Theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP, ngày 30/6/2024 của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng, từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, được áp dụng cho người đang hưởng lương hưu khi tham gia BHXH bắt buộc (khối nhà nước, tư nhân) và người tham gia BHXH tự nguyện… Tại huyện vùng cao Đà Bắc, BHXH huyện phối hợp cùng Bưu điện huyện tích cực triển khai chi trả đúng, đủ, kịp thời cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm theo chế độ mới.


Ông Nguyễn Văn Lề,Tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc nhận chế độ hưu trí tại Bưu điện huyện Đà Bắc.

Nụ cười an sinh

Sau nhiều năm nghỉ hưu, chưa bao giờ ông Nguyễn Văn Lề (72 tuổi, Tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc) thấy vui vẻ, phấn chấn khi nhận lương hưu như đợt này. Ông chia sẻ, đây là đợt tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Nếu trước đây, mức lương hưu của ông hơn 7,5 triệu đồng/tháng thì nay đã được tăng lên trên 8 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, ông Lề có thêm điều kiện đỡ đần con cái chi trả các khoản sinh hoạt phí hàng tháng. Ông Lề cho biết thêm: "Đây là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp của Đảng và Nhà nước. Những người hưởng lương hưu như tôi, cuộc sống chỉ trông chờ vào lương. Nhiều gia đình con cái còn khó khăn, vì vậy, thêm được phần nào cũng đáng quý. Đặc biệt lần này mức tăng lên 15% sẽ giúp người hưởng lương hưu nâng cao chất lượng sống. Tuổi già có lương hưu ổn định, ốm đau đã có bảo hiểm y tế nên tôi cũng yên tâm hơn rất nhiều”.

Ông Xa Văn Mạch (62 tuổi, Tiểu khu Lâm Lý, thị trấn Đà Bắc) sau thời gian tham gia BHXH bắt buộc tại UBND thị trấn, đến khi nghỉ việc, ông tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Sau đó khi đủ tuổi nghỉ hưu, ông đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí vào tháng 11/2023.

Bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi nhận mức lương hưu mới lần này, ông Mạch cho biết, đầu tháng 7 ông đã nhận lương hưu qua tài khoản ATM với số tiền là 2.465.370 đồng (tăng 321.570 đồng so với mức lương tháng 6/2024). Việc lĩnh chế độ qua tài khoản ngân hàng đã đem lại nhiều lợi ích, vừa nhanh, vừa an toàn, mà lại không phải mất thời gian đi đến các điểm chi trả. Về việc tăng lương, ông chia sẻ: "Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến những người nghỉ hưu như chúng tôi, dù là người tham gia BHXH bắt buộc hay BHXH tự nguyện đều được tăng lương hưu lần này. Ngoài tiền hưu hằng tháng, tôi còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí nên tuổi già có ốm đau cũng không phải lo lắng. Giờ tôi vẫn thường xuyên chia sẻ với những người xung quan nên tham gia BHXH hằng tháng để khi về già có lương hưu và BHYT Nhà nước lo cho. Khi đó, mình yên tâm, không phải nghĩ ngợi gì”.

Nỗ lực lan tỏa giá trị nhân văn

Để lan tỏa giá trị nhân văn và lợi ích từ tham gia chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước mang lại, thời gian qua, cơ quan BHXH huyện Đà Bắc luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện với nhiều phương thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với địa bàn vùng cao nhằm đưa chính sách an sinh từng bước vào cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích, cơ hội cho bà con dân tộc tiếp cận chính sách hưu trí, lương hưu khi về già. Đối với những người tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng thì thay vì nhận chế độ BHXH một lần như trước đây, có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, khi tham gia BHXH tự nguyện và được hưởng lương hưu, Nhà nước luôn có chính sách điều chỉnh để người hưởng lương hưu được ổn định cuộc sống, đảm bảo chi trả sinh hoạt phí, sống an nhàn và không phải phụ thuộc vào con cháu khi về già, không phải tất bật lo toan. Đồng thời, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn vì được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động đảm bảo cuộc sống khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản. Cùng với đó, người lao động có thêm thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. Mức hưởng lương hưu định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, đời sống của người nghỉ hưu từng bước được cải thiện. Do đó, người lao động, người dân có thể yên tâm, tin tưởng lựa chọn tham gia BHXH để có lương hưu và thẻ BHYT làm chỗ dựa vững chắc khi về già.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, thời gian qua, BHXH huyện Đà Bắc luôn chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm thực hiện hiệu quả, lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh trên địa bàn. Việc điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đối với tất cả người đang hưởng lương hưu qua các thời kỳ đã góp phần xây dựng cuộc sống ấm no cho người dân, đồng thời tạo niềm tin vững chắc về sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.


Phan Thanh Quế

(Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc)


Các tin khác


Trả lời đơn thư khiếu nại Công ty cổ phần Đầu tư, xây dựng, quản lý, kinh doanh chợ Phương Lâm

Ngày 11/7, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Trần Thanh Hiếu (tổ 10, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) khiếu nại Công ty cổ phần Đầu tư, xây dựng, quản lý, kinh doanh chợ Phương Lâm (Hòa Bình) về việc công ty không đóng bảo hiểm xã hội, chậm trả lương, trả thấp hơn mức lương tối thiểu vùng và cho người lao động là ông Trần Thanh Sơn (bố ông Trần Thanh Hiếu - PV) nghỉ việc không đúng theo quy định.

Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai chương trình “Bữa cơm Công đoàn” 

Ngày 8/8, Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC) tỉnh tổ chức chương trình "Bữa cơm Công đoàn” tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II (thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn), đơn vị trực thuộc Công đoàn Sở LĐ-TB&XH tỉnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1298/UBND-KTTH về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em.

Huyện Cao Phong: 72 cán bộ, hội viên nông dân được tập huấn nghiệp vụ Ngân hàng Chính sách xã hội

Hội Nông dân huyện Cao Phong phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện vừa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ NHCSXH năm 2024 với sự tham gia của 72 cán bộ, hội viên nông dân là thành viên Ban quản lý, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) 10 xã, thị trấn trong huyện. 

Phụ nữ phường Thịnh Lang “biến” phế liệu thành thẻ bảo hiểm y tế

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cách tốt nhất để mọi người chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thực hiện công bằng và nhân đạo trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhận thấy trên địa bàn vẫn còn một số hội viên phụ nữ do hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT, Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã thực hiện mô hình thu gom phế liệu bán gây quỹ mua BHYT tặng hội viên hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi và xét nâng ngạch công chức

Bộ Nội vụ cho biết đang đề xuất tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục