Thời gian qua, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Kim Bôi đã phát huy vai trò "nói dân tin, làm dân theo”. Từ đó góp phần vận động đồng bào DTTS tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Ông Bùi Văn Nhặt (thứ hai bên trái), người có uy tín xóm Cóc Lẫm, xã Kim Bôi (Kim Bôi) chia sẻ kinh nghiệm vận động người dân giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên địa bàn.

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng với nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, am hiểu phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc, mọi hoạt động của thôn xóm nên ông Bùi Văn Sạn ở xóm Trẹo, xã Tú Sơn luôn được bà con tín nhiệm và bầu là NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số của xóm. Không chỉ là NCUT, ông Sạn còn là Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi xóm Trẹo. Với cương vị ấy đã mang cho ông nhiều trải nghiệm để truyền lại lối sống tốt đẹp cho con cháu và bà con trong xóm. Ông Bùi Văn Sạn cho biết: Bản thân tôi và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt    chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy, chính quyền và quy ước, hương ước của địa phương. Tôi luôn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, là tấm gương để các hộ trong xóm và cộng đồng noi theo.

Hiện nay, huyện Kim Bôi có 152 NCUT, trong đó dân tộc Mường 136 người, dân tộc Dao 12 người, dân tộc Kinh 4 người. NCUT gồm các thành phần: trưởng thôn, cán bộ nghỉ hưu; thầy mo... Xác định đây là đội ngũ có khả năng quy tụ, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế - xã hội... Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi luôn quan tâm, động viên NCUT tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền đẩy lùi nạn tảo hôn; tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho NCUT, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm của NCUT từ các địa phương khác...

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, NCUT trong huyện tích cực phối hợp, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, gương mẫu thực hiện các mô hình, vận động đồng bào tích cực trong sản xuất. Nhiều gia đình NCUT như gia đình các ông, bà: Bùi Đức Thượng, khu Mớ Đồi, thị trấn Bo; Bùi Thị Chinh, xóm Suối Con, xã Kim Bôi; Bùi Văn Thụ, xóm Ngheo, xã Xuân Thủy... không những vươn lên làm giàu cho gia đình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ thông qua việc hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, việc làm, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ đó, góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm còn 12,28%; bình quân thu nhập đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Nguyễn Việt Hòa, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Kim Bôi cho biết: "Bằng những kinh nghiệm phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu, tận tụy của mình, đội ngũ NCUT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Điển hình như NCUT đã tích cực tuyên truyền    đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời, NCUT đã củng cố thêm niềm tin của đồng bào DTTS đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành, quản lý của Nhà nước, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, cầu nối giữa các cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương. 


Bùi Thoa
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Khẩn trương huy động lực lượng ứng phó bão số 6

Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 6 nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Huyện Tân Lạc thiết thực các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình

"Huyện Tân Lạc có Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình cấp huyện và 16 BCĐ xã, thị trấn. Công tác gia đình nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, cùng với sự đóng góp tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng từ huyện đến cơ sở, nên đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đồng thời, các vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) cũng được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định" - đồng chí Bùi Minh Hồng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin, Phó trưởng BCĐ công tác gia đình huyện Tân Lạc cho biết.

Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi huyện Đà Bắc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Trong 2 ngày (23 – 24/10), Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Đà Bắc tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tham dự có 120 đại biểu đại diện cho gần 6.600 hội viên NCT trong toàn huyện.

Nông dân huyện Lạc Thuỷ hiến 4.000 m2 đất làm đường giao thông

Trong 9 tháng qua, Hội Nông dân huyện Lạc Thuỷ kết nạp mới 94 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 10.996, sinh hoạt tại 112 chi hội, 10 cơ sở Hội.

“Mẹ đỡ đầu” - vòng tay yêu thương cho trẻ mồ côi



Bài 2 - Nối dài yêu thương - câu chuyện của trách nhiệm và tình thương

Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì, thực hiện nền nếp. Qua đó góp phần thúc đẩy nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục