HBĐT) - Những ngày cuối tháng 7, Công ty CP đầu tư du lịch Hòa Bình tổ chức tua du lịch 2 ngày, 1 đêm khảo sát sản phẩm mới lòng hồ Hòa Bình dành cho đại diện các hãng du lịch tại khu vực Hà Nội. Từ cảng Thung Nai, du khách lên thuyền trung tốc thăm quan lòng hồ sông Đà, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "vịnh Hạ Long trên cạn” và cập bến tại bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) - bản Mường cổ nằm sâu trên lòng hồ sông Đà. Bản hoàn toàn tách biệt do chưa có đường bộ nên còn giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, tập quán sinh hoạt truyền thống của người dân bản địa.


Thiếu nữ Mường đánh chiêng chào đón khách đến với điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc).

Đến với bản Ngòi, du khách được tìm hiểu nét văn hóa, ẩm thực của đồng bào Mường, khám phá vẻ đẹp hệ thống hang động trong vùng, trải nghiệm 34 trò chơi dưới nước tại Công viên nước bơm hơi lớn nhất Việt Nam mới được khai trương tại bản Ngòi, tham gia hoạt động teambuilding "Đua bè mảng trên vịnh Ngòi Hoa”. Đêm trên bản, bên vò rượu cần, du khách cùng với trai, gái bản Mường giao lưu văn nghệ, hòa nhịp cùng điệu múa sạp truyền thống. Nửa đêm về sáng, du khách có thể cùng người dân bản Ngòi đi thuyền ra hồ cất vó, một trải nghiệm thú vị về cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây.

Ngày thứ hai với hành trình đi bộ từ bản Ngòi đến xã Ba Khan (Mai Châu). Quãng đường dài khoảng 6, 5 km theo đường mòn men sườn núi, băng qua ruộng nương, khe suối, du khách sẽ hòa cùng không gian, phong cảnh, thiên nhiên hùng vĩ, tận hưởng khí hậu trong lành của vùng cao Hòa Bình. Kết thúc hành trình, xe ô tô đón khách tại Ba Khan đi đường bộ xuôi theo quốc lộ 6 về TP Hòa Bình.

Chị Nguyễn Thị Thúy Phượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hòa Bình cho biết: Trên đây là một số sản phẩm du lịch mới Công ty bắt đầu đưa vào khai thác. Chuyến du lịch này tổ chức cho đại diện các hãng du lịch tham gia. Họ trực tiếp trải nghiệm, khảo sát, mang tính chất quảng bá, giới thiệu, qua đó, các hãng du lịch sẽ giới thiệu sản phẩm đến với du khách trong nước và quốc tế, mong muốn thu hút nhiều hơn khách du lịch đến với Hòa Bình.

Nói về tiềm năng du lịch của tỉnh, chị Nguyễn Thị Thúy Phượng chia sẻ: Hòa Bình là cái nôi của nền văn hóa Việt - Mường, có nền văn hóa Hòa Bình - nền văn hóa thời tiền sử nổi tiếng nên có những giá trị về văn hóa, khảo cổ học hết sức đặc sắc là nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng để khai thác, phát triển du lịch. Nhiều năm trước đây, có thể nói Hòa Bình là tỉnh thành công, cánh chim đầu đàn trong cả nước về mô hình du lịch cộng đồng mà khởi điểm là ở bản Lác (Mai Châu). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cho thấy, mặc dù là tỉnh thành công sớm nhưng thực tế lại đi sau, tụt hậu so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Du lịch không có sự phát triển rõ nét, sản phẩm thiếu sự đổi mới, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, thị trường du lịch không có sự phân khúc, chưa đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng… Tại một số điểm du lịch cộng đồng như bản Lác, bản Văn, Pom Coọng (Mai Châu) … đã có hiện tượng bê tông hóa nhà sàn, các công trình, dịch vụ hiện đại như karaoke, massage, khách sạn… xuất hiện trong bản, kiến trúc bị phá vỡ, yếu tố bản sắc, giá trị truyền thống không còn được giữ nguyên, dần bị mai một, có sự pha tạp không còn tạo sự hấp dẫn cho du khách, nhất là với du khác nước ngoài đi du lịch để tìm hiểu về văn hóa, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa.

Khi cơ sở hạ tầng, sản phẩm, thị trường khách du lịch của tỉnh còn nhiều bất cập, Công ty CP đầu tư du lịch Hòa Bình đã có một quyết định táo bạo: thực hiện đầu tư ngược với mục tiêu tạo cách nhìn mới cho đối tác về du lịch Hòa Bình. Công ty đầu tư 84 tỉ đồng xây dựng lại hoàn toàn khách sạn Hòa Bình I với 50 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao, đầu tư 2 du thuyền 3 sao trên lòng hồ sông Đà phục vụ khai thác du lịch lòng hồ, điểm nhấn quan trọng trong du lịch của tỉnh, cung cấp đến du khách dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận tải đường thủy có chất lượng.

Với mong muốn thay đổi làm du lịch theo cách truyền thống, không "chỉ bán sản phẩm mình có” mà "bán sản phẩm khách cần”, Công ty dành 5 năm để nghiên cứu sản phẩm du lịch, khảo sát lại toàn bộ hiện trạng các điểm du lịch trên bản đồ du lịch của tỉnh. Từ đó gợi mở ra nhiều xu thế mới hơn, nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, khác lạ, thu hút du khách theo phân khúc thị trường như du khách Đức, Pháp du lịch tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm; du khách Anh, Hà Lan du lịch thể thao, dã ngoại, đi xe đạp, trekking (đi bộ) … Tháng 4/2016, Công ty triển khai dự án khu du lịch sinh thái Robinson tại đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc), tổng vốn đầu tư khoảng 600 - 700 tỉ đồng. Quá trình vừa đầu tư vừa tìm sản phẩm du lịch, Công ty đã phát hiện ra bản Ngòi, điểm hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch cộng đồng. Công ty quyết định tiếp tục đầu tư phát triển du lịch ở bản với tổng vốn đầu tư khoảng 350 - 400 tỉ đồng. Bản Ngòi như là một bước thực hành cho hoạt động đầu tư, khai thác du lịch cộng đồng của Công ty ở các khu vực xung quanh, trong đó, yếu tố giữ nguyên bản sắc truyền thống, không phá vỡ kiến trúc, cảnh quan được đặt lên hàng đầu. Đồng thời đào tạo, hướng dẫn người dân kiến thức, kỹ năng về làm du lịch, qua đó góp phần cải thiện sinh kế, tạo nguồn thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống. Thuận lợi đối với làm du lịch cộng đồng ở bản Ngòi là đi sau nên rút được kinh nghiệm, làm cẩn trọng, bài bản ngay từ đầu. Tuy nhiên, khó khăn là thay đổi tư duy của người dân để họ hiểu, cùng đồng hành vì mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Hòa Bình là thị trường du lịch nhiều tiềm năng, điều quan trọng là cần có cách làm hiệu quả. Khi cơ sở hạ tầng còn khó khăn có thể phát triển loại hình du lịch mạo hiểm, biến chính điểm yếu thành điểm mạnh để phát triển du lịch. Xây dựng những sản phẩm đủ sức hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của từng đối tượng, mang đến cho du khách những trải nghiệm sâu sắc, những giá trị du khách muốn nhận được sau chuyến du lịch. Bằng niềm đam mê, nội lực, tâm huyết với du lịch Hòa Bình, chúng tôi luôn mong muốn, khát vọng du lịch Hòa Bình có thể quay trở lại thời kỳ "phong độ” của 15 - 20 năm trước - chị Nguyễn Thị Thúy Phượng nhấn mạnh.

 

                                                                            Hà Thu


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục