(HBĐT) - Cách trung tâm huyện 32 km, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện. Trạm y tế (TYT) xã được xây dựng từ năm 1988 đến nay đã trên 33 năm, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc khám bệnh, điều trị cho bà con trong xã.


Phòng chức năng của Trạm y tế xã Ngổ Luông (Tân Lạc) xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng. 

Trạm có 9 phòng, chia làm 2 dãy nhà, trong đó 1 dãy được xây dựng từ năm 1988 với 4 phòng chức năng, dãy còn lại xây năm 2013 với 5 phòng. Tại dãy nhà xây từ năm 1988, các phòng đều xuống cấp khá nghiêm trọng, trần làm bằng gỗ bị sập xuống do mục nát; vôi vữa tường nhà bong tróc, ẩm mốc, cửa sổ cũng đã hư hỏng. Sàn nhà ẩm thấp, đọng nước, mọc nhiều cỏ dại. Dãy nhà có 4 phòng, phục vụ các chức năng: Y học cổ truyền, tư vấn, lưu bệnh nhân, trong đó phòng y học cổ truyền không thể sử dụng được, tạm để làm kho chứa đồ. Các phòng còn lại đều chật hẹp, trời mưa dột nhiều ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của người dân. Dãy nhà xây dựng năm 2013 với 5 phòng chức năng nhưng cũng phải sửa chữa năm 2014. Cơ sở vật chất xuống cấp khiến trạm phải dồn phòng, kiêm nhiệm nhiều chức năng dẫn đến nhiều tình huống dở khóc, dở cười, như bệnh nhân nam đang khám phụ khoa lại có sản phụ gõ cửa vào sinh đẻ… Theo quy định, TYT cơ sở hoạt động với 10 - 11 phòng chức năng, thực tế TYT xã Ngổ Luông chỉ hoạt động được với 6 - 7 phòng. Trang thiết bị dù được đầu tư nhưng vẫn còn thiếu máy xét nghiệm, siêu âm…, chưa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân. 

Bác sỹ Bùi Văn Thuận, Trạm trưởng TYT xã cho biết: "Nhiều phòng làm việc của trạm xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu của người dân, phải xen ghép phòng dẫn đến chật chội, bất tiện trong việc khám, điều trị. Trạm xuống cấp, ẩm thấp dẫn đến các thiết bị như giường, tủ, bàn ghế, thuốc men cũng nhanh hỏng, thiếu vệ sinh”.

Hiện, trạm có 7 cán bộ (có 1 bác sỹ), khám, chữa bệnh trung bình 15 bệnh nhân/ngày, chăm sóc sức khỏe cho trên 1.600 người dân xã Ngổ Luông. Cơ sở vật chất xuống cấp nên điều kiện vệ sinh đối với bệnh nhân và các y, bác sỹ không được đảm bảo. Mặc dù trạm đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa, nhưng do thời tiết, khí hậu vùng cao rất nhanh xuống cấp, nhất là các thiết bị bằng gỗ nhanh hư hỏng. Việc vệ sinh phòng chức năng, phòng làm việc cũng được thực hiện thường xuyên nhưng vẫn khó đảm bảo điều kiện vô khuẩn, an toàn. Do cách xa trung tâm huyện, giao thông còn khó khăn, các ca bệnh, trường hợp sinh đẻ khó vẫn phải thực hiện khẩn cấp tại trạm, điều kiện không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây nhiễm trùng cho người bệnh. Dù vậy người dân vẫn phải đến khám, điều trị tại trạm vì không còn cách nào khác. 

Cơ sở vật chất xuống cấp, khó khăn, trang thiết bị thiếu thốn ảnh hưởng nhiều đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân, những ca không xử lý được tại trạm phải chuyển tuyến, đi lại rất xa bằng xe máy. Do đó, cán bộ y tế, người dân xã Ngổ Luông mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng được dãy nhà mới kiên cố, khang trang; hỗ trợ trang thiết bị cần thiết cho trạm nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, để người dân yên tâm hơn mỗi khi đến TYT thăm khám, điều trị.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục