Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN – Bộ GTVT) vừa kiến nghị tăng một số tần suất đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh từ 29/12/2021 - 18/1/2022 để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân dịp tết Nguyên đán sẽ không tăng đột biến như hàng năm.


Hạn chế thừa tải

Theo dự báo của CHKVN, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 với số ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, nên vận chuyển hàng không trong giai đoạn đầu tháng 1/2022 thấp, chỉ duy trì ở mức như giai đoạn 3 tuần đầu tháng 12/2021.

Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 - 18/1/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.

Trước đó, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20.000 chuyến bay, với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng. Song, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, CHKVN yêu cầu các hãng hàng không cung ứng trong giai đoạn này ở mức 70 - 75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay, CHKVN sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát nhu cầu tăng tải báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1/2022 theo nguyên tắc là đường bay nào có hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng.


Nhu cầu bay dịp Tết Nguyên đán ‘nghe ngóng’ diễn biến dịch.

Qua tìm hiểu thực tế, nhu cầu đi lại hàng không trong bối cảnh dịch hiện nay chỉ với những người thực sự có nhu cầu về công việc, các nhu cầu không cấp thiết khác như du lịch, thăm thân được người dân hạn chế tối đa do e ngại dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại khu vực phía Nam, việc thực hiện giãn cách xã hội từ tháng 7 – 9/2021 khi dịch bùng phát khiến số lượng lớn người lao động trở về các địa phương và chưa quay trở lại.

Dịp Tết Dương lịch người dân được nghỉ 3 ngày (1-3/1/2022), Tết Nguyên đán 2022 nghỉ 9 ngày, dự kiến nhu cầu du lịch ngắn ngày đến Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Quốc (các địa phương có hệ số an toàn cao) sẽ tăng so với hiện nay, nên việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi/đến các điểm du lịch này để đón đầu nhu cầu đi lại là cần thiết.

Vé máy bay Tết còn nhiều

Theo đại diện các hãng hàng không nội địa, giá vé máy bay dịp Tết năm nay không cao như mọi năm. Nếu đặt vé Vietnam Airlines bay ra Hà Nội vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch (ngày 29/1, tức 27 tháng Chạp) và bay vào TP Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng (ngày 6/2, tức ngày mùng 6 Tết), giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines ở mức xấp xỉ 7,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí).

Nếu chọn bay Vietjet hạng economy (không được đổi tên hành khách, chỉ có 7 kg hành lý xách tay, hành lý ký gửi khách phải mua thêm, nếu thay đổi chuyến bay, ngày bay, hành trình bay khách phải trả tiền phí thay đổi cũng như chênh lệch tiền vé nếu có), khách hàng sẽ chỉ phải trả khoảng 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi. Còn bay Bamboo Airways, hành khách sẽ phải trả khoảng 5,4 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi hạng economy.

Dù đã cận Tết Nguyên đán, nhưng người dân vẫn có thể đặt vé máy bay đến các điểm nóng du lịch với mức giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, nếu đặt vé máy bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng, hành khách chỉ phải trả trên dưới 2 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines và khoảng trên dưới 1,2 triệu đồng nếu bay Vietjet (hạng economy). Giá vé máy bay đi Phú Quốc có đắt hơn khi dao động ở mức trên dưới 4,4 triệu đồng nếu bay Vietjet và khoảng 5 - 6 triệu đồng nếu chọn bay Vietnam Airlines.

Ngoài ra, các hãng hàng không nội địa đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác đêm, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

CHKVN cũng vừa ban hành Chỉ thị triển khai Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022.

Theo Chỉ thị này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ an toàn các chuyến bay; phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không trọng điểm.

Đối với các hãng hãng không nội địa, CHKVN yêu cầu xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác đêm, nhằm giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục