(HBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động số 15- CTr/TU ngày 22/9/2017 của BTV Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong 5 năm (2017 – 2022), tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch và tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý nhà nước và các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch.



Hiện, trên địa bàn xã Nà Phòn, huyện Mai Châu có nhiều điểm du lịch thu hút du khách. 

Hàng năm, Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh tổ chức đoàn công tác cho các thành viên đi học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý phát triển du lịch tại một số tỉnh, thành phố có du lịch phát triển như: Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng… Đồng thời, tỉnh ưu tiên công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, nâng cao khả năng cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ làm dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển khách, đặc biệt là tại khu du lịch hồ Hòa Bình và khu du lịch Mai Châu. Ưu tiên hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn chuyên môn cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia làm du lịch tại các bản du lịch cộng đồng.

Trong 5 năm, Sở VH-TT&DT đã phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng du lịch tổ chức 30 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch với 1.630 lượt học viên; trong đó có 6 lớp tập huấn kỹ năng về dịch vụ du lịch nông thôn OCOP tại các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc.

Sở NN&PTNT tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, các đơn vị kinh doanh vận tải đường thuỷ, đường bộ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng.

Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh đào tạo một số lớp nghề hướng dẫn viên du lịch, nấu ăn, lễ tân cho các hộ kinh doanh du lịch theo mô hình homestay, các nhà hàng ẩm thực trên địa bàn một số huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, Cao Phong, Tân Lạc và TP Hòa Bình nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nói chung và loại hình du lịch cộng đồng nói riêng.

P.V

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục