Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi về nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giúp nhiều hộ trên địa bàn tỉnh hiện thực hoá giấc mơ sở hữu ngôi nhà để từng bước an cư, lạc nghiệp.


Nhờ vốn chính sách đã giúp gia đình anh Nguyễn Ngọc Tú, phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình) mua được căn hộ tại Khu nhà ở xã hội Sao Vàng.

Những ngày áp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cùng cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, chúng tôi đến thăm một số hộ dân đã xây dựng được ngôi nhà khang trang khi được vay vốn ưu đãi. Gia đình anh Hoàng Nghĩa Long là 1 trong 4 hộ của tổ 6, phường Dân Chủ (TP Hoà Bình) được hưởng lợi từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH. Căn nhà mới khang trang vừa hoàn thành trong năm 2023 với chi phí gần 1 tỷ đồng đã đem lại niềm vui lớn cho gia đình anh trước thềm năm mới 2024. Theo anh Long, nếu không có khoản vay từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH thì giấc mơ về ngôi nhà khang trang khó mà thực hiện được.

Anh Long hiện công tác trong lực lượng vũ trang, còn vợ anh làm công việc bên ngoài nên thu nhập hàng tháng không cao. Sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng anh Long đã tích được một khoản tiền nhưng chưa đủ để xây dựng được căn nhà theo nguyện vọng. "Năm 2023 là năm đẹp để xây dựng nhà mới nhưng gia đình tôi chưa có đủ tiền để làm. Rất may, vợ tôi nắm bắt thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội nên đã liên hệ với tổ tiết kiệm và vay vốn, được hướng dẫn tận tình các thủ tục để vay vốn. Với lãi suất cho vay ưu đãi, kỳ hạn khoản vay dài, đây thực sự là chương trình cho vay rất ý nghĩa đối với gia đình tôi”, anh Long chia sẻ.

Đối với gia đình anh Trần Ngọc Tú cũng thật khó để mua được nhà ở nếu không có khoản vay ưu đãi từ NHCSXH. Gia đình anh Tú là một trong những khách được vay vốn ưu đãi để mua căn hộ tại Khu nhà ở xã hội Sao Vàng, phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình). Trước đây, vợ chồng anh Tú làm công việc tự do, thu nhập bấp bênh, đặc biệt có thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn không có thu nhập. Do đó, việc trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình gặp khó khăn chứ chưa nói là dành dụm tiền để mua đất xây nhà. Do đó, chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH thực sự là cứu cánh đối với gia đình anh Tú.

Theo anh Tú, khi nghe bạn bè trao đổi về chương trình vay vốn mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, anh đã chủ động liên hệ với tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương để làm thủ tục cho vay. Nhờ sự tận tình hỗ trợ, anh Tú được NHCSXH cho vay 520 triệu đồng, với thời hạn vay 25 năm để mua căn hộ. "Nếu không có nguồn vốn của NHCSXH thì chắc bây giờ cuộc sống của gia đình vẫn còn rất bấp bênh, không có chỗ ở ổn định. Mức cho vay và lãi suất cho vay rất phù hợp với những người lao động có thu nhập chưa ổn định như gia đình tôi”, anh Tú chia sẻ.

Có thể thấy, cho vay nhà ở xã hội là chương trình tín dụng có ý nghĩa thiết thực, giúp người nghèo, người có thu nhập thấp mua, thuê, xây, sửa được nhà ở để ổn định cuộc sống. Theo chi nhánh NHCSXH tỉnh, năm 2023, doanh số cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đạt trên 46 tỷ đồng, với 108 khách hàng được vay vốn. Đến hết năm 2023, tổng dư nợ chương trình tín dụng này đạt trên 238 tỷ đồng, với 504 khách hàng còn dư nợ.

Đồng chí Phí Công Thành, Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng (NHCSXH tỉnh) cho biết: Qua rà soát cho thấy, nhu cầu được vay vốn nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn khá cao. Thời gian tới, toàn chi nhánh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt được các chương trình tín dụng, trong đó có cho vay nhà ở xã hội. Qua đó sẽ tổng hợp nhu cầu vốn vay để trình cấp trên phân bổ nguồn vốn cho vay.

P.V


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục