(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có gần 27.000 trẻ em (TE) dưới 16 tuổi. Những năm qua, huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BV,CS&GD) TE. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện để mọi TE đều được phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và các mối quan hệ xã hội.


Trẻ em huyện Lương Sơn biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Gia đình là nơi an toàn, là môi trường quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống của mỗi con người. Bởi vậy, huyện tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng của cha mẹ, người chăm sóc trẻ trong công tác BV,CS&GD TE. Từ đó, giảm thiểu nguy cơ TE bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích...

Năm 2022, huyện Lương Sơn ban hành nhiều văn bản về công tác BV,CS&GD TE. Công tác này được thực hiện ở 3 cấp độ: phòng ngừa, giảm thiểu và trợ giúp. Huyện thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về công tác TE. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân, trang bị kiến thức, kỹ năng BV,CS&GD TE. Việc chăm lo đời sống TE luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, hàng trăm suất quà trao tặng cho TE có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, chủ nhân tương lai của đất nước.

Cùng với đó là nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao như: "Chơi mà học”, "Vui mà học”, sân chơi đồng diễn Flashmob. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng cho TE được triển khai trên toàn huyện. Đến hết năm 2022, 100% TE trong độ tuổi được tiêm chủng đủ 6 loại vắc xin phòng một số bệnh nguy hiểm; TE có hoàn cảnh đặc biệt và bị tổn thương được bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ dưới nhiều hình thức. Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục TE. Duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, tăng cường giáo dục hòa nhập, đảm bảo các điều kiện để TE khuyết tật tiếp cận với giáo dục; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi ra lớp và trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%...

Trong Tháng hành động vì TE năm 2023 với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại TE”, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức. Phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì TE năm 2023 và Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục TE; tặng quà TE có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, TE khuyết tật; tuyên truyền phòng, chống đuối nước, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường về Luật phòng chống ma túy, Luật giao thông đường bộ; tổ chức lớp dạy bơi, đào tạo bóng đá cho TE...

Do điều kiện thực tế của địa phương nên Diễn đàn TE cấp huyện chưa tổ chức, song quyền tham gia của trẻ luôn được phát huy. Thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, TE có cơ hội nói lên suy nghĩ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất một số giải pháp giải quyết vấn đề các em quan tâm.

Đồng chí Phạm Thị Hà, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Công tác BV,CS&GD TE luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu chương trình BV,CS&GD TE trên địa bàn huyện. Nhờ vậy công tác này được thực hiện tốt hơn; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí ngày càng hoàn thiện. TE có cơ hội thực hiện các quyền và bổn phận của mình...


Linh Nhật


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục