(HBĐT) - Nhận định, một trong những rào cản lớn nhất trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo chính là hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện Đà Bắc huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông ngày một thông thoáng, kiên cố hơn. Coi đó là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho Nhân dân.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc đang thi công nhiều tuyến đường quan trọng, khi hoàn thành sẽ trở thành động lực để thúc đẩy KT-XH phát triển. Ảnh chụp tại xã Cao Sơn. 

Đà Bắc là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh (gần 778 km2), dân số trên 55 nghìn người. Cả huyện chỉ có 1 tuyến đường tỉnh (tỉnh lộ 433) chạy qua 8/17 xã, thị trấn. Đây là tuyến đường huyết mạch chạy dọc từ đầu huyện đến cuối huyện, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa của người dân ở huyện vùng cao này. Tuy nhiên, với địa hình chủ yếu là đồi, núi nên tuyến đường này cũng như hệ thống giao thông trên địa bàn huyện khá quanh co, đèo dốc, tỷ lệ cứng hoá mặt đường còn thấp. Cùng với đó, nhiều cống, ngầm và các công trình thoát nước, kè chống sụt lở thường xuyên bị sự phá huỷ bởi thiên tai hay hư hỏng do địa hình đồi núi, địa chất không ổn định. Từ đó, việc giao thương, đi lại của Nhân dân trong huyện rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. 

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Những năm qua, công tác đầu tư, xây dựng phát triển giao thông nông thôn luôn được huyện quan tâm chú trọng. Hàng năm, Đà Bắc đều bố trí nguồn ngân sách huyện và các nguồn vốn từ các chương trình, dự án như: Chương trình 135, Chương trình xây dựng NTM, Đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn, Chương trình 30a, ngân sách tỉnh để sửa chữa các tuyến đường huyện và đường xã. Từ năm 2017 - 2021, tổng các nguồn lực để thực hiện tiêu chí về đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt trên 1.205 tỷ đồng. Hiện nay, toàn huyện có 1.268,5 km đường bộ, gồm: 162,6 km đường huyện, 127,2 km đường xã, hơn 434 km đường trục thôn, xóm, trên 301 km đường ngõ, 209,3 km đường khu sản xuất, nội đồng và gần 34 km đường đô thị. 

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc đã có những sự chuyển biến tích cực. Trong đó, thông qua chương trình xây dựng NTM và các chương trình, dự án khác mà hệ thống đường giao thông ở các thôn, xóm, xã ngày càng được cứng hóa thuận lợi hơn. Như tuyến đường từ trung tâm huyện Đà Bắc đi các xã Hiền Lương, Vầy Nưa hiện đã và đang được mở rộng khá thuận lợi. Những năm trước, tuyến đường này khá nhỏ hẹp và thường xuyên bị trượt, sạt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tạo rào cản lớn đối với phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch của bà con xã Hiền Lương, Tiền Phong. Hiện nay, tuyến đường này đang được mở rộng khá thuận lợi. "Đây là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của bà con các xã ven lòng hồ. Tuy nhiên, nhiều năm qua, đường đã xuống cấp, lại thường xuyên bị sạt lở. Với việc tuyến đường đang được đầu tư mở rộng hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế ở các xã vùng lòng hồ phát triển” - Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa Bàn Văn Khánh chia sẻ. 

Hạ tầng giao thông được coi là "xương sống” của nền kinh tế. Với xuất phát điểm là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông còn trắc trở, Đà Bắc xác định, việc huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, trong năm 2022 và những năm tới, huyện sẽ triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, quy mô lớn như đường thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn (Phú Thọ) có chiều dài 7,795 km, tiến độ thực hiện từ năm 2021-2024; đường từ thị trấn Đà Bắc đi xã Hiền Lương dài 8 km, tiến độ thực hiện sau điều chỉnh là từ 2016-2023; nâng cấp đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong dài 25,6 km; đường trung tâm xã Đồng Chum đi xã Mường Chiềng dài 6,5 km; đường 433 đi xóm Đầm Phế, xã Mường Chiềng dài 9,5 km; nâng cấp tuyến đường liên xã Nánh Nghê dài 8,8 km... Đây là những tín hiệu đáng mừng cho hệ thống giao thông của huyện từng bước được hoàn thiện. Từ đó tạo điều kiện để huyện kết nối, giao thương với các vùng trong khu vực và cả nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, nhanh chóng thoát nghèo.

Viết Đào

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục