(HBĐT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Lượng khách tụt giảm mạnh, nhưng công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư phát triển du lịch vẫn luôn được phát huy nhằm tạo tâm thế vững vàng vượt qua đại dịch.


Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong (Cao Phong) có không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ, thu hút sự quan tâm của du khách.

Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, trong những năm qua, tỉnh đã khai thác hiệu quả tiềm năng, phát huy lợi thế sẵn có để phát triển loại hình du lịch. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, giàu giá trị lịch sử, văn hóa như: Khu du lịch hồ Hòa Bình, bản Lác, Mai Châu Ecolodge, Mai Châu Hideaway Resort, huyện Mai Châu; Suối khoáng, Serena Resort, An Lạc Ecofarm, huyện Kim Bôi; chùa Tiên - Lạc Thủy; quần thể hang động Núi Đầu Rồng - Cao Phong, đền thờ Chúa Thác Bờ, các sân golf… hút khách. Năm 2018, tỉnh đón 2,7 triệu lượt khách du lịch; năm 2019, tỉnh đón gần 3 triệu lượt khách; năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỉnh đón 1,98 triệu lượt khách. Năm 2021, toàn tỉnh đón trên 1,4 triệu lượt khách, đạt 43% kế hoạch, tổng thu từ du lịch 1.513 tỷ đồng, đạt 52,2% kế hoạch. Mặc dù không đạt chỉ tiêu, kế hoạch nhưng tỉnh ta là một trong số ít địa phương ở miền Bắc có lượng du khách ổn định, hoạt động du lịch không bị ngừng quá lâu do ảnh hưởng của đại dịch.

 Để có được kết quả trên theo đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL là do tỉnh đã có sự chủ động để thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và quyết tâm phục hồi nhanh ngành "công nghiệp không khói” sau đại dịch. Theo đó, các hoạt động "đầu tư” dài hạn cho du lịch vẫn được triển khai như: Tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch; triển khai các hoạt động trong chương trình hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và kích cầu du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2021. Tổ chức đoàn Famtrip đón Hiệp hội du lịch, Hiệp hội lữ hành, các công ty lữ hành tại Hà Nội, cơ quan thông tấn, báo chí của T.Ư và của tỉnh khảo sát, trải nghiệm du lịch trên khu du lịch hồ Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong và Mai Châu… nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Hòa Bình - điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn".

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo chung của Chính phủ, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp du lịch thực hiện các gói sản phẩm kích cầu đã công bố, xây dựng, triển khai, công bố gói kích cầu du lịch mới, giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Chủ động liên kết hợp tác phát triển hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh với doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để thu hút du khách. Mặt khác, triển khai một số hoạt động về văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách, chuẩn bị điều kiện, kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong năm 2022 nhằm từng bước phục hồi. 

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2022, tỉnh phấn đấu đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 50.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt trên 2.400 tỷ đồng. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Du lịch tỉnh, Sở VH-TT&DL dự kiến: Trong năm 2022 nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh sẽ tham mưu cho tỉnh và tổ chức tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch của với quy mô lớn như: Lễ hội Đất Mường, Liên hoan văn hoá Mo Mường, Cuộc thi Đại sứ du lịch Hoà Bình, Chương trình quảng bá Văn hóa - Du lịch Hòa Bình tại Hà Nội… để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và đón khách đến tham quan, khám phá trải nghiệm tại địa phương. Cùng với đó, triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch nội địa. Tăng cường hoạt động quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm; tích cực tuyên truyền về văn hóa, con người tài nguyên du lịch tỉnh Hòa Bình. Tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ tại tỉnh, nhất là các dự án có quy mô lớn, khách sạn, khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp… để du lịch Hòa Bình tiếp tục thăng hạng, nâng tầm khi con bão đại dịch Covid-19 đi qua.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 (từ 29/12/2021 đến mùng 6 tháng Giêng), tỉnh ta  đón 102.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 500 lượt, khách nội địa 101.500 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 79 tỷ đồng. Lượng khách tăng khoảng 40%, doanh thu tăng 96% so với cùng kỳ năm trước.

Lam Nguyệt 
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Hơn 5.000 người dân và du khách trải nghiệm chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông, xã Pà Cò

(HBĐT) - Tối 31/7, tại xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu), Hội Nông dân huyện đã tổ chức ra mắt hoạt động chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông, xã Pà Cò. Chợ đêm thu hút hơn 5.000 người dân 2 xã vùng dân tộc Mông của huyện, các xã lân cận huyện Vân Hồ (Sơn La) và du khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm.

Kịch bản chi tiết Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – thanh âm xứ Mường”

(HBĐT) - Ngày 28/7, Ban tổ chức Chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 đã ban hành Quyết định số 145/QĐ-BTC về Phê duyệt kịch bản Chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – thanh âm xứ Mường”.

Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với thiên nhiên, văn hóa bản địa để phát triển bền vững

Ngày 28/7, tại thị xã Sa Pa (Lào Cai), Tỉnh ủy Lào Cai phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học về phát triển bền vững du lịch cộng đồng ở Sa Pa, nhằm đề ra định hướng và giải pháp khai thác, phát triển bền vững du lịch cộng đồng các dân tộc thiểu số ở địa phương.

“Tuần Văn hóa-Du lịch” năm 2022 khai mạc tại Phú Yên

Tối 28/7, tại Quảng trường Nghinh Phong (thành phố Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên tổ chức Khai mạc "Tuần Văn hóa-Du lịch Phú Yên” năm 2022, nhằm quảng bá hình ảnh địa phương, kích cầu hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Mô hình chi hội “Nông dân làm Homestay” bản Lác

(HBĐT) - Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có 125 hộ, 537 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Thái. Với tổng diện tích đất tự nhiên 429ha, bản có 33,9 ha đất canh tác, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, kết hợp dịch vụ du lịch văn hoá cộng đồng.

Hội An - Từ thành phố di sản tới thành phố sáng tạo

Ủy ban nhân dân thành phố Hội An đang triển khai xây dựng hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Lựa chọn lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian để ứng cử, Hội An có nhiều cơ hội để UNESCO đưa vào mạng lưới các thành phố sáng tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục