(HBĐT) - Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp về thăm mảnh đất Kỳ Sơn anh hùng. Nơi đây, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã có nhiều người con tiếp bước cha anh ra tiền tuyến chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên chiến trường vì hạnh phúc, tự do của Nhân dân… Tri ân những đóng góp đó, công tác chăm sóc NCC những năm qua luôn được phường đặc biệt quan tâm.


Cán bộ LĐ-TB&XH phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình thương binh Lê Đức Lợi trên địa bàn tổ 4.

Cùng cán bộ UBND phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Đức Lợi, ở tổ 4, là thương binh hạng 4/4, nạn nhân chất độc hoá học. Bên ngôi nhà xây dựng khang trang, có vườn cây, ao cá được quy hoạch sạch đẹp, ông Lợi chia sẻ những năm tháng trong quân ngũ và cuộc sống trước đây với bao lo toan, vất vả.

Ông Lợi chia sẻ: Trước khi nhập ngũ tôi là công nhân. Tháng 2/1968, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi cùng nhiều thanh niên trên địa bàn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tôi tham gia chiến đấu tại các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Vĩnh Long. Cuối năm 1969 bị thương nặng phải chuyển ra Bắc. Thời điểm đó chiến tranh ác liệt, phải đến cuối năm 1970 tôi mới về đến quê hương. Trở về địa phương tôi lập gia đình và làm công nhân tại Xí nghiệp Amiang Kỳ Sơn. Năm 1989 tôi nghỉ hưu theo chế độ.

Trở về đời thường với hai bàn tay trắng, 5 người con chưa trưởng thành, cuộc sống 2 vợ chồng gặp muôn vàn khó khăn. Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", không cam chịu đói nghèo, gia đình ông nhận thầu 30 ha đất rừng trồng keo, bương để lấy măng và trồng dứa. Cần cù, chịu khó làm lụng, gia đình ông tích cóp dần có của ăn, của để. Ông đầu tư thêm nghề kinh doanh vận tải, nhận chở khách theo hợp đồng. Đến nay các con đều đã trưởng thành, ông ở với người con thứ 3. Mỗi năm thu nhập bình quân của gia đình đạt khoảng 200 triệu đồng (đã trừ chi phí). Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, về nghỉ hưu ông Lợi còn tích cực tham gia các hoạt động của xóm với 23 năm tham gia làm trưởng xóm, công tác mặt trận, cựu chiến binh, người cao tuổi...

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Phương, công chức văn hóa - xã hội phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH phường Kỳ Sơn cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 171 NCC, gia đình chính sách, trong đó có 32 thương binh, 8 bệnh binh, 8 thân nhân liệt sỹ, 32 người nhiễm chất độc hoá học, 1 đối tượng tù đày, 36 người thờ cúng liệt sỹ và 54 thân nhân NCC từ trần. Trong những năm qua, phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn", việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn dân chăm lo.

Năm 2023, UBND phường Kỳ Sơn đã triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Theo đó, phường trích từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" trên 34 triệu đồng tặng quà NCC; tặng 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng cho NCC có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng nhà ở mới cho 1 hộ; phối hợp Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung đoàn tên lửa 250 tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCC, gia đình chính sách trên địa bàn; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ... Với những hoạt động cụ thể, thiết thực phần nào động viên, chia sẻ những mất mát, hy sinh của NCC. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của Nhân dân trên địa bàn.


 Hương Lan


Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục