Các chương trình, dự án thuộc nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh tuy quy mô nhỏ nhưng có những hoạt động thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của cộng đồng, xác định được đúng đối tượng, mục tiêu để thực hiện hỗ trợ nên nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân hưởng lợi từ dự án. Qua đó đóng góp tích cực cho phát triển KT-XH của tỉnh.


Học sinh trải nghiệm phòng sáng tạo tại Thư viện cộng đồng phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Tham dự lễ bàn giao Thư viện cộng đồng phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) của tổ chức Good Neighbors International (GNI), chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng, phấn khởi của người dân, nhất là các em nhỏ khi được đọc những cuốn sách hay, trải nghiệm thú vị trong không gian mới mẻ. Em Đinh Hồng Thắm chia sẻ: Em rất vui khi thư viện được xây dựng ngay tại khu dân cư. Chúng em có thể thường xuyên được đọc sách, vẽ tranh, sáng tạo những gì mà mình yêu thích ở thư viện. 

GNI là tổ chức phi chính phủ nhân đạo và phát triển quốc tế được thành lập năm 1991 tại Hàn Quốc, hiện hoạt động tại 48 quốc gia, tập trung vào phát triển cộng đồng và bảo vệ trẻ em. Tại Việt Nam, GNI chính thức hoạt động năm 2005 với các dự án phát triển cộng đồng tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP   Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Giang và Thanh Hóa với hơn 17.000 trẻ em được bảo trợ và 200.000 người dân hưởng lợi từ các dự án.

Với khẩu hiệu "Sách à, mình là bạn nhé”, Thư viện cộng đồng đem đến không gian thoải mái, dễ dàng sử dụng, khơi dậy văn hóa đọc cho học sinh và cộng đồng dân cư, mang lại nhiều giá trị trong học tập và đời sống. Công trình tại phường Thịnh Lang được triển khai từ cuối tháng 8/2023, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích 250m2, kinh phí xây dựng gần 3 tỷ đồng.

Đưa chúng tôi tham quan thư viện, chị Đoàn Thị Thu Hồng, Quản lý dự án của tổ chức GNI tại TP Hoà Bình giới thiệu: Thư viện được chia thành 4 không gian chức năng. Từ cửa chính bước vào là sảnh chờ, nơi tiếp đón khách và người dân đến thư viện. Bên trái sảnh là phòng đọc sách với hơn 7.000 đầu sách phù hợp mọi lứa tuổi, được lựa chọn từ các nhà xuất bản lớn như Kim Đồng, Nhã Nam, Đinh Tỵ. Trong phòng đọc lắp đặt các bộ máy vi tính thuận tiện tra cứu thông tin online, đáp ứng cơ sở hạ tầng hòa vào cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Bên phải sảnh là phòng sáng tạo và phòng tái chế với thiết bị hiện đại, gồm máy tính, máy in, các bộ trải nghiệm. Tại đây, trẻ em và người dân được tham gia vào hoạt động rèn luyện, tăng cường khả năng sáng tạo, vận dụng sáng tạo để tái chế một số đồ dùng gia đình. Từ đó góp phần giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường sống…

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 16 tổ chức PCPNN, cơ quan hợp tác quốc tế hoạt động tại 10/10 huyện, thành phố. Nhìn chung, hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN tuân thủ theo quy định. Năm 2023, UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận 18 chương trình, dự án với tổng giá trị cam kết 4.321.184 USD, cam kết giải ngân năm 2023 là 457.275 USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 42 chương trình, dự án, phi dự án đang thực hiện với tổng giá trị cam kết viện trợ 19.680.462 USD, giá trị cam kết năm 2023 là 4.056.427 USD, giá trị giải ngân là 2.985.226 USD. 

Các tổ chức PCPNN, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ thực hiện viện trợ chủ yếu ở các vùng có điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển nông thôn tổng hợp, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội... Một số tổ chức có thời gian hoạt động lâu dài tại tỉnh như ChildFund, GNI, HFHI… Trong đó phải kể đến lĩnh vực GD&ĐT với các chương trình, dự án: Thư viện thân thiện trường tiểu học; giải pháp năng lượng mặt trời cho các trường mầm non 4 xã dự án thuộc Chương trình vùng huyện Yên Thủy; an toàn trên mạng; hỗ trợ phổ cập kỹ năng số cho học sinh tỉnh Hòa Bình; sẵn sàng vào tiểu học; lắp đặt hệ thống lọc nước cho các trường học tại tỉnh… đã góp phần cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường học. Học sinh, giáo viên, phụ huynh được tập huấn nhằm nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc trẻ em. 

Trên lĩnh vực y tế có các dự án: Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người dân tại 3 huyện của tỉnh; hỗ trợ kỹ thuật tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi kết hợp với tiêm chủng thường xuyên trong chăm sóc sức khỏe ban đầu; tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khúc xạ và kính mắt chất lượng tại huyện Lương Sơn, Đà Bắc... 

Lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn có các dự án: Cải thiện thu nhập cho nông dân và tăng khả năng hấp thụ cacbonic (CO2) thông qua hoạt động trồng rừng gỗ lớn giai đoạn 2; các dự án phát triển sinh kế thuộc Chương trình phát triển vùng tại các huyện: Yên Thủy, Lạc Sơn, Đà Bắc, Mai Châu; tiến về phía trước - cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc; cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc, Lạc Sơn… góp phần cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân vùng dự án...

Năm 2024, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động các chương trình, dự án PCPNN nhằm thu hút nhiều hơn nữa các nguồn đầu tư, viện trợ vào tỉnh, tập trung vào các ngành, lĩnh vực: y tế, giáo dục, tài nguyên - môi trường, phát triển KT-XH... Địa bàn ưu tiên vận động viện trợ là các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn theo đúng Chương trình vận động viện trợ phi chính phủ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.


Hương Lan

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục