(HBĐT) - Đà Bắc là huyện nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của tỉnh, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng lòng hồ sông Đà, với trên 80% dân số sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Những năm qua, công tác đảm bảo, chăm lo cuộc sống cũng như thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc luôn được huyện quan tâm, triển khai thực hiện.


Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được hỗ trợ bò giống, tạo nguồn lực phát triển kinh tế.

Tháng 6/2000, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) nhận được 1 con bò giống từ chương trình hỗ trợ sản xuất sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Sau hơn 1 năm chăm sóc, từ con bò giống được nhận, gia đình chị Nguyệt có thêm 1 con bê con. Chị Nguyệt chia sẻ: Lúc nhận bò, chúng tôi đến tận nơi và chọn được con đang có chửa, sau một thời gian nuôi đã sinh sản 1 con bê. Khi nhận bò còn được hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho bò. Đến nay, cặp bò khỏe mạnh, phát triển tốt. Chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ để có nguồn lực  phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Với sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách dân tộc của T.Ư, của tỉnh, huyện thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn, giống, Nhân dân tại các xóm, xã ĐBKK đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn 135, bên cạnh việc lồng ghép với nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, các xã tổ chức lấy ý kiến người dân trong việc chọn các điểm đầu tư xây dựng. Nhờ đó, hầu hết các công trình sau khi xây dựng đều phát huy hiệu quả, nêu cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Đưa chúng tôi đi khảo sát cầu dân sinh Cò Nôm và tuyến đường mới mở vào khu sản xuất của xã Tân Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh Lò Văn Lại cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư các nguồn vốn sinh kế cho bà con vùng dân tộc thiểu số ĐBKK, như đầu tư cơ sở hạ tầng, cây trồng, vật nuôi… đã góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện để phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tuy nhiên, đối với địa phương là xã vùng cao ĐBKK, tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông đi lại khó khăn, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư nâng cấp tuyến đường vào khu sản xuất và các loại cây, con giống có trị kinh tế cao, trong đó chú trọng đến một số con giống bản địa, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để bà con tập trung phát triển, nâng cao thu nhập. 

Thực hiện Chương trình 135 với dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn ĐBKK, trong giai đoạn 2015 - 2020, đã có 144 công trình, tổng nguồn vốn 8,17 tỷ đồng đầu tư tại các xã, thôn ĐBKK của huyện. Năm 2021, huyện tiếp tục triển khai đầu tư 5,3 tỷ đồng xây dựng 6 công trình từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ailen tại 3 xã: Tân Pheo, Giáp Đắt, Vầy Nưa. Từ sự quan tâm đầu tư cho vùng dân tộc và chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 30 triệu đồng/năm, tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,75%.

Đỗ Hà


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục