(HBĐT) - Thông tin tích cực là thông tin đúng đắn, chính xác về một sự việc, nhân vật, mô hình, giải pháp hay; có ý nghĩa, có giá trị trong thực tiễn cuộc sống; có tác dụng thúc đẩy những hành động, việc làm có ý nghĩa trong cộng đồng; đẩy lùi những thông tin xấu, độc, lan tỏa những điều tốt đẹp, xây dựng một xã hội nhân văn.


Phóng viên các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền cách làm hay, mô hình tốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thông tin về cô giáo Quách Thị Bích Nụ ròng rã suốt 17 năm bền bỉ chèo đò, đưa đón học sinh đến các chi trường xã Đồng Ruộng - một trong những xã khó khăn nhất của huyện vùng cao Đà Bắc, địa hình núi cao, chia cắt, các xóm, bản nằm rải rác ở triền đồi ven sông Đà được lan tỏa trên báo chí chính thống và các mạng xã hội đã làm đẹp thêm hình người giáo viên nhân dân đang chắp cánh ước mơ cho học sinh vượt khó đến trường, thắp lên ngọn lửa yêu thương, nhân văn trong cộng đồng, xã hội còn rất nhiều tốt đẹp. Hay như mới đây, Đại uý Bùi Văn Tiều, cán bộ Công an phường Tân Thịnh khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực nhà nổi tại bãi cát Thịnh Minh, thuộc tổ 7, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) thấy một cháu bé bị cuốn trôi giữa dòng xoáy sông Đà, anh đã nhanh chóng tiếp cận người bị nạn và đưa vào bờ an toàn. Việc làm của Đại úy Tiều một lần nữa tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chấp nhận hy sinh, gian khổ, tận tụy hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Rồi những cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an dầm mình trong mưa lũ cứu người ở huyện Lương Sơn trong đợt mưa lớn gần đây. Hình ảnh cán bộ, hội viên, tổ chức đoàn thể giúp nông dân gặt lúa vụ chiêm xuân trong biển nước mênh mông ở xã Yên Bồng, Khoan Dụ(Lạc Thủy) được lan tỏa trên mạng xã hội có hiệu ứng rất tích cực, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, công chức đối với người dân, cũng như thể hiện sự yêu thương, chia sẻ, đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Tại một trường học trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc), hình ảnh phụ huynh học sinh xếp hàng đón con ngăn nắp, gọn gàng được lan truyền cho thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đi vào cuộc sống, vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa bảo đảm an toàn giao thông, được cán bộ và nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, nhất là trong tháng cao điểm bảo đảm an toàn giao thông. Mới đây, trong lễ phát động xây dựng Quỹ vì người nghèo, 2 học sinh và cán bộ nghỉ hưu đã dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ quỹ mang lại những ấn tượng tốt đẹp, hướng tới một xã hội yêu thương, chia sẻ với người khó khăn, yếu thế.

Một xã hội tốt đẹp là xã hội có nhiều việc làm tốt đẹp, có những thông tin tích cực là thông tin đúng đắn, chính xác về một sự việc, nhân vật, mô hình, một giải pháp hay, có ý nghĩa, có giá trị, đem đến cho người tiếp nhận những nhận thức, tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có suy nghĩ tích cực, từ đó có hành vi tích cực; là các thông tin giúp củng cố lòng tin đối với tổ chức, cá nhân, dư luận xã hội…

Việc lan toả những thông tin tích cực không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan báo chí mà còn là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên nên tuyên truyền, động viên để nhiều người khác hiểu rõ và thực hiện các quy chuẩn, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet và mạng xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên nên tích cực kêu gọi, động viên mọi người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách, cuộc vận động, nhất là các nội dung có tính thời sự, cần sự tham gia của đông đảo người dân. Đó còn là những thông tin tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh đẹp về địa phương, cơ quan, đơn vị, làm lan tỏa gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, các câu chuyện có giá trị nhân văn… Từ đó có thể tác động đến suy nghĩ, tình cảm, hành động để có thêm những hành động tích cực khác, góp phần quan trọng đẩy lùi thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Lê Chung


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục