(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa X) (Chỉ thị số 43) "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam”, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm tạo điều kiện để Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó khơi dậy, phát huy truyền thống nhân đạo, giúp đỡ các đối tượng yếu thế, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Bôi cùng các nhà hảo tâm trao nhà "Chữ thập đỏ" cho hộ nghèo tại địa bàn.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 43, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động số 06 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân và tổ chức Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với hoạt động của Hội và phong trào nhân đạo, từ thiện. Ðồng thời, xem công tác nhân đạo, từ thiện là bộ phận không thể thiếu trong công tác dân vận của Ðảng. Hoạt động của các cấp Hội ngày càng có hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa bàn. Hội CTÐ các cấp liên tục phát triển, củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi, tổ Hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, giúp các cấp Hội hoạt động hiệu quả hơn. Từ năm 2010 đến nay, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đạt 184,5 tỷ đồng, trợ giúp cho gần 520.000 lượt người.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh cho biết: "Thực hiện Chỉ thị số 43, các cấp Hội CTĐ nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên trong thực hiện công tác nhân đạo. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân về công tác Hội và phong trào CTĐ tại địa phương chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hội trong tình hình mới và luôn trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân”.

Nổi bật như phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trong năm 2022, các cấp Hội đã hỗ trợ tiền, quà, gạo cho 26.300 lượt hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 12,45 tỷ đồng. Hội CTÐ phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng xã hội; phối hợp các chương trình mổ tim miễn phí, cấp xe lắc, xe lăn cho người khuyết tật, trao tặng thẻ BHYT… với tổng trị giá trên 1,37 tỷ đồng.

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", các cấp Hội phối hợp các nhóm thiện nguyện thăm hỏi, chăm nuôi hàng tháng cho 224 lượt địa chỉ nhân đạo bằng tiền và nhu yếu phẩm, trị giá trên 65 triệu đồng. Cùng với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài địa bàn như câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Áo xanh, Công ty TNHH thương mại WANT WANT Việt Nam… trao nhiều thùng bánh kẹo, bàn giao nhà "Chữ thập đỏ" cho người khó khăn về nhà ở, nhiều máy vi tính cho trẻ em vùng cao… trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ các cấp triển khai xây dựng, bàn giao 20 căn nhà "Chữ thập đỏ" tại các huyện, thành phố với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Mô hình "Ngân hàng bò" trao 70 con bò giống cho hộ nghèo, trị giá 1,07 tỷ đồng giúp các hộ có thêm nguồn sinh kế…

Hộ bà Bùi Thị Phơn, xóm Lương Tiến, xã Lạc Lương (Yên Thủy) là một trong những hộ nghèo ở địa bàn, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, làm thuê. Qua bình xét của Hội CTĐ và chính quyền địa phương, bà nhận 1 con bò giống từ chương trình "Ngân hàng bò", đồng thời được hỗ trợ kiến thức về nuôi bò sinh sản, có cơ hội nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Bà Phơn chia sẻ: "Tôi rất phấn khởi khi được Hội CTĐ cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện quan tâm, giúp gia đình có bò giống để mưu sinh, đem đến cơ hội thoát nghèo. Tôi sẽ chăm nuôi thật tốt để có đàn bò khỏe mạnh, phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ hơn nữa, tạo điều kiện để hộ nghèo thoát nghèo".

Hiến máu nhân đạo trở thành phong trào rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Hiện, toàn tỉnh có 178 Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN cấp cơ sở, 66 CLB hiến máu với 1.503 người, trong đó, 32 CLB vận động HMTN với 542 người, 23 CLB gia đình hiến máu với 413 người, 12 CLB ngân hàng máu sống 548 người, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ…

Qua việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, hoạt động Hội CTÐ các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Qua đó góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.


Hoàng Anh


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục