(HBĐT) - Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi có dịp về xã Bắc Phong (Cao Phong). Điều dễ nhận thấy là những con đường đất nhỏ hẹp trước đây nay đã là những đoạn đường bê tông hóa kéo dài rộng rãi, nhà văn hóa trung tâm được xây mới đúng tiêu chuẩn, những ngôi nhà khang trang, san sát… Tất cả tạo nên diện mạo mới cho Bắc Phong hôm nay.


Nhà văn hóa trung tâm xã Bắc Phong (Cao Phong) được xây dựng mới, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của Nhân dân.

Đồng thuận cao trong Nhân dân với chính quyền địa phương chính là yếu tố góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân Bắc Phong. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quán triệt, thực hiện hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, gắn việc thực hiện dân chủ với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, mọi chủ trương, kế hoạch chi tiết, việc thực hiện xây dựng các công trình đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến Nhân dân. Nhất là việc công khai, minh bạch các khoản thu nộp, đóng góp, hiến đất của Nhân dân đã tạo nền tảng, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền. 

Trên cơ sở đó, giai đoạn 2017 - 2021, toàn xã có 86 hộ hiến gần 5.000 m2 đất các loại để xây dựng các công trình trọng điểm, chủ yếu là đường giao thông nông thôn. Trong đó, các xóm hiến nhiều nhất là Bắc Sơn, Má 1. Nhiều hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất như: Bùi Văn Giang, xóm Má 2; Bùi Văn Định, xóm Dệ; Nguyễn Trung Dũng, xóm Bắc Sơn; Bùi Văn Tới, xóm Má 1. Cùng với đó, người dân có ý thức tốt trong việc giữ gìn môi trường nơi ở và nơi công cộng. Đi dọc con đường bê tông trải dài từ quốc lộ vào đến trụ sở UBND xã dường như không có túi rác nào vứt bừa bãi, lòng lề đường sạch sẽ.

Từ sự đồng thuận đó, cơ sở hạ tầng có nhiều đổi thay rõ nét. Nổi bật như tỷ lệ đường liên thôn cứng hóa 100%, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Xã có 4 hồ, 17 bai nước đảm bảo phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu cho Nhân dân; 76% tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa. 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. 2/2 trường học đạt chuẩn quốc gia. Về cơ sở vật chất văn hóa, nhà văn hóa trung tâm và hội trường đa năng được xây dựng mới rộng 600 m2; sân vận động trung tâm tại xóm Dệ có diện tích hơn 11.500 m2; 10/10 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn. Trạm y tế xã đạt chuẩn, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 90%. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, thay vào đó là những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Trên địa bàn có 2 hợp tác xã hoạt động ổn định. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 40 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 34,4% năm 2011 còn 2,7% năm 2021.

Đồng chí Khương Xuân Lịch, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: "Hiệu quả từ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, là nền tảng cho thành công của xã hôm nay. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã luôn quán triệt tinh thần cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân không được có tâm thế nghỉ ngơi sau khi về đích nông thôn mới. Mỗi người dân, mỗi thôn, xóm cần tiếp tục chung tay thực hiện mục tiêu duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao. Để làm được điều đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền cũng như huy động sự tham gia tích cực của Nhân dân. Xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định rõ các phần việc, công trình ưu tiên làm trước để có giải pháp thực hiện đảm bảo thời gian, đáp ứng đúng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân”. 
 
Thanh Sơn

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục