(HBĐT) - Vừa kinh doanh quán bia từ tháng 5/2021, "cơn bão" Covid-19 ập đến địa bàn khiến anh Lê Văn Chinh ở tổ 14, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) phải đóng cửa quán suốt thời gian dài. Anh chia sẻ: Dồn hết vốn tự có và phải vay thêm hơn 100 triệu đồng tôi mới mua đủ 2 tủ bia, bàn, ghế và cải tạo nơi kinh doanh. Nghỉ dịch lâu quá, không có thu nhập, lại sợ tủ hỏng nên đành thanh lý 1 tủ. Cuộc sống thực sự khó khăn trong mùa dịch. Trong lúc đó, tôi đã nhận được khoản hỗ trợ 3 triệu đồng dành cho hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Số tiền tuy không nhiều nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên, đúng như câu "một miếng khi đói bằng một gói khi no”.


Cán bộ LĐ-TB&XH phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) nắm bắt tình hình hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại tổ 14.

Để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, phường Tân Thịnh đã xây dựng kế hoạch; tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa; tập huấn cho cán bộ các tổ. Công chức LĐ-TB&XH phường Nguyễn Thị Hiền cho biết: Chúng tôi mời các tổ trưởng và phối hợp cơ quan thuế, trạm y tế rà soát, xác minh danh sách người lao động được hưởng chính sách để xem có đúng đối tượng không và cũng tránh bỏ sót người đủ điều kiện hưởng. Đến nay, trên địa bàn phường có 41 người lao động được hưởng hỗ trợ 66 triệu đồng; 4 hộ kinh doanh đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ (1 hộ đã nhận tiền, 3 hộ đang chờ nhận); 19 F0, F1 cách ly thời điểm đến 31/12/2021 được hưởng hỗ trợ trên 31 triệu đồng; còn trên 100 F0, F1 đã hoàn tất hồ sơ và đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên, do quá trình kê khai và rà soát hồ sơ còn có nội dung sai lệch nên phải trả lại, ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt, thanh toán. 

Trên địa bàn toàn thành phố, đến nay đã chi trả hỗ trợ cho 208 người tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương 774,22 triệu đồng; 27 lao động thuộc 3 đơn vị làm hồ sơ nhưng không thuộc đối tượng hưởng nội dung này đã được thông báo rõ ràng. Chi trả hỗ trợ cho 34 hộ kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước, mức 3 triệu đồng/hộ; còn 78 hộ đã có hồ sơ nhưng quá trình kê khai, tổng hợp chưa đúng, phải chỉnh sửa sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới. Chi trả cho 240 F0, F1 cách ly y tế 657 triệu đồng. Hỗ trợ 5 doanh nghiệp vay trên 2 tỷ đồng trả lương ngừng việc cho 513 lượt người lao động. Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 784 đơn vị với 22.498 lao động, số tiền tạm tính 12 tháng trên 6,6 tỷ đồng. Hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ tử tuất, hưu trí với 317 người và 5 đơn vị. Hỗ trợ 2 lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 9,42 triệu đồng. Hiện nay, đang tổng hợp hồ sơ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Đồng chí Trần Thị Bích Huyền, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP Hòa Bình cho biết: Việc rà soát, chi trả hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch; có sự giám sát, kiểm tra của các cấp, ngành, MTTQ, tổ chức CT-XH, Nhân dân. Những đối tượng được hưởng chính sách phấn khởi khi nhận được sự quan tâm hỗ trợ trong lúc khó khăn để có thêm nguồn lực, tinh thần vượt qua đại dịch. Cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khó khăn do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chính sách còn những khó khăn, hạn chế. Một số xã, phường việc rà soát hồ sơ chưa đạt yêu cầu; có hồ sơ phải xác minh lại. Một số doanh nghiệp, cơ sở chưa quan tâm rà soát, hướng dẫn người lao động thủ tục hưởng hỗ trợ, dẫn đến phải trực tiếp đến UBND thành phố hỏi. Mặt khác, thời gian để thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải rà soát có dừng hoạt động do yêu cầu bằng văn bản của cơ quan thẩm quyền hay không. Những nguyên nhân đó dẫn đến một số nội dung chính sách hỗ trợ bị chậm. Đây là những vấn đề cần rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các nội dung chính sách hỗ trợ một cách kịp thời, hiệu quả.  

Cẩm Lệ

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục