(HBĐT) - Uất ức vì thấy bố sau mỗi lần uống rượu về đều đánh mẹ, cô bé Bùi Thị G. ở xã Kim Bôi (Kim Bôi) khi đó mới 16 tuổi đã dùng gậy đánh cha, làm ông tử vong tại chỗ...


Đối tượng Bùi Văn Bình, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) bịxử phạt 15 năm tù về tội giết người.

Nhiều vụ án đau lòng vì rượu

Vụ án mạng trên cho dù xảy ra khá lâu nhưng vẫn là nỗi ám ảnh, day dứt đối với nhiều người. Theo thẩm phán Lý Thị Đoàn, thẩm phán trung cấp TAND tỉnh, đó là một trong nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh có liên quan đến rượu. Vì rượu mà nhiều người tan cửa nát nhà, nhiều người thiệt mạng và cũng rất nhiều người phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Theo thống kê của TAND tỉnh, có đến 80% vụ án hình sự thuộc nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân; nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng... TAND hai cấp đưa ra xét xử có điểm chung là trước khi gây án các bị cáo có sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích; trong đó có cả những vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận như giết người, hiếp dâm trẻ em, cố ý gây thương tích... Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Văn Bình (SN 1969), trú tại xã Hùng Sơn (Kim Bôi) về tội giết người. Theo đó, sau khi đi uống rượu ở nhà hàng xóm về, Bùi Văn Bình và vợ xảy ra xô xát, cãi chửi nhau. Bùi Văn Bình đã cầm con dao nhọn đâm vào vùng bụng vợ. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện nhưng do vết thương quá nặng người vợ đã tử vong. Với hành vi phạm tội giết người, Bùi Văn Bình đã bị TAND tỉnh xử phạt 15 năm tù.

Ngoài vụ việc trên, thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận nhiều vụ án đau lòng liên quan đến rượu như vụ Bùi Văn L. (SN 1981), trú tại xóm Sim Trong, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) mỗi khi uống rượu đều thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Ngày 30/8/2022, tại nhà Quách Đại Ngải (SN 1972), trú tại xóm Thung, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ), do mâu thuẫn trong lúc uống rượu, Quách Đại Ngải đã dùng dao đâm chết Lý Văn T (SN 1985), trú tại xã Vân Hoà, huyện Ba Vì (Hà Nội). Đặc biệt, trước đó, ngày 25/8/2022 tại xóm Trọng Phú, xã Phong Phú (Tân Lạc) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, sau khi uống rượu về, giữa Bùi Văn Phiên (SN 1985) và gia đình vợ xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc cãi vã, Phiên dùng dao chém liên tiếp vào những người trong gia đình vợ, làm 1 người chết, 3 người bị thương...

Nỗi ám ảnh từ rượu

Mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Nhưng trên thực tế, việc lạm dụng, sử dụng rượu, bia trong cuộc sống của một bộ phận người dân, nhất là vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Vận, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, hàng năm, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương thụ lý, giải quyết hàng trăm vụ án hình sự. Phần lớn các vụ án nằm trong nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ của công dân; nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng... Trong các vụ án này nhiều đối tượng trước khi gây án đều có sử dụng rượu, nhiều vụ án đau lòng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến ANTT, gây ra những hệ quả xấu cho xã hội mà theo bác sỹ Lâm Ngọc Tĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bản thân người uống rượu cũng phải chịu những tác động trực tiếp từ việc uống rượu như bị giảm sút trí nhớ, các loại bệnh mãn tính... Nhưng nguy hiểm hơn cả là nó tác động trực tiếp lên hệ thần kinh gây nên bệnh loạn thần. Đây là một loại bệnh lý về thần kinh, về cơ chế tác động thậm chí còn nguy hiểm hơn cả những bệnh nhân bị loạn thần do các chất kích thích có nguồn gốc từ ma tuý. "Đó là những hệ quả ai cũng có thể nhìn thấy trước được. Nhưng đáng buồn là không phải ai cũng tránh được những hệ quả đau lòng do rượu đem lại” - bác sỹ Lâm Ngọc Tĩnh nhấn mạnh.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục