(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học ngày càng được đông đảo Nhân dân phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện mục tiêu xã hội hóa giáo dục trên địa bàn.



Ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học năm 2021 của Chi hội khuyến học tổ 5, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Kể từ khi tham gia phong trào, mỗi khi năm học mới cận kề, chị Nguyễn Thị Thùy (tổ 9) không còn phải trăn trở bởi đã tiết kiệm được một khoản tiền từ nuôi lợn nhựa. Số tiền không quá lớn nhưng đủ để chị đóng học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục… cho các con. Chị Thùy chia sẻ: "Ban đầu, tôi chỉ định tham gia để hưởng ứng phong trào. Sau 1 năm, đến ngày hội mổ lợn, kết quả khiến tôi rất bất ngờ vì từ những đồng tiền mệnh giá nhỏ đã thành khoản tiền lớn. Vào năm học mới, tôi không còn phải lo lắng về chi phí học tập đầu năm của các con. Thời gian tới, tôi tiếp tục tham gia phong trào và động viên, khích lệ bạn bè, hàng xóm cùng tham gia”.

Hội Khuyến học (HKH) phường Thịnh Lang có 14 chi hội, gồm 9 chi hội tổ dân phố và 5 chi hội cơ quan, với 1.471 hội viên. Triển khai từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2017 phong trào mới thật sự tạo được những dấu ấn đậm nét. Phong trào được thực hiện dưới hình thức tiết kiệm một phần chi tiêu hàng ngày để nuôi 1 con lợn nhựa. Cuối tháng 8 hàng năm, ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học được các chi hội tổ chức, gia đình hội viên cùng nhau mổ lợn. Số tiền này được các gia đình sử dụng để phục vụ việc học tập của con em và trích một phần nhỏ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực giúp các em tự tin đến trường. Giờ đây, không chỉ có gia đình hội viên tích cực tham gia phong trào mà còn có cả các dòng họ, câu lạc bộ trên địa bàn phường. Lan tỏa rộng khắp, số lượng gia đình hội viên đăng ký nuôi lợn nhựa ngày một tăng, mỗi gia đình không dừng lại ở việc nuôi 1 con lợn nhựa mà có tới 3 - 4 con. Năm vừa qua, HKH phường đã nuôi được 1.400 con lợn nhựa, với tổng số tiền tiết kiệm trên 3 tỷ đồng. Nổi bật là gia đình hội viên Đoàn Thị Phương Ly (tổ 7) nuôi lợn nhựa với số tiền nhiều nhất là 21 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhẹn, Chủ tịch Hội Khuyến học phường cho biết: "Thời gian đầu mới phát động phong trào, do công tác tuyên truyền chưa thực sự đạt hiệu quả, hiểu biết của người dân về phong trào còn chưa đúng, nên số lượng lợn được nuôi cũng như số tiền tiết kiệm chưa nhiều. Sau đó, chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tuyên truyền lồng ghép trong những buổi họp xóm, tổ dân phố, ở mọi lúc, mọi nơi, từ đó mọi người đã thay đổi cách nhìn nhận và tích cực tham gia. Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học đã góp phần làm công tác khuyến học, khuyến tài của phường ngày một đi lên”.

Với những đóng góp tích cực, năm 2020, HKH phường Thịnh Lang được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thi đua thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 - 2020; Đảng bộ phường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021…

Linh Nhật

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục