(HBĐT) - Nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, xã Mai Hịch có 85% dân số là người Thái. Bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào Thái vẫn được gìn giữ qua nếp nhà sàn, trang phục, ngôn ngữ và tình cảm mến khách. Kết hợp với những giá trị văn hóa, người dân địa phương đã khai thác lợi thế khác từ cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch.



Homestay Minh Thơ tại xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón khách lưu trú trong không gian cộng đồng mang bản sắc văn hoá Thái.

Làng văn hoá cộng đồng Mai Hịch ở xóm Hịch 2 là điểm du lịch cộng đồng được ASEAN bình chọn giai đoạn 2017-2019. Anh Vì Văn Hưởng, hướng dẫn viên địa phương giới thiệu: Du khách quốc tế đặc biệt yêu thích điểm đến này. Thời gian chưa bùng phát dịch Covid-19, xóm Hịch 2 đón khoảng 20.000 lượt khách/năm, thu nhập từ du lịch trên 9 tỷ đồng. Đến đây, du khách sẽ được khám phá thiên nhiên kỳ thú với rừng nguyên sinh, đồi cọ bằng cách đi bộ, leo núi Pù Dênh, thám hiểm hang Lộng hoặc đạp xe thăm thú bản làng, trải nghiệm chèo bè mảng trên con suối Sia… Những ấn tượng đặc biệt về bản còn là trải nghiệm ẩm thực địa phương được chế biến từ bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái; không gian nhà sàn truyền thống với những hoạt động văn hoá, văn nghệ, điệu múa sạp, xoè bên chiếu rượu cần nếp nương mỗi tối… Trong những ngày lưu trú tại bản, khách cùng tham gia các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi; đến điểm tắm thác, đi dạo bộ qua suối, bên các ruộng ngô, đồng lúa, rừng tre, hoà nhịp vào cuộc sống nông thôn bình dị.

Hiện nay, ngoài xóm Hịch 2, xã có thêm điểm du lịch cộng đồng các xóm Hịch 1, Cha Lang với 9 hộ kinh doanh dịch vụ homestay đón khách tại gia, bình quân mỗi hộ phục vụ 25-30 khách lưu trú. Bên cạnh đó, có  2 điểm đến du lịch nghỉ dưỡng cộng đồng là Mai Châu Valey Retreat tại xóm Hải Sơn và Mai Sơn De Mai Hịch tại xóm Hịch 2. Nhờ tận dụng cảnh quan và phát huy bản sắc văn hoá nên các điểm đến hút khách quanh năm; 70% lượng du là người nước ngoài, nhiều đoàn lưu trú hàng chục ngày. Để tránh sự nhàm chán, các hộ làm du lịch đã kết nối theo chuỗi homestay với các điểm đến khác như: Du lịch cộng đồng bản Bước, xã Xăm Khoè; bản Lác, xã Chiềng Châu.
Chị Hà Thị Thơ, chủ Minh Thơ homestay cho biết: Hộ làm du lịch rất quan tâm đến những yếu tố khách cần không chỉ là bản sắc mà nơi  ăn, chốn nghỉ phải thoải mái, khu vực vệ sinh tách biệt, thoáng sạch. Để khắc phục một vài bất tiện của nhà sàn, các hộ cũng cải tạo, chia thành buồng, mỗi buồng đều trang bị ổ điện, đèn để khách có không gian riêng tư nhất định khi ngủ cộng đồng.    

Với 7 xóm, 944 hộ, trên 4.000 nhân khẩu, dân tộc Thái chiếm đa số, cấp uỷ, chính quyền xã luôn quan tâm và tạo điều kiện để các hộ tham gia phát triển du lịch. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá. Cách đây 10 năm, Dự án cộng đồng Cohed đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân nâng cao năng lực, khơi dậy ý tưởng phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại xã.

Đồng chí Vì Văn Huệ, Phó Chủ tịch HĐND xã khẳng định: Chiếm tỷ trọng 41,7%, lĩnh vực thương mại và du lịch có đóng góp lớn vào nguồn thu chủ yếu của địa phương và hỗ trợ tích cực trong tiêu thụ nông sản sạch cho nông dân các xóm. Từ đầu tháng 3 đến nay, thông qua kết nối với các công ty lữ hành, các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn đã đón các đoàn khách nước ngoài đầu tiên với hơn 20 người. Các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch đang phục hồi mạnh mẽ hoạt động, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch đi đôi với việc đáp ứng tiêu chuẩn và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giữ vững vị thế điểm đến du lịch cộng đồng hút khách, có thêm nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá địa phương.

Bùi Minh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục