Luật Thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) năm 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024, thay thế Luật TĐ-KT số 15/2003/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 47/2005/QH11, Luật số 32/2009/QH12 và Luật số 39/2013/QH13 của Quốc hội. Với 8 chương, 96 điều, Luật TĐ-KT năm 2022 được kỳ vọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Công tác TĐ-KT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức thực hiện hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị. Đây là một trong những biện pháp tổ chức thực hiện thực tiễn, một phương pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục tích cực nhằm tạo động lực; động viên, lôi cuốn các cá nhân, tập thể phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên, vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Luật TĐ-KT năm 2003; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2005; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2013… trong gần 20 năm qua là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng áp dụng cho công tác TĐ-KT được các ngành, các cấp tổ chức thực hiện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị nói riêng cũng như của cá nhân, tập thể, cơ quan trong hệ thống chính trị nói chung.

Xuất phát từ tình hình thực tế phát triển của xã hội hiện nay cũng như nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về công tác TĐ-KT đảm bảo tính thực tiễn, thống nhất, chính xác của công tác này, ngày 15/6/2022, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật TĐ-KT số 06/2022/QH15 để thay thế Luật TĐ-KT năm 2003; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2013...

So với những văn bản trước đây, Luật TĐ-KT năm 2022 đã có sự điều chỉnh, bổ sung rất nhiều trong công tác TĐ-KT. Theo đó, Luật TĐ-KT năm 2022 có một số điểm mới đột phá đáng chú ý sau:

1. Về nguyên tắc khen thưởng

So với Luật TĐ-KT năm 2003, tại khoản 2, Điều 5 Luật TĐ-KT năm 2022 đã bổ sung 2 nguyên tắc khen thưởng đó là: "Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó” và "Chú trọng khen thưởng cá nhân, tập thể, hộ gia đình trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh; cá nhân, tập thể công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn”.

2. Bỏ hình thức khen thưởng "Huy hiệu”

Theo quy định của Luật TĐ-KT năm 2003, "Huy hiệu” là hình thức khen thưởng để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tuy nhiên, Điều 9 Luật TĐ-KT năm 2022 không còn quy định về hình thức khen thưởng "Huy hiệu”.

3. Về nguyên tắc xét TĐ-KT

Theo quy định tại Điều 7 Luật TĐ-KT năm 2022, căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua bao gồm: "1. Phong trào thi đua; 2. Thành tích thi đua; 3. Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua”. Như vậy, so với quy định của Luật TĐ-KT năm 2003, Luật TĐ-KT năm 2022 đã bỏ căn cứ "Đăng ký tham gia thi đua”. 

Tại Điều 10 Luật TĐ-KT năm 2022 về căn cứ xét khen thưởng đã sử dụng từ "Thành tích đạt được” thay "phạm vi, mức độ ảnh hưởng của thành tích”; sử dụng từ "Điều kiện và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích” thay "trách nhiệm và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích”.

(Còn nữa)

Minh Phượng
(Sở Tư pháp)


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục