(HBĐT) - Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em ngày càng được chú trọng. Năm 2021, Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em. Thông qua đó lấy ý kiến của trẻ trong quá trình xây dựng chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về trẻ em trên địa bàn tỉnh. Năm qua, nhiều huyện, xã, phường, thị trấn đã tổ chức Diễn đàn trẻ em nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được thực hiện quyền tham gia, phát biểu, trình bày ý kiến, bày tỏ quan điểm, nhu cầu cần được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục; được chia sẻ ước mơ, suy nghĩ của mình với lãnh đạo, cơ quan, tổ chức liên quan.



Trẻ em tham gia lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em huyện Đà Bắc năm 2022.

Ngày 24/5, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Lễ phát động là một trong nhiều hoạt động được các huyện, thành phố triển khai trong tháng 6 - Tháng hành động vì trẻ em. Tính đến ngày 10/6, đã có 6 huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2022 là: Đà Bắc, Lạc Thủy, Kim Bôi, Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn. Tại diễn đàn, trẻ em được thực hiện quyền của mình, là cơ hội để trẻ trình bày các quan điểm, nguyện vọng, ý kiến của mình và chia sẻ, đối thoại với lãnh đạo các cấp, ngành về những vấn đề các em quan tâm trong cuộc sống hàng ngày.

Đồng chí Đinh Thị Thu Huyền, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy cho biết: "Ngày 1/6, lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em huyện Lạc Thủy năm 2022 đã diễn ra thành công, hiệu quả. Các vấn đề được đưa ra dưới hình thức tiểu phẩm do chính trẻ em thực hiện, sau đó cùng tham gia thảo luận, đưa ra ý kiến để giải quyết. Trả lời câu hỏi về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Với hình thức đối thoại trực tiếp cùng đại diện các cấp, ngành tham gia, các em đã mạnh dạn đưa ra nhiều câu hỏi về những vấn đề mình quan tâm, bày tỏ ý kiến, mong muốn, nguyện vọng của bản thân. Tất cả những câu hỏi của trẻ em tham gia diễn đàn đều được đại diện các ban, ngành trả lời, giải đáp, từ đó có thêm cơ sở thực tiễn thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chính sách liên quan đến trẻ em trên địa bàn huyện hiệu quả hơn. Đồng thời những thông điệp về công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cũng được gửi gắm thông qua diễn đàn”.

Hùng Sơn (Kim Bôi) là một trong những xã hoàn thành việc tổ chức chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em xã năm 2022 từ cuối tháng 5. Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức các phần thi: Chào hỏi, trắc nghiệm kiến thức, trình bày sản phẩm truyền thông. Đồng chí Bùi Thị Huyền, Bí thư Đoàn xã Hùng Sơn chia sẻ: "Với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Diễn đàn trẻ em xã Hùng Sơn năm 2022 đã góp phần trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về quyền, luật pháp, chính sách về thực hiện quyền trẻ em; xây dựng thông điệp và truyền thông điệp đó đến lãnh đạo địa phương; mong muốn, nguyện vọng của các em đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lắng nghe, quan tâm; thúc đẩy sự tham gia của trẻ đạt hiệu quả… Thông qua diễn đàn, những mong muốn có sân chơi an toàn, ý nghĩa, bổ ích trong dịp hè của các em đã được Đoàn xã chú trọng. Từ đó, chúng tôi nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, dạy bơi miễn phí, văn hóa, văn nghệ… tạo sự sôi nổi cho hoạt động hè ở địa phương”.

Những năm qua, tỉnh không ngừng quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nỗ lực bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo đúng quy định, trong đó có thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.


Linh Nhật

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục