(HBĐT) - Cùng đồng đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc từ năm 1971 đến khi quét sạch bóng quân thù giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), cựu chiến binh Nguyễn Xuân Chiến, nguyên Phó Chánh án Toà án nhân dân tỉnh đã chắp bút ghi lại những dòng tự sự bằng thể loại thơ và văn xuôi. Năm 2019, ông xuất bản tập thơ, văn với tựa đề "Phía sau cuộc chiến” để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.


Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Chiến với tập thơ văn "Phía sau cuộc chiến” ghi lại những ký ức sống động về những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước. 

Tập sách có nhiều tác phẩm, nhưng "Phía sau cuộc chiến” là tác phẩm lưu lại ký ức sống động nhất về những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt ở miền Tây Nam Bộ trước ngày giải phóng. Đó là sự đớn đau, khắc khoải khi đồng đội không trở về; sự kiên trì, nhẫn nại, bất chấp mọi hiểm nguy của người lính trong những đêm đi tìm thi thể của người đồng đội và cả sự an lòng của họ khi đã hoàn thành việc an táng những người đồng chí đã hy sinh: "Vào trận đánh, súng nổ rền tai từ hai phía, chúng tôi gạt lại phía sau những suy tư xáo trộn chỉ hướng về phía trước. Để trong chớp lòa đạn bom, trong loạn xạ tiếng nổ vẫn nhận ra đồng đội qua tiếng súng đầu nòng. Tiếng súng còn là đồng đội còn, tiếng súng thưa dần đồng nghĩa với điều không mong muốn đã có thể xảy ra - đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Khi rút về hậu cứ nhìn những chiếc ba lô, những chiếc bồng vắng chủ, những khẩu súng, băng đạn còn lem vết máu là lúc chúng tôi chìm trong sự hụt hẫng, miên man. Đêm đến mỗi khi có tiếng động bất thường, tất cả lại chập chờn trong hy vọng rằng đó là những đồng đội bị thất lạc trong trận đánh đang trở về” - cựu chiến binh Nguyễn Xuân Chiến bồi hồi nhớ lại. 

Tình đồng đội nơi chiến tuyến như máu mủ, ruột rà, sống có nhau, chết không bỏ nhau. Bởi thế sau mỗi trận đánh, những người lính lại thức trắng đêm để đi tìm thi thể của đồng đội, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Chiến kể: "Việc tìm kiếm đồng đội không thể thực hiện vào ban ngày và không thể đi đông do bị địch phong tỏa. Đêm đến, chúng tôi trở lại trận địa tìm thi thể đồng đội không khác gì vào trận đánh trầm luân. Những mũi xuồng lặng lẽ rẽ màn đêm đi trong lạnh lùng của sông nước. Đến trận địa chúng tôi phải lục trong trí nhớ: Dưới đáy sông, bên kênh rạch, trong đìa nước, trên đồng cỏ, hay giữa hàng rào dây thép gai chằng chịt đâu là nơi những đồng đội chúng tôi nằm. Nhằm khủng bố tinh thần bộ đội ta, địch còn dùng trực thăng, tàu chiến, thám báo dò tìm để cướp xác. Chúng tàn ác tới mức cài sẵn lựu đạn vào những chiến sỹ đã hy sinh để tiêu diệt những người còn sống đi tìm xác đồng đội. Hiểm nguy, ác liệt trải dài nhưng điều đó không làm chúng tôi nản chí. Chỉ khi đưa được thi thể những người đồng đội về hậu cứ chúng tôi mới an lòng”...

Trong những ký ức nghẹn lòng đó, người lính cựu Nguyễn Xuân Chiến đã chia sẻ ở phần cuối tác phẩm "Phía sau cuộc chiến” rằng: Phía sau cuộc chiến, đằng sau những chiến công là cả một cuộc hành trình đầy gian nan và sự hy sinh của những người chiến sỹ ngày đêm đối mặt với quân thù để gìn giữ giang sơn. Thế hệ trẻ hôm nay đã được sống trong đất nước yên bình, nhưng hãy trân trọng và đừng bao giờ lãng quên những người đã ngã xuống và cả những người may mắn trở về từ khói lửa chiến  tranh để giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Thúy Hằng
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục