(HBĐT) - Cử tri hỏi: Mức khoán kinh phí cho các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) cấp xã và mức hỗ trợ người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, xóm, tổ dân phố theo Nghị quyết số 298/2020/NQ-HĐND, ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh là thấp, không phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Mặt khác, Nghị quyết số 298 không quy định hỗ trợ BHYT bắt buộc cho những người hoạt động không chuyên trách thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định của Luật BHYT nên không khuyến khích được những người có tâm huyết, trách nhiệm tham gia công việc của thôn, xóm, tổ dân phố. Đề nghị ngành chức năng làm rõ hơn vấn đề này?


Trả lời: Trên cơ sở mức khoán và căn cứ đặc thù, yêu cầu quản lý, tỷ lệ chi thường xuyên của cấp xã, nguồn kinh phí chi cho cải cách tiền lương của địa phương, UBND tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và quy định cụ thể mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức CT-XH ở cấp xã phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 298/2020/NQ-HĐND, ngày 23/7/2020 quy định mức khoán phụ cấp của từng chức danh và khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức CT-XH ở cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã (bao gồm khoản hỗ trợ đóng BHXH, BHYT). Mức khoán quỹ phụ cấp và khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức CT-XH ở cấp xã quy định tại Nghị quyết số 298 của HĐND tỉnh đảm bảo theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ và phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh.

Theo khoản 6, Điều 2, Nghị định số 34/2019/ NĐ-CP chỉ quy định có 3 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, gồm: Bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận được hưởng phụ cấp hàng tháng và ngân sách Nhà nước (NSNN) thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với 3 chức danh này bằng 3,0 lần mức lương cơ sở.

Theo đó, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 298 quy định cụ thể mức phụ cấp đối với 3 chức danh ở thôn, xóm, tổ dân phố như sau: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm hoặc tổ trưởng tổ dân phố được hưởng phụ cấp bằng 1,0 lần mức lương cơ sở/tháng; trưởng ban công tác mặt trận được hưởng phụ cấp bằng 0,8 lần mức lương cơ sở/tháng. Mức phụ cấp nêu trên phù hợp với thực tế tại địa phương và đảm bảo theo đúng quy định của Chính phủ. Mặt khác còn quy định mức khoán kinh phí để chi trả mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, xóm, tổ dân phố.

Mức khoán kinh phí nêu trên là phù hợp với mức khoán do NSNN thực hiện và phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh.

Theo Điều 4, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định nhóm được NSNN hỗ trợ mức đóng: Người thuộc hộ cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 9, Điều 3 Nghị định này; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố không thuộc đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT bắt buộc.

Như vậy, việc Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các quy định về mức phụ cấp, các mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức CT-XH ở cấp xã và mức hỗ trợ người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, xóm, tổ dân phố theo Nghị quyết số 298/2020/NQ-HĐND, ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh là đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ và phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh. Mặt khác, việc ban hành Nghị quyết số 298/2020/NQ-HĐND sau khi UBND tỉnh triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh và đã được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện thống nhất đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành.


Đ.H (TH)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục