(HBĐT) - Là địa bàn nằm ven sông Bôi, do vậy, tình trạng trẻ em tắm sông khá phổ biến, nguy cơ cao xảy ra đuối nước ở trẻ em... Xuất phát từ thực tế đó, với mong muốn xây dựng một làng quê an toàn cho trẻ em, Hội LHPN xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) phối hợp với Công an xã xây dựng mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại nhiều thôn trong xã. Từ khi triển khai mô hình, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE) được quan tâm hơn. Nhận thức của người dân trong việc tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em được chú trọng.


Đoàn thanh niên xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) phối hợp với Công an xã cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm đề phòng đuối nước.

Nỗ lực xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em

Theo đồng chí Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Khoan Dụ, mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” được xây dựng, triển khai thực hiện thời gian qua được xem là mô hình phù hợp, hiệu quả tại địa phương. Với tôn chỉ, mục đích hỗ trợ cho các thành viên nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), xâm hại tình dục (XHTD), phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) và đuối nước ở trẻ em... đã thu hút ngày càng nhiều các hộ tham gia. Ban chủ nhiệm các mô hình đã phối hợp Hội LHPN, Công an xã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Công tác quản lý, giáo dục con em tại các gia đình được chú trọng; nhận thức của người dân liên quan đến công tác CSBVTE được nâng lên; các gia đình thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em thực hiện các biện pháp an toàn, phòng tránh TNTT và đuối nước...

Cũng là địa phương tiếp giáp với sông Bôi, có nhiều công trình thủy lợi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em, Đoàn thanh niên xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã phối hợp lực lượng Công an xã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng "Làng quê an toàn cho trẻ em”. Điển hình như tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn với chủ đề về phòng, chống ma túy, phòng chống TNTT và XHTD trẻ em; mở lớp dạy bơi miễn phí; cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm... Hay tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), trên địa bàn xã có hồ thủy lợi Đồng Chanh thường xuyên xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Ngoài việc cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm, cấm bơi lội, UBND xã cử cán bộ thường xuyên có mặt tại khu vực hồ để cảnh báo, nhắc nhở người dân, nhất là trẻ em không tắm tại hồ để đảm bảo an toàn, phòng tránh đuối nước...

Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ ngay từ mỗi gia đình

Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Mặc dù các cấp, ngành, địa phương đã cố gắng, nỗ lực xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ. Tuy nhiên do điều kiện địa bàn rộng, nhiều ao hồ, sông suối; điểm vui chơi, giải trí an toàn dành cho trẻ em, nhất là ở các vùng nông thôn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi an toàn cho trẻ. Do vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ việc XHTD, TNTT thương tâm ở trẻ.

Theo thống kê, trong năm 2021, toàn tỉnh có 303 trẻ em bị TNTT. Trong đó, 39 trẻ tử vong (32 trẻ tử vong do tai nạn đuối nước, 7 trẻ tử vong do các TNTT khác như điện giật, tai nạn giao thông... Cũng trong năm, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ trẻ em bị XHTD với 32 trẻ là nạn nhân. Trong đó, 15 trẻ là nạn nhân của các vụ hiếp dâm, 10 trẻ là nạn nhân của các vụ dâm ô, 7 trẻ là nạn nhân của các vụ giao cấu. Đáng lên án, có 10 trẻ bị xâm hại dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 13 tuổi 10 trẻ; từ 13 đến dưới 16 tuổi 12 trẻ.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, nguyên nhân dẫn đến môi trường sống của trẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là do sự chủ quan của nhiều gia đình khi thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc trẻ. Cùng với đó, việc quản lý, giám sát trẻ còn lơ là, để trẻ tự do chơi gần những nơi nguy cơ xảy ra TNTT và đuối nước. Để xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ, đặc biệt là phòng tránh TNTT, đuối nước; phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hành vi XHTD trẻ em rất cần sự vào cuộc của gia đình và xã hội. Bởi hầu hết các vụ việc liên quan đến trẻ em đều có nguyên nhân từ sự quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ trong mỗi gia đình. Do đó, việc chăm lo, bảo vệ trẻ em cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của mỗi gia đình, cộng đồng trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh ngay từ mỗi nếp nhà.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục