(HBĐT) - Với sự vận động của UB MTTQ các cấp trong tỉnh, Quỹ Vì người nghèo đã nhận được sự tham gia ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ, những ngôi nhà đại đoàn kết mang nặng tình nhân ái, sẻ chia, biểu tượng đẹp của sự gắn kết cộng đồng đã và đang được xây dựng trong toàn tỉnh, giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. 

 


Uỷ ban MTTQ xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xóm Bu Chằm vào tháng 1/2021.

Mấy tháng nay, anh Nguyễn Tuấn Anh ở xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) đã có căn nhà cấp 4 vững chãi để ở. Đang trai tráng, anh rơi vào hoàn cảnh éo le, phát bệnh thần kinh, hiện không có gia đình. Trước đây, anh sống neo đơn trong căn nhà tranh vách đất xuống cấp nghiêm trọng, mưa dột, nắng xiên. Trước tình cảnh đó, UB MTTQ TP Hòa Bình đã trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết cho anh.   

Chủ tịch UB MTTQ xã Thịnh Minh Nguyễn Quốc Linh cho biết: Cùng với hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo thành phố, UB MTTQ xã kêu gọi họ hàng, làng xóm giúp đỡ đào móng, xây tường, lợp mái. Vận động Công ty TNHH Hoàng Cường hỗ trợ 15 m3 cát và 1,5 triệu đồng. Ban Thường trực UB MTTQ xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá quá trình xây dựng nhà đảm bảo chất lượng. Ngôi nhà đã hoàn thành trị giá gần 60 triệu đồng và đúng nghĩa của từ "đại đoàn kết”. Năm 2020 đã có 4 hộ nghèo trong xã được xây mới, sửa chữa nhà; năm 2021 tiếp tục có 2 nhà được xây mới, 1 nhà sửa chữa.

Xây dựng nhà đại đoàn kết là một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động hỗ trợ người nghèo từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ các cấp trong tỉnh. Để có nguồn lực hỗ trợ người nghèo, UB MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội. Đồng thời, UB MTTQ, Ban quản lý quỹ biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ nhằm ghi nhận, động viên, khuyến khích những việc làm nhân ái, ý nghĩa vì cộng đồng.

Tính đến tháng 6/2021, Quỹ Vì người cấp tỉnh tiếp nhận trên 17,1 tỷ đồng. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Công tác quản lý quỹ từ cấp tỉnh đến cấp huyện được thực hiện theo đúng quy định, không xảy ra tiêu cực, sai sót. Từ nguồn quỹ, Ban quản lý quỹ các cấp sử dụng để hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo, trong đó tập trung hỗ trợ người nghèo xây mới, sửa chữa nhà để họ an cư, lạc nghiệp. Ban quản lý quỹ cấp tỉnh thường xuyên bám, nắm cơ sở, kiểm tra, đôn đốc việc rà soát hộ được hỗ trợ, quá trình xây dựng, hướng dẫn thanh quyết toán đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, UB MTTQ các cấp trong tỉnh đã phân bổ xây dựng mới 131 nhà đại đoàn kết, trị giá trên 3,2 tỷ đồng; sửa chữa 10 nhà, trị giá 125 triệu đồng; riêng quỹ cấp tỉnh phân bổ 114 nhà, trị giá 2,8 tỷ đồng. Mức tiền hỗ trợ xây mới là 30 triệu đồng/nhà, sửa chữa từ 10 - 20 triệu đồng/nhà.

 Ngoài ra, UB MTTQ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền, UB MTTQ huyện Mai Châu thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà dột nát cho đồng bào Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò với tổng số 200 nhà. Chương trình do UB T.Ư MTTQ Việt Nam và Bộ Công an thực hiện tại tỉnh. Trong đầu tháng 4/2021 đã hoàn thành và trao trên 10 nhà cho các hộ nghèo. Gia đình anh Sùng A Súa, xóm Pà Cò Lớn, xã Pà Cò được trao nhà trong đợt đầu chia sẻ: Hoàn cảnh tôi nghèo, khó khăn, có được ngôi nhà vững chãi là điều mơ ước. Được các cấp quan tâm, giúp đỡ tôi vô cùng phấn khởi, cảm ơn. Gia đình sẽ chăm chỉ làm ăn, chấp hành các quy định của pháp luật.

Cùng với hỗ trợ người nghèo về nhà ở, Ban quản lý quỹ còn phối hợp khảo sát, quyết định phân bổ từ nguồn quỹ để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu ở vùng khó khăn như: Cầu, đường, trường, lớp học. Đồng thời, nghiên cứu biện pháp hỗ trợ người nghèo giảm nghèo bền vững theo cách "cho cần câu” từ việc xây dựng, thực hiện các mô hình sinh kế như: Trao bò sinh sản, trồng mướp đắng, bí đỏ lấy hạt… Tặng quà hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán để động viên tinh thần. Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ toàn diện đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh và cuộc vận động "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

                                                                                        
 Cẩm Lệ

Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục