Trước năm 2020, phường Phương Lâm là điểm "nóng” về vi phạm trật tự đô thị (TTĐT), trật tự xây dựng (TTXD) của TP Hoà Bình. Thế nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị phường, những năm gần đây, bộ mặt đô thị của phường trung tâm này đã ngày càng đổi mới, nền nếp.




Từ khi thành lập, Tổ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đô thị phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị.

Nhận diện để tháo gỡ "điểm nghẽn”

"Những năm trước, mỗi buổi chiều, người dân từ khắp nơi đổ về, mang hàng bày bán tràn lan, thậm chí ngồi chắn cả lối của người đi đường. Mặc dù lòng đường rộng 5m, nhưng hàng hoá bày bán la liệt khiến việc di chuyển khá khó khăn, đường sá nhếch nhác, ô nhiễm”, chia sẻ của chị Vũ Hiền Ly, tiểu thương tại chợ Nghĩa Phương đã phần nào nói lên thực trạng đô thị ở phường Phương Lâm trước năm 2020. Vấn đề vi phạm TTĐT kéo dài, không được xử lý triệt để là một trong những nguyên nhân khiến nhiều năm liền, Phương Lâm đứng ở tốp cuối về xếp hạng thi đua của TP Hoà Bình.

Tháng 4/2020, Thành uỷ, UBND TP Hoà Bình luân chuyển đồng chí Đặng Đình Sơn, khi đó là Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (kiêm Đội trưởng Đội TTĐT TP Hoà Bình) về làm Chủ tịch UBND phường Phương Lâm. "Từ năm 2020 trở về trước, tình trạng vi phạm TTĐT, vi phạm TTXD, đất đai trên địa bàn phường diễn ra phức tạp. Đặc biệt, tại khu ngõ Thuỷ Sản, việc xây dựng trái phép diễn ra tràn lan. Cùng với đó là nhức nhối vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh ở khu vực đê Đà Giang, chợ Phương Lâm, chợ Nghĩa Phương. Những vi phạm nói trên không được giải quyết triệt để, gây nên những bức xúc trong dân, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài”, đồng chí Đặng Đình Sơn nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới.

Để giải quyết triệt để các tồn tại, đồng chí Sơn đã đi từng tổ, khu dân cư để nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân với gần 60 ý kiến cần phải giải quyết. Trong đó có 18 ý kiến thuộc thẩm quyền của thành phố, của tỉnh, còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Trên cơ sở những ý kiến nắm bắt, đồng chí Chủ tịch UBND phường đã xây dựng kế hoạch chi tiết để giải quyết từng nội dung liên quan. Trong đó phân tích điểm yếu, điểm "nghẽn” của từng lĩnh vực để có phương án xử lý. "Qua phân tích, đánh giá cho thấy, điểm yếu, điểm "nghẽn” đầu tiên chính là ở cán bộ của mình. Do đó, UBND phường đã tổ chức giao ban hàng tuần để theo dõi, kiểm tra về tiến độ thực hiện công việc được giao của cán bộ và cũng kịp thời nắm bắt vướng mắc để cùng tháo gỡ”, đồng chí Đặng Đình Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là làm việc trực tiếp với các trường hợp thường xuyên vi phạm TTĐT, TTXD. Đồng thời vận động lắp đặt cụm loa tuyên truyền tại các điểm "nóng” vi phạm TTXD tại khu Thuỷ Sản. Đặc biệt từ tháng 12/2022, UBND phường Phương Lâm thành lập Tổ xử lý vi phạm TTXD, đô thị. Đây là yếu tố quan trọng để duy trì nền nếp, bảo vệ những kết quả đạt được trong công tác quản lý TTĐT.

Ông Trần Thanh Tài, thành viên Tổ xử lý vi phạm cho biết: Khi tổ mới thành lập, việc thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều biện pháp để người dân đồng tình, ủng hộ. Đối với những người chưa chấp hành thì tổ sử dụng các biện pháp cứng rắn hơn, như thu giữ tang vật vi phạm. Đến nay ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt nên bộ mặt đô thị ngày càng thông thoáng, các mái che, mái vẩy đã được xử lý.

Xây dựng Phương Lâm văn minh, sạch, đẹp

Thông tin từ UBND phường Phương Lâm cho biết, từ khi thành lập đến nay, Tổ xử lý vi phạm TTXD, đô thị đã tạm giữ 386 tang vật vi phạm, tháo dỡ 837 mái che, mái vẩy, bạt dứa; 62 khung cột sắt, vách ngăn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; dỡ bỏ 32 kiot tạm, hàng rào sắt tự ý lắp dựng tại khu vực chợ Nghĩa Phương. Đặc biệt, tổ xử lý đã tổ chức tuần tra, bắt quả tang và tháo dỡ công trình xây dựng trái phép với diện tích gần 100 m2; phối hợp với hộ gia đình tự tháo dỡ 4 công trình vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Không chỉ tập trung xử lý các vi phạm, thời gian qua, phường Phương Lâm đã vận động các nguồn lực, nguồn xã hội hoá thực hiện chỉnh trang được 17 tuyến đường giao thông trong khu vực "lõi” của phường. Đồng thời, kêu gọi nhân dân cùng chung tay, góp sức đầu tư lắp đặt đồng bộ hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố. "Những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, công tác quản lý, chỉnh trang đô thị đã đạt được những kết quả quan trọng. Các tuyến phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, nhiều tuyến đường được chỉnh trang lại cả vỉa hè, lòng đường và cây xanh, nhất là hệ thống thoát nước nên giảm hẳn tình trạng úng đọng nước. Nhiều con em đi xa trở về rất phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương. Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của lãnh đạo phường. Mong rằng thời gian tới, phường tiếp tục làm quyết liệt để đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp”, ông Nguyễn Thế Thường, tổ dân phố 17, phường Phương Lâm phấn khởi chia sẻ.

Hiện nay, phường Phương Lâm đang tập trung xử lý những vi phạm về lấn chiếm lề đường đối với mặt hàng tươi sống. Theo đó, phường trang bị camera để tổ xử lý vi phạm ghi nhận hình ảnh vi phạm và thực hiện phạt "nguội” bằng hình ảnh. Đến nay, sau khi xử lý được 6 - 7 trường hợp thì tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể. Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh: Năm 2024, bằng nguồn kinh phí xã hội hoá, phường có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera ở một số tuyến đường để quản lý tốt hơn. Đồng thời tiếp tục báo cáo UBND thành phố, các phòng chuyên môn để chỉnh trang đô thị, nâng cấp các tuyến đường. Bên cạnh đó tiếp tục quán triệt triển khai, duy trì những kết quả đã đạt được, không để phát sinh các trường hợp xây dựng trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Qua đó, xây dựng phường Phương Lâm văn minh, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là trung tâm của TP Hoà Bình và của cả tỉnh.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị phường, từ điểm "nóng” về vi phạm TTĐT, TTXD, phường Phương Lâm đã vươn lên trở thành điểm sáng, được các cấp, các ngành ghi nhận. Năm 2022, phường vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Hoà Bình tặng đơn vị xếp thứ nhất khối thi đua các phường, xã.

Viết Đào


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục