(HBĐT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Lượng khách tụt giảm mạnh, nhưng công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư phát triển du lịch vẫn luôn được phát huy nhằm tạo tâm thế vững vàng vượt qua đại dịch.


Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong (Cao Phong) có không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ, thu hút sự quan tâm của du khách.

Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, trong những năm qua, tỉnh đã khai thác hiệu quả tiềm năng, phát huy lợi thế sẵn có để phát triển loại hình du lịch. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, giàu giá trị lịch sử, văn hóa như: Khu du lịch hồ Hòa Bình, bản Lác, Mai Châu Ecolodge, Mai Châu Hideaway Resort, huyện Mai Châu; Suối khoáng, Serena Resort, An Lạc Ecofarm, huyện Kim Bôi; chùa Tiên - Lạc Thủy; quần thể hang động Núi Đầu Rồng - Cao Phong, đền thờ Chúa Thác Bờ, các sân golf… hút khách. Năm 2018, tỉnh đón 2,7 triệu lượt khách du lịch; năm 2019, tỉnh đón gần 3 triệu lượt khách; năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỉnh đón 1,98 triệu lượt khách. Năm 2021, toàn tỉnh đón trên 1,4 triệu lượt khách, đạt 43% kế hoạch, tổng thu từ du lịch 1.513 tỷ đồng, đạt 52,2% kế hoạch. Mặc dù không đạt chỉ tiêu, kế hoạch nhưng tỉnh ta là một trong số ít địa phương ở miền Bắc có lượng du khách ổn định, hoạt động du lịch không bị ngừng quá lâu do ảnh hưởng của đại dịch.

 Để có được kết quả trên theo đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL là do tỉnh đã có sự chủ động để thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và quyết tâm phục hồi nhanh ngành "công nghiệp không khói” sau đại dịch. Theo đó, các hoạt động "đầu tư” dài hạn cho du lịch vẫn được triển khai như: Tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch; triển khai các hoạt động trong chương trình hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và kích cầu du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2021. Tổ chức đoàn Famtrip đón Hiệp hội du lịch, Hiệp hội lữ hành, các công ty lữ hành tại Hà Nội, cơ quan thông tấn, báo chí của T.Ư và của tỉnh khảo sát, trải nghiệm du lịch trên khu du lịch hồ Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong và Mai Châu… nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Hòa Bình - điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn".

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo chung của Chính phủ, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp du lịch thực hiện các gói sản phẩm kích cầu đã công bố, xây dựng, triển khai, công bố gói kích cầu du lịch mới, giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Chủ động liên kết hợp tác phát triển hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh với doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để thu hút du khách. Mặt khác, triển khai một số hoạt động về văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách, chuẩn bị điều kiện, kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong năm 2022 nhằm từng bước phục hồi. 

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2022, tỉnh phấn đấu đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 50.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt trên 2.400 tỷ đồng. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Du lịch tỉnh, Sở VH-TT&DL dự kiến: Trong năm 2022 nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh sẽ tham mưu cho tỉnh và tổ chức tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch của với quy mô lớn như: Lễ hội Đất Mường, Liên hoan văn hoá Mo Mường, Cuộc thi Đại sứ du lịch Hoà Bình, Chương trình quảng bá Văn hóa - Du lịch Hòa Bình tại Hà Nội… để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và đón khách đến tham quan, khám phá trải nghiệm tại địa phương. Cùng với đó, triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch nội địa. Tăng cường hoạt động quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm; tích cực tuyên truyền về văn hóa, con người tài nguyên du lịch tỉnh Hòa Bình. Tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ tại tỉnh, nhất là các dự án có quy mô lớn, khách sạn, khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp… để du lịch Hòa Bình tiếp tục thăng hạng, nâng tầm khi con bão đại dịch Covid-19 đi qua.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 (từ 29/12/2021 đến mùng 6 tháng Giêng), tỉnh ta  đón 102.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 500 lượt, khách nội địa 101.500 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 79 tỷ đồng. Lượng khách tăng khoảng 40%, doanh thu tăng 96% so với cùng kỳ năm trước.

Lam Nguyệt 
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục