(HBĐT) - Trong cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch (PCD) Covid-19 lần thứ 19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Thời điểm này, dịch Covid-19 và một số dịch bệnh khác cơ bản ổn định. Tuy nhiên, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, không để dịch chồng dịch…". Thực hiện chỉ đạo, tỉnh quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không để ai bị bỏ lại phía sau.



Tiêm vắc xin vẫn được ngành Y tế khuyến cáo là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Cán bộ trạm y tế thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Theo thống kê của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 21/12/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 207.895 người mắc Covid-19. Riêng từ ngày 14 - 21/12, toàn tỉnh ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19 (4 trường hợp mắc mới, 4 trường hợp tái nhiễm), tăng 1 trường hợp so với tuần trước. Kể từ khi xuất hiện dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 106 người tử vong do mắc Covid-19 (tỷ lệ tử vong 0,5 phần nghìn, tỷ lệ tử vong trung bình toàn quốc là 3,8 phần nghìn), chủ yếu thuộc đối tượng người cao tuổi, người chưa tiêm vắc xin hoặc người có bệnh nền.

Đối với các bệnh truyền nhiễm khác, tính đến ngày 21/12/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 120 trường hợp sốt xuất huyết tại 9/10 huyện, thành phố, tăng 99 ca so với cùng kỳ năm trước. Các ca mắc chủ yếu ngoại lai, tập trung chủ yếu tại các huyện giáp ranh với Hà Nội như: TP Hoà Bình, huyện Lương Sơn, Kim Bôi. Bệnh viêm não Nhật Bản ghi nhận 4 trường hợp tại các huyện: Kim Bôi, Yên Thuỷ, tăng 4 ca so với cùng kỳ năm trước. Bệnh tay chân miệng ghi nhận 47 trường hợp tại 4/10 huyện, thành phố, tập trung chủ yếu tại các huyện: Kim Bôi, Lạc Thuỷ, giảm 5 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Các bệnh truyền nhiễm khác, về số ca mắc và diễn biến không có sự gia tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định tình hình, dự báo nguy cơ dịch bệnh trong thời gian tới, đặc biệt là dịp nghỉ Tết cổ truyền đang đến gần, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng BCĐ PCD Covid-19 tỉnh cho rằng: Dịch bệnh được dự báo vẫn còn diễn biến khó lường. WHO tiếp tục cảnh báo về sự lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao và tránh được hệ miễn dịch. Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc, các biến thể mới có khả năng vẫn xuất hiện, có thể làm dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại… Vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng PCD, tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, đồng thời chủ động xây dựng, triển khai kịch bản, phương án đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Tại tỉnh ta, mặc dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, các biến thể mới của Omicron với khả năng lây lan nhanh hơn biến thể chủng gốc. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em ở một số địa phương còn thấp, dưới 80%. Nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi hiện hữu. Bên cạnh đó, đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đang đến gần, nhu cầu vui chơi, giao thương, du lịch tăng cao. Cùng với thời tiết chuyển mùa, thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.  

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, nhất là thời điểm vui xuân, đón Tết, ngành Y tế chủ động phối hợp ngành chức năng các cấp tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của Covid-19. Tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus, cúm, cúm gia cầm, đậu mùa khỉ… Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Các cơ sở y tế sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo PCD Covid-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong PCD, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tác dụng, hiệu quả của tiêm vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; triển khai chiến dịch truyền thông PCD Covid-19 trong tình hình mới "Vì một Việt Nam vững vàng, khoẻ mạnh” với thông điệp "Thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác". Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn, chủ động PCD bệnh, an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.


 Hương Lan

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục