(HBĐT) - Những năm qua, cùng với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, cấp uỷ, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị luôn xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng thành quả của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau, tạo động lực phát triển bền vững.


Tỉnh triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng sản xuất an toàn trong điều kiện dịch Covid-19. Ảnh: Công ty TNHH thể thao Global thuộc KCN Mông Hoá (TP Hòa Bình) giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Thời gian qua, đời sống nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên đã ghi nhận sự chung tay vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, chăm lo cho người lao động, người nghèo, gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ gia đình khó khăn, yếu thế, gia đình chính sách, hộ nghèo bị thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, xa; hộ nghèo là công nhân, viên chức, người lao động làm việc ở những khu vực khó khăn, động viên cán bộ, chiến sỹ, những người làm công tác chống dịch… được triển khai thường xuyên, qua đó thắt chặt sợi dây gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ với các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Dịp Tết Nguyên đán 2022 đã có gần 24.000 suất quà tặng người có công với kinh phí 5,96 tỷ đồng; hỗ trợ 34.000 hộ nghèo ăn Tết với tổng kinh phí 13,6 tỷ đồng… Tỉnh đã trao 53.110 suất quà Tết cho các đối tượng, trị giá trên 24,6 tỷ đồng.

Các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 208/KH-UBND, ngày 8/11/2021 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đảm bảo mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; khôi phục, phát triển KT-XH, thực hiện mục tiêu kép và chuyển sang trạng thái bình thường mới; hỗ trợ người lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo đó, đã phê duyệt và thực hiện giải ngân cho 11 doanh nghiệp với 1.548 lượt lao động với tổng số tiền 5.153 triệu đồng; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.465 đơn vị với 41.188 lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổng số tiền tạm tính trong 12 tháng là 11.605 triệu đồng… Tỉnh đã hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động; thực hiện hỗ trợ đối với người bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Hiện các địa phương đã thực hiện chi trả xong cho người lao động. Tỉnh đã triển khai chính sách đến các doanh nghiệp, người lao động và đang tổng hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Số lao động được hỗ trợ là 23.184 người, số kinh phí dự kiến hỗ trợ trong 12 tháng: 55.574 triệu đồng. Đã triển khai chính sách đến người lao động có quan hệ lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh và đang tổng hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình tín dụng chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người lao động, người sử dụng lao động và người dân biết, hiểu rõ chủ trương, chính sách, đối tượng được hỗ trợ. Hiện đang tổng hợp nhu cầu vay vốn đối với chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà. Bên cạnh đó, tỉnh tích cực triển khai tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người nộp thuế như: Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuế đất năm 2021 theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19/4/2021 của Chính phủ; giảm 30% tiền thuê đất theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg, ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp, tổ chức được quy định tại Nghị định số 92/2021/NĐ-CP, ngày 27/10/2021 của Chính phủ. Tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp, hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh các chính sách tín dụng hỗ trợ trong năm 2022, 2023 đối với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Đồng thời, tập trung hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp, cập nhật biến động cung - cầu của thị trường, tổ chức giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người lao động... Rà soát hộ nghèo, hộ khó khăn để triển khai chỉ đạo thực hiện lồng ghép và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăm lo đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với mục tiêu nhất quán, xuyên suốt là cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân, tăng phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau, tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - thể thao, tăng mức cung ứng các dịch vụ cơ bản và phúc lợi xã hội để tăng mức hưởng thụ và nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm đa số người dân có việc làm bền vững, bình đẳng trong tiếp cận, thụ hưởng hệ thống các dịch vụ xã hội của tỉnh về y tế, giáo dục - đào tạo, giao thông vận tải, văn hóa, thể thao, thông tin, cung cấp điện, nước sinh hoạt, nhà ở, môi trường... 


Lê Chung

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục