu. 

Khảo sát thực tế tại xóm Rộc Khửm, khu vực có chiếc cầu tạm được Nhân dân bắc qua suối Bai Chu để phục vụ nhu cầu sản xuất, đi lại hàng ngày từ trước năm 2010. Cầu tạm có chiều dài khoảng 15 m, rộng chừng 3 m, chiều cao từ mặt cầu xuống mặt nước khoảng 2 m. Dọc phía thân cầu không có lan can và biển cảnh báo tại hai đầu cầu. Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực cầu tạm bắc qua suối Bai Chu vào mùa mưa thường xuyên bị nước lũ dâng cao tràn qua, dẫn đến tình trạng người và phương tiện không thể lưu thông qua cầu. Ông Bùi Văn Rẩm, xóm Rộc Khửm cho biết: "Với địa hình trũng thấp, vào mùa mưa, nước lũ đổ dồn từ đập Khang Trào về khiến mực nước suối Chu dâng cao, dòng nước chảy xiết tràn qua mặt cầu. Để đảm bảo an toàn, Ban quản lý xóm đã phối hợp lực lượng công an trực chốt tại hai đầu cầu, nghiêm cấm người và phương tiện di chuyển qua cầu. Ngoài ra, cầu tạm được xây dựng từ nguồn lực Nhân dân đóng góp nên không đảm bảo kỹ thuật, thực tế đã xuống cấp trầm trọng”.

Thực trạng trên cũng diễn ra tại xóm Mận Bùi với những chiếc biển báo "cầu yếu” tại hai đầu cầu Bai Chấu. Được Nhân dân xây dựng từ trước những năm 2000, cầu Bai Chấu hiện đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn khi các phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Các hộ dân sinh sống tại khu vực này mong muốn Nhà nước hỗ trợ nguồn lực để Nhân dân cùng đóng góp ngày công nâng cấp, xây dựng cầu mới.

Là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng 135 của huyện Lạc Sơn, xã Văn Sơn có 1.064 hộ, 4.600 nhân khẩu, sinh sống tại 7 xóm. Địa bàn xã trải rộng, các tuyến đường giao thông huyết mạch bị chia cắt bởi 2 con suối Bai Chu và Bai Chấu. Do đó, vào mùa mưa, nước lũ đổ về dẫn đến tình trạng các cung đường giao thông đi trung tâm xã và quốc lộ 12B bị tê liệt. Để đảm bảo việc thuận lợi cho người dân di chuyển, lưu thông hàng hóa trong mùa lũ, Ban quản lý các xóm đã huy động kinh phí, đóng góp ngày công để xây dựng 4 chiếc cầu tạm phục vụ nhu cầu dân sinh. Tuy nhiên hiện đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn khi lưu thông qua cầu, đặc biệt trong thời điểm mưa lũ cao điểm.

Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể và Ban quản lý các xóm tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác khi lưu thông qua cầu, nhất là vào mùa mưa cao điểm. Phân công các lực lượng chủ động phối hợp thành lập chốt chặn tại các điểm cầu, ngầm dân sinh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn. Tổ chức trực 24/24h trong thời điểm nước lũ dâng cao để kịp thời giải quyết các sự cố bất ngờ. Tuyệt đối không cho người và phương tiện lưu thông qua cầu khi mưa bão xảy ra.

Đồng chí Bùi Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau khi nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân về thực trạng xuống cấp, hư hỏng của những chiếc cầu tạm trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã đã kịp thời rà soát, nắm tình hình tại cơ sở. Trong giai đoạn 2021-2025, xã đã kiến nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 chiếc cầu tại các xóm Rộc Khửm, Mận Bùi, Răng Thiển. Đồng thời, tuyên truyền Nhân dân đóng góp ngày công lao động, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng giao thông. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục