(HBĐT) - Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Thung Nai (Cao Phong) và người dân xóm Nghìa, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) vô cùng phấn khởi, bởi hơn 3 tháng nay đã có cây cầu và ngôi trường mới khang trang phục vụ đi lại, học tập tốt hơn. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, năm 2020, UB MTTQ tỉnh đã phân bổ 2,5 tỷ đồng xây dựng cầu xóm Nghìa, 3 tỷ đồng xây dựng nhà lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh xã Thung Nai. Công trình có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ thiết thực cho người dân và học sinh vùng đồng bào dân tộc khó khăn.


Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh và huyện Kim Bôi thăm mô hình hỗ trợ bò sinh sản tại xã Kim Bôi.

Bên cạnh đó, UB MTTQ tỉnh còn hỗ trợ xây dựng mô hình sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Nổi bật như mô hình trồng mướp đắng, bí đỏ lấy hạt ở xã Đú Sáng, hỗ trợ bò sinh sản ở xã Kim Bôi (Kim Bôi). MTTQ các cấp trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ, động viên người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo, từ tặng quà dịp Tết đến xây nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà, hỗ trợ cây, con giống, vật tư sản xuất… Đây là những hoạt động thiết thực, kết nối cộng đồng hưởng ứng phong trào "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để có nguồn vốn hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo, UB MTTQ các cấp đã tổ chức phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Trong đó, điểm nhấn là phát động trong Tháng cao điểm Vì người nghèo. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham dự, ủng hộ quỹ, tạo sự lan tỏa và cũng trực tiếp dự lễ khởi công, khánh thành các công trình phục vụ cộng đồng nghèo. UB MTTQ tỉnh đã biểu dương, tặng bằng khen các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp ủng hộ quỹ để ghi nhận, khuyến  khích. Vì vậy, công tác vận động, xây dựng quỹ nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị và đông đảo doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân. 

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) Quỹ Vì người nghèo tỉnh cho biết: Năm 2020, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã thu được 12,03 tỷ đồng, vượt 62% kế hoạch đề ra. Cùng với số dư đầu kỳ trên 10,8 tỷ đồng, số quỹ cấp tỉnh, huyện, xã đạt trên 22,9 tỷ đồng. Điển hình trong công tác ủng hộ là các đơn vị, doanh nghiệp: Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, Công ty TNHH Trường Hải, Công ty điều hành dầu khí Biển Đông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam…   
Từ nguồn ủng hộ, BQL quỹ cấp tỉnh, huyện, xã đã phân bổ gần 14 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, mô hình điểm giảm nghèo bền vững, công trình hạ tầng. Trong đó, riêng đối với quỹ cấp tỉnh đã phân bổ tặng 1.800 suất quà Tết (từ 450 nghìn - 1 triệu đồng/suất); xây dựng mới 144 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2 nhà; hỗ trợ xi măng làm đường xóm Cổi, xã Vũ Bình (Lạc Sơn)… Nhìn chung, người nghèo được hỗ trợ đã ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo, thoát nghèo. 

Công tác quản lý, sử dụng quỹ được thực hiện theo đúng quy chế, công khai, minh bạch. Số tiền ủng hộ được chuyển vào tài khoản quỹ tại Ngân hàng NN&PTNT (Agribank); số lãi phát sinh tăng được cộng vào nguồn quỹ để tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ người nghèo.  

Tuy nhiên, thực tế những năm qua vẫn còn hiện tượng một số doanh nghiệp, đơn vị đăng ký và đã trao biển hỗ trợ nhưng không chuyển tiền về BQL quỹ. Việc vận động còn mang tính bình quân. Nguồn vốn hạn hẹp, xây dựng được ít mô hình giảm nghèo bền vững. Một bộ phận hộ nghèo, người nghèo còn trông chờ, chưa năng động trong đề xuất phương án sản xuất tăng thu nhập. 

Để tiếp tục kết nối cộng đồng, huy động nguồn lực hỗ trợ, sẻ chia với người nghèo, UB MTTQ tỉnh, BQL Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng quỹ năm 2021. Phấn đấu quỹ cấp tỉnh đạt 4 tỷ đồng; quỹ cấp huyện, thành phố đạt 5,9 tỷ đồng. Tiếp tục hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết và sửa chữa nhà. Phấn đấu cùng cả tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo, tiến tới cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát. Trong xây dựng nhà đại đoàn kết, mức hỗ trợ từ quỹ cấp tỉnh 30 triệu đồng/nhà. Đồng thời, xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững, công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo, hỗ trợ vật tư, công cụ sản xuất, cây, con giống…
Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng BQL Quỹ Vì người nghèo tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhất là doanh nghiệp có tiềm lực tiếp tục ủng hộ quỹ để chăm lo cho người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và không ai bị bỏ lại phía sau. Người nghèo hãy nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh của Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đăng ký ủng hộ 1 tỷ đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh. Sự ủng hộ, hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo là hoạt động ý nghĩa rất cần được lan tỏa.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục