"Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động (NLĐ) đều có Tết”. Đón xuân Giáp Thìn 2024, cùng với các cấp công đoàn trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) và công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân lao động (CNLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được vui xuân, đón Tết bên gia đình trong không khí vui vẻ, đầm ấm, đủ đầy…


Các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động Khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình). Ảnh: P.V

Nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Đón nhận những phần quà từ ban lãnh đạo công ty, Ban chấp hành CĐCS, CNLĐ Công ty TNHH GGS Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) bờ trái sông Đà, TP Hòa Bình) hạnh phúc, phấn khởi trước ngày nghỉ lễ bên người thân, gia đình. Dịp Tết Dương lịch 2024, Công ty TNHH GGS Việt Nam đã trao tặng trên 700 suất quà cho NLĐ, gồm lịch treo tường và nhu yếu phẩm các loại… Chị Nguyễn Thị Hảo, công nhân công ty chia sẻ: "Như thường lệ hàng năm, chúng tôi nhận được những món quà từ DN trong dịp lễ, Tết. Đây là nguồn động viên, khích lệ NLĐ yên tâm cống hiến, đóng góp công sức giúp DN phát triển bền vững”.

Theo thống kê, tại các KCN trên địa bàn tỉnh hiện giải quyết việc làm cho trên 17.000 NLĐ, trong đó có gần 16.700 đoàn viên sinh hoạt tại 43 CĐCS. Do ảnh hưởng tình hình kinh tế chung của thế giới, năm 2023, một số DN tại các KCN bị cắt giảm đơn hàng, dẫn đến tình trạng NLĐ buộc phải nghỉ việc. Các DN bị ảnh hưởng nặng nề chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, mức thu nhập bình quân của NLĐ đạt gần 6 triệu đồng/người/tháng. Trước bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, DN tại các KCN đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính. Đồng thời quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công ty TNHH Tessellation Hòa Bình (KCN Lương Sơn, huyện Lương Sơn) hoạt động trong lĩnh vực may mặc với tổng số gần 4.000 CNLĐ. Thời điểm từ tháng 7 - 9/2023, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nên các đơn hàng bị cắt giảm, gần 1.000 CNLĐ buộc phải nghỉ việc. Ban lãnh đạo công ty đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và tìm kiếm các đối tác mới. Trong những tháng cuối năm, tín hiệu khả quan khi DN liên tục nhận được đơn đặt hàng, dây chuyền sản xuất ổn định trở lại và tạo việc làm mới cho gần 300 lao động địa phương. Bà Đào Thu Quyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tessellation Hòa Bình cho biết: "Trong bối cảnh năm 2023 DN gặp nhiều thách thức trước tình hình nền kinh tế có nhiều khó khăn, biến động và ảnh hưởng sau đại dịch. Tuy nhiên, với vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Ban chấp hành Công đoàn đã chủ động đề xuất với chủ DN thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NLĐ. Trước dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, công ty đã tổ chức tổng kết cuối năm và tiệc liên hoan tất niên mời toàn bộ CNLĐ tham gia, lồng ghép tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi biểu diễn tài năng nhằm phát huy năng lực, sở trường của NLĐ; tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tri ân NLĐ sau một năm có nhiều cống hiến. Dự kiến trong dịp Tết cổ truyền, ban lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn sẽ có nhiều phần quà ý nghĩa động viên NLĐ vui xuân, đón Tết ấm áp bên gia đình”.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp hiệu quả với Ban Quản lý các KCN tỉnh tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh tại các KCN. Tăng cường tuyên truyền, vận động DN thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CĐCS và đoàn viên, NLĐ tại các DN để kịp thời phản ánh, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền hỗ trợ giải quyết những vấn đề về chế độ, chính sách, lương, thưởng, BHXH, BHYT... đối với NLĐ.

Đa dạng hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà CNLĐ tại KCN Bờ trái sông Đà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại buổi trao quà, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các đồng chí trong đoàn công tác đã trao tặng 100 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chia sẻ, ân cần thăm hỏi, động viên NLĐ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị.


Công ty TNHH Tessellation Hòa Bình (Khu công nghiệp Lương Sơn) tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Sanko Việt Nam xúc động chia sẻ: "Nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương, bản thân tôi cũng như những NLĐ được nhận quà trong chương trình rất xúc động. Dịp Tết Nguyên đán đã cận kề, những món quà là nguồn động viên, khích lệ to lớn giúp gia đình tôi đón Tết đủ đầy, trọn vẹn hơn".

Thực hiện Kế hoạch số 42/KH-LĐLĐ, ngày 28/11/2023 của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn các KCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Chủ động phối hợp lãnh đạo DN tại các KCN thực hiện các hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa, hướng về NLĐ như: tặng quà Tết cho NLĐ, hỗ trợ vé xe cho CNLĐ ở xa về quê ăn Tết, đề nghị chủ doanh nghiệp thưởng Tết, tặng quà cho NLĐ, tạo điều kiện bố trí phương tiện đưa đón đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết và trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ vui xuân, đón Tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật.

Bà Trương Thị Hạnh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Bandai Việt Nam, KCN bờ trái sông Đà cho biết: "Thực hiện các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ban lãnh đạo công ty phối hợp Ban chấp hành CĐCS quan tâm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Cụ thể, lãnh đạo công ty có thưởng lương tháng thứ 13 đối với toàn bộ NLĐ. Thực hiện các chế độ về nghỉ Tết theo đúng quy định của Nhà nước đề ra. Ngoài ra, Ban chấp hành CĐCS tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình đời sống NLĐ khó khăn hoặc NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn để tiếp tục quan tâm, hỗ trợ”.

Theo rà soát, tại các KCN trên địa bàn tỉnh hiện có 1.100 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhằm thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn các KCN tỉnh chủ động tham mưu Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tại KCN Lương Sơn và KCN bờ trái sông Đà.

Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các CĐCS cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên của đơn vị để thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức hoạt động vui xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn để động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê đón Tết. Trường hợp có nhiều đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết thì tổ chức chương trình "Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Tuyên truyền, động viên NLĐ quay trở lại DN làm việc ngay sau khi hết kỳ nghỉ Tết nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Khảo sát thực tế tại các KCN, CĐCS đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Dự kiến những phần quà Tết gồm tiền mặt hoặc các loại bánh, kẹo, mứt, bia, nước ngọt…, mỗi suất quà dao động từ 500.000 - 700.000 đồng. Ngoài ra, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi như: gói bánh chưng, giao lưu văn hóa văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng…

Đồng chí Đinh Quốc Thể, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh khẳng định: Hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là trách nhiệm của các cấp công đoàn. Công đoàn các KCN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai tới các CĐCS thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn và DN đối với NLĐ. Huy động nguồn lực hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tinh thần, quyết tâm cao nhất theo phương châm "Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết”.

Đức Anh


Nhóm ý kiến: 

* Quan tâm đúng đối tượng, không bỏ sót người lao động hoàn cảnh khó khăn

Nguyễn Mạnh Cương

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các cấp công đoàn và cộng đồng doanh nghiệp huy động tối đa nguồn lực chung tay, góp sức thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn tiếp tục rà soát, không bỏ sót đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên đối với đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; mắc bệnh hiểm nghèo; bị ảnh hưởng do bão lũ, thiên tai; bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên và người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách.

Cùng với việc chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động, công đoàn các cấp quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm không ngừng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động. Các chương trình chăm lo Tết được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng rãi đến công nhân lao động, đoàn viên công đoàn và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 

 

* Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động

Nguyễn Thị Thu Hằng

Chủ tịch Công đoàn Công ty Almine, Khu công nghiệp Lương Sơn

Thời gian qua, tổ chức Công đoàn Công ty Almine (Khu công nghiệp Lương Sơn) là sợi dây gắn kết giữa người lao động với người sử dụng lao động; tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa các chủ thể tham gia lao động. Ban chấp hành Công đoàn đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban chấp hành Công đoàn đã tham mưu Ban lãnh đạo công ty xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Theo đó, mỗi đoàn viên, người lao động được tặng quà trị giá 610.000 đồng, gồm 1 thùng bia, 1 cuốn lịch và 300.000 đồng tiền mặt. Cùng với đó, doanh nghiệp có tiền thưởng Tết lương tháng thứ 13 cho người lao động.

Cùng với các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với người sử dụng lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó góp phần thắt chặt, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.



Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục