(HBĐT) - Để phục hồi mạnh mẽ ngành kinh tế du lịch trong điều kiện bình thường mới, huyện Mai Châu thực hiện phương châm nới lỏng nhưng không buông lỏng, đồng thời linh hoạt trong kiểm soát dịch bệnh.


Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) mở cửa đón khách trong nước, quốc tế sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát từ giữa tháng 2 khiến điểm du lịch cộng đồng bản Lác, xã Chiềng Châu ở trạng thái gần như bị phong toả trong 2 tuần. Với tốc độ lây lan cộng đồng, hầu hết các hộ trong bản phải tạm dừng hoạt động đón khách. Ông Hà Công Hồng, Trưởng bản cho biết: Tình hình dịch bệnh đã kịp thời ổn định để các hộ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đón khách trở lại khi du lịch đồng loạt mở cửa đón khách quốc tế. Xu hướng khách đến thăm quan, du lịch chủ yếu trải nghiệm an toàn theo nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè. Thời gian gần đây đã có một số đoàn khách nước ngoài đến trải nghiệm lưu trú. Bản cũng chú trọng hơn trong việc kiểm soát dịch, nhất là biện pháp khử khuẩn, hạn chế tiếp xúc với các đoàn, nhóm. Thực hiện tối đa việc đeo khẩu trang, khai báo y tế giúp nắm bắt nguy cơ lây nhiễm ở đâu nhằm xử lý gọn, triệt để.

Hiện nay, tất cả các khu, điểm du lịch của huyện như Hang Kia, Pà Cò bản Pom Coọng, bản Văn - thị trấn Mai Châu, bản Bước - xã Xăm Khoè, bản Hịch 2 - xã Mai Hịch; các khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge, Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort, Avana Retreat… đang tập trung phục hồi hoạt động. Nhiều điểm đến đã đón các đoàn khách quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Anh Đặng Văn Thành, Phó Tổng giám đốc, quản lý khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu Hideaway cho biết: Từ khi mở cửa du lịch, khách quốc tế và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam tin tưởng lựa chọn kỳ nghỉ ở Mai Châu Hideaway. Bên cạnh lợi thế về điểm đến biệt lập, hoà mình với thiên nhiên, kết nối nhiều điểm thăm quan đa dạng, khu nghỉ dưỡng đã triển khai chương trình kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp, có tính cạnh tranh cao. Thực hiện đầy đủ các biện pháp PCD Covid-19 để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên.

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, là ngành kinh tế quan trọng của địa phương, hoạt động du lịch đang phục hồi tích cực trong bối cảnh bình thường mới. Năm 2022, huyện phấn đấu đón 490.000 lượt khách thăm quan, du lịch, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, thu nhập từ du lịch đạt 560 tỷ đồng. Ở giai đoạn 1 của lộ trình phục hồi du lịch, các hoạt động đón và phục vụ khách gắn với quy trình kiểm soát dịch Covid-19 an toàn, được tổ chức theo quy định cấp độ dịch. Đồng thời, các cơ sở, doanh nghiệp chuẩn bị tốt về nguồn lực, điều kiện, phương án đón khách quốc tế. Giai đoạn kế tiếp, huyện dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm.

Từ trung tuần tháng 2 đến nay, bình quân mỗi ngày trên địa bàn ghi nhận khoảng 200 ca mắc Covid-19 mới. Theo đánh giá cấp độ dịch, huyện có 2 xã đang vùng xanh là Thành Sơn và Nà Phòn, còn lại là các xã vùng cam. Huyện đã tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1 đạt 97,8%, mũi 2 đạt 95,3%, mũi 3 đạt 28% đối với công dân trên 18 tuổi. Độ tuổi 12 - 17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 99,6%, mũi 2 đạt 99,5%. Thực hiện các biện pháp linh hoạt, thích ứng để kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, các khu, điểm du lịch của huyện xác định mở cửa nhưng phải an toàn, đồng thời đưa ra những loại hình, sản phẩm thích ứng với tình hình mới. Theo đó, sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng sinh thái được ưa chuộng. Các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực du lịch chủ động nắm bắt, đáp ứng nhu cầu khách du lịch theo tour ngắn ngày, chất lượng dịch vụ tốt và có nhiều trải nghiệm trong cùng điểm đến, hình thức trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững. Quý 1/2022, huyện đón 87.770 lượt khách, gồm 86.331 lượt khách nội địa, 1.439 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 100 tỷ đồng.


Bùi Minh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục