(HBĐT) - 20 năm trước, khi tôi kiên quyết nói với mẹ rằng tôi đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trường Phân viện (nay là Học viện) Báo chí và Tuyên truyền, mẹ tôi đã khóc rất nhiều. Sau đó, mọi cố gắng của bà đều không thể thuyết phục được tôi thay đổi ý định. Tháng 8/2002, tôi tự hào bước chân vào cổng trường Báo, chính thức trở thành cô sinh viên báo chí háo hức khởi động cuộc hành trình theo đuổi niềm đam mê.


Phóng viên nữ Báo Hòa Bình trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ để có thể sáng tạo nên những tấm ảnh báo chí chất lượng cao. Ảnh: P.V

Trở thành một nữ nhà báo vốn là lựa chọn đầu tiên và duy nhất của tôi. Trong lớp đại học hồi đó cũng có những người bạn như tôi - xác định nghề báo là lựa chọn duy nhất của mình. Có người may mắn thi năm đầu tiên đã đỗ trường Báo (tên thường gọi của Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Có người phải thi đến 2, 3 năm, thậm chí có người thi đến lần thứ 4 mới đỗ, chấp nhận học chậm đến 4 năm chỉ để theo đuổi bằng được con đường trở thành nhà báo. 4 năm học trường Báo, sinh viên chúng tôi ngoài việc được trang bị kiến thức, kỹ năng làm báo từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, điều quan trọng nhất mà thầy cô hun đúc cho chúng tôi chính là tình yêu với nghề báo.

20 năm theo đuổi nghề báo thực sự là một chặng đường nhiều chông gai, thử thách. Nhưng càng đi, tôi càng thấy yêu nghề hơn và tin tưởng vào lựa chọn đầu tiên của mình. Cuối năm 2006, cầm tấm bằng cử nhân báo chí trên tay, tôi may mắn được nhận vào làm việc tại Báo Hòa Bình. Phải nói là thật sự may mắn vì tại đây, tôi và các đồng nghiệp được tạo môi trường làm việc rất thuận lợi. Ban Biên tập luôn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để chúng tôi phấn đấu và trưởng thành, đặc biệt là các phóng viên nữ. Hàng năm, Báo Hòa Bình cử phóng viên, hội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ TT&TT, các ban, ngành T.Ư tổ chức. Tham mưu tổ chức và kết nối mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho phóng viên, hội viên. Tổ chức các cuộc thi trên Báo Hòa Bình... Trong cuộc họp cơ quan hàng tháng, Ban Biên tập tổng hợp, đánh giá, định hướng hoạt động chuyên môn, lựa chọn các tác phẩm báo chí chất lượng tốt để biểu dương, khen thưởng. Qua đó động viên, khuyến khích phóng viên tích cực đi cơ sở, bám nắm địa bàn, thâm nhập thực tế để sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao, được độc giả đón đọc và khen ngợi.

Năm 2022 đánh dấu chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Hòa Bình. Mỗi chặng đường đã đi qua, Báo Hòa Bình đều tạo được những dấu ấn sâu đậm. Đặc biệt, để bắt nhịp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, Báo Hòa Bình đã có nhiều đổi mới. Từ năm 2020, nhanh chóng bắt nhịp với sự phát triển của báo chí thời đại 4.0, Báo Hòa Bình điện tử mở thêm các ứng dụng cung cấp thông tin mới như: Phát thanh trên báo điện tử, trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, kênh YouTube của Báo Hòa Bình; thực hiện ứng dụng App New để đưa Báo Đảng bộ tỉnh lên sạp báo 4.0 toàn cầu… Đó là những bước đi vững chắc, cho thấy quyết tâm của Báo Hòa Bình trên lộ trình phát triển mới: Phấn đấu trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, một tờ báo chất lượng, hiện đại, hấp dẫn bạn đọc, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của báo chí trong tình hình mới.

Làm báo thường không phân biệt nam hay nữ, phóng viên nữ cũng xông pha giống như nam. Bất kể đường xa, đêm tối, nguy hiểm, chúng tôi vẫn nỗ lực để kịp thời cung cấp thông tin tới công chúng. Trong cơ quan Báo Hòa Bình, số lượng nhà báo nữ chiếm hơn nửa tổng nhân sự, với 22/39 cán bộ, phóng viên. Không những đông về số lượng, đội ngũ nhà báo nữ còn "vừa hồng vừa chuyên”, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan. Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần cù, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người làm báo. Ngoài ra, còn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, chăm lo, xây dựng tổ ấm gia đình, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Thật vậy! Làm báo vất vả lắm, phải yêu nghề lắm mới có thể làm báo. Chọn cái nghề vất vả này, nhà báo nữ phải chịu nhiều áp lực. Gắn bó với hành trình 60 năm Báo Hòa Bình luôn có những bước chân của nhà báo nữ. Chúng tôi - với tình yêu vô hạn với nghề báo trở thành một phần tất yếu, củng cố thêm sức mạnh cho Báo Hòa Bình.

Thu Trang


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục