(HBĐT) - Thời gian qua, mặc dù các cấp chính quyền xã Tú Lý (Đà Bắc) đã quan tâm chỉ đạo, các hội, đoàn thể phối hợp tích cực tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhưng trường hợp sinh con thứ 3 và tảo hôn trên địa bàn vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng.


Cộng tác viên dân số xóm Tràng, xã Tú Lý (Đà Bắc) tuyên truyền chính sách dân số cho người dân trên địa bàn.

Theo thống kê của trạm y tế xã, năm 2019, xã có 13/123 trẻ sinh ra là con thứ 3, năm 2020 có 9/77 trẻ sinh ra là con thứ 3 và có 7/77 trẻ sinh ra là con của phụ nữ dưới 20 tuổi. 2 tháng đầu năm nay, xã đã có 2/15 trẻ sinh ra là con thứ 3. Các trường hợp sinh con thứ 3 tập trung chủ yếu tại các xóm: Mít, Suối Thương, Cháu… Chị Đinh Thị Ngọc, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Xã có 1.427 hộ, 5.994 nhân khẩu, trong đó có 1.569 phụ nữ từ 15-19 tuổi có chồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 gia tăng trên địa bàn, như nhận thức người dân không đều, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn nặng nề, bắt buộc phải có con trai, tỷ lệ số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai mới đạt 74,5%. Một số trường hợp dù được hướng dẫn các biện pháp tránh thai hiện đại nhưng vẫn bị vỡ kế hoạch, do sử dụng các biện pháp tránh thai không bền vững. Thêm vào đó, do đời sống người dân được nâng cao, kinh tế phát triển, có gia đình dù đã có đủ cả con trai, con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm con thứ 3 cho vui cửa, vui nhà. Ngoài ra, do chế tài xử phạt đối với cán bộ, đảng viên và người dân sinh con thứ 3 trở lên đang có phần nới lỏng, nên nhiều trường hợp gia đình cán bộ, đảng viên cố tình sinh thêm con thứ 3 trở lên.

Cùng cán bộ chuyên trách dân số xã, chúng tôi đến xóm Suối Thương - một trong những xóm có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao của xã. Xóm có 76 hộ với 338 nhân khẩu, 2 tháng đầu năm nay, 2 trường hợp sinh con thứ 3 của xã đều ở xóm. Ngồi ôm con nhỏ trong lòng, chị Đinh Thị L, sinh năm 1996 cho biết: "Cũng được y tế thôn bản, cả cộng tác viên dân số đến vận động, tuyên truyền về thực hiện các biện pháp tránh thai nhiều lần, nhưng do chưa có con trai nên vợ chồng tôi không sử dụng. Đã sinh được cháu thứ 3 là con trai, chứ nếu là con gái chắc vẫn phải cố sinh thêm con trai để có người nối dõi, nương tựa lúc về già”.

Không chỉ chị L mà tư trưởng trên đã đeo bám, đè nặng trong nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân tại các thôn, xóm. Do tâm lý, tập quán thích có đông con, đẻ nhiều con để tăng nhân lực lao động, sinh con "có nếp, có tẻ”, sinh con trai nối dõi tông đường nên nhiều gia đình vẫn sinh con thứ 3 trở lên.

Trước trực trạng trên, cán bộ chuyên trách dân số xã đã phối hợp chính quyền các thôn, xóm, hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ với nhiều hình thức, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt; thành lập các câu lạc bộ (CLB) về dân số: CLB tiền hôn nhân, CLB gia đình không sinh con thứ 3, CLB không tảo hôn và hôn nhân cận huyết… Ngoài ra, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh và tờ rơi; đưa nội dung này vào quy ước, hương ước để bà con cùng thực hiện.

Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 đã, đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một bộ phận người dân. Giải quyết vấn đề này, ngoài nỗ lực của cán bộ dân số rất cần sự chung tay vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, cũng cần có những chế tài xử phạt thật nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên và người dân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ.


Hồng Ngọc


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục