(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, kể từ ngày 25/2/2022, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân thông qua hoạt động cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD).


Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (Công an huyện Tân Lạc) thực hiện việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Đến trụ sở Công an huyện làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip và đăng ký tài khoản ĐDĐT, anh Nguyễn Công Đắc, trú tại xóm Tân Phú, xã Phong Phú cho biết: Sau khi được lực lượng công an tuyên truyền về lợi ích của việc cấp tài khoản ĐDĐT tích hợp thẻ CCCD gắn chip điện tử, tôi mang theo các giấy tờ để đăng ký như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế đến Công an huyện nhập các dữ liệu. Tôi thấy các thủ tục cũng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian.

Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT trong đợt này, chị Đinh Thị Hoàn, trú tại khu Chiềng Khến, thị trấn Mãn Đức chia sẻ: Tôi nhận thấy tài khoản ĐDĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho Nhân dân, không phải đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục mà sau khi có tài khoản ĐDĐT có thể thực hiện tại nhà, từ việc thanh toán các hóa đơn, giao dịch đến đóng tiền điện, tiền nước. Trước đây, tôi thấy CCCD gắn chíp điện tử đã có nhiều tiện ích rồi, bây giờ ứng dụng tài khoản ĐDĐT lại càng ưu việt hơn.

Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện đề án, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo 06 huyện, xã, kiện toàn tổ công tác thực hiện đề án, xây dựng quy chế hoạt động của tổ công tác, tổ giúp việc và tham mưu xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả trên địa bàn huyện. Cùng với đó tổ chức tuyên truyền trên Fanpage Công an huyện và trên loa phát thanh tại các khu dân cư. 

Đại úy Bùi Tiến Lâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện) cho biết: Đến giữa tháng 4, Công an huyện đã thu nhận 63.128 hồ sơ CCCD, trong đó cấp mới 62.463 hồ sơ, cấp đổi 481 hồ sơ, cấp lại 184 hồ sơ, đăng ký cấp ĐDĐT 432 hồ sơ. Đối với công dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, tới đây Công an huyện tiếp tục triển khai việc cấp số tài khoản ĐDĐT cho các căn cước này. Công dân chỉ cần mang CCCD có gắn chíp đến Công an huyện để tích hợp, đăng ký luôn tài khoản ĐDĐT, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí. Hiện tại, việc đăng ký tài khoản ĐDĐT được thực hiện thông qua việc cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD, tuy chưa bắt buộc nhưng khuyến khích nên làm vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua tài khoản ĐDĐT.

Thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng Công an huyện cho biết: Tài khoản ĐDĐT đã được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo. Tài khoản ĐDĐT mục đích để phục vụ định danh, xác thực thông tin cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Người dân sử dụng tài khoản ĐDĐT có những lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia như:  Giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT... Tới đây, với tài khoản ĐDĐT, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan Nhà nước. 

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống", Công an huyện đang triển khai các biện pháp, giải pháp để cấp ĐDĐT cho công dân trên địa bàn thông qua hình thức cấp đổi, cấp mới; cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết hồ sơ kịp thời và trả lời xác minh của công an cấp xã. Trước mắt, tập trung lực lượng, tổ chức làm lưu động, ưu tiên cấp thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản ĐDĐT cho nhóm đối tượng là học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10 và thi THPT quốc gia năm 2022.

 Đinh Thắng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục