(HBĐT) - Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ và các cấp, ngành có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ).


Bộ phận một cửa Bảo hiểm Xã hội huyện Kim Bôi cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết cho 90.794 lượt người hưởng chế độ chính sách BHXH, BHTN. Trong đó, 50.800 người hưởng trợ cấp BHTN do đại dịch trên 120 tỷ đồng, đạt 100% lao động thuộc diện hưởng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh) cho biết: Xác định công tác giải quyết chế độ, chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho NLĐ là nhiệm vụ hết sức quan trọng nênngay từ khi có văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã bám sát nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, tích cực phối hợp Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8195/UBND-KTTH về thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 3065/QĐ-UBND về phê duyệt quy trình nội bộ thực hiện cơ chế một cửa thủ tục hành chính các chính sách hỗ trợ NLĐ và đơn vị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 574/QĐ-BHXH thành lập tổ công tác đặc biệt chỉ đạo triển khai thực hiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch. Trong quá trình giải quyết chế độ có nhiều vướng mắc cả về cơ chế và thực tiễn, như quy định đối tượng hưởng chưa rõ ràng đơn vị tự chủ về tài chính, đối tượng NLĐ nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc tại thời điểm 30/9/2021, đơn vị sử dụng lao động gửi danh sách NLĐ cho cơ quan BHXH chậm, một số thông tin cá nhân lao động chưa chính xác, người lao động chưa có số tài khoản cá nhân… Với tinh thần trách nhiệm vì NLĐ, BHXH tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, ngân hàng đưa ra nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Hiện nay, tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, BHTN hàng tháng đang quản lý và chi trả bình quân mỗi tháng trên 37 nghìn người. Trong đó, chi trả không dùng tiền mặt chiếm 25%; 100% người được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN trong một số năm gần đây nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Từ khi dịch bệnh bùng phát, BHXH tỉnh chủ động phối hợp Bưu điện tỉnh tham mưu UBND tỉnh các phương án thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN đảm bảo phù hợp tình hình phòng, chống dịch ở từng địa bàn, đảm bảo an toàn khi chi trả và người hưởng đến nhận lương. Thực hiện chi 2 tháng lương liền trong một lần chi, sắp xếp lịch chi trả, thời gian, danh sách chi trả cụ thể. Đối với trường hợp đang cách ly tập trung hay tại gia đình được phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương, tổ dân phố… để chi trả tận tay người hưởng. Trường hợp ốm đau, già yếu nhân viên bưu điện chi trả trực tiếp tại gia đình, đảm bảo đầy đủ, an toàn.

Nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ và đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, rút ngắn thời gian giải quyết, như giải quyết chế độ ốm đau cho đơn vị sử dụng lao động trước đây 10 ngày nay là 6 ngày, giải quyết chế độ dài hạn hưu trước đây 30 ngày trả kết quả nay là 12 ngày, hồ sơ tuất 8 ngày, tai nạn lao động 6 ngày… Ngành chủ động triển khai giao dịch điện tử trong hồ sơ đề nghị và giải quyết chế độ BHXH. Đến nay, gần 100% đơn vị tham gia BHXH đã triển khai, tổ chức thực hiện qua hình thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, giảm bớt thời gian đi lại và bớt khó khăn cho đơn vị tham gia BHXH và người lao động.


Việt Lâm


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục