Huyện Cao Phong có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhờ vào địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch cả nước. Được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những ngọn núi hùng vĩ, hồ thủy điện trong xanh và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc, Cao Phong đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Đền Chúa Thác Bờ thuộc địa phận xã Thung Nai (Cao Phong) là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách thập phương.
Là 1 trong 4 vùng Mường cổ của tỉnh, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, núi non trùng điệp, hồ thủy điện, rừng già, bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng cùng nhiều địa danh lịch sử văn hóa, trong những năm qua, Cao Phong làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tuyên truyền về định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, huyện. Đồng thời, chú trọng trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.
Theo đồng chí Vũ Đình Bằng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện Cao Phong, hiện nay, trên địa bàn huyện có 6 dự án đã có chủ trương đầu tư vào lĩnh vực du lịch, gồm: Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Bình Thanh, công suất phục vụ khu nhà hàng, dịch vụ 3.000 khách/ngày; công suất phục vụ dịch vụ lưu trú 600 khách/ngày đêm, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Mora Group, thực hiện tại xã Bình Thanh với diện tích quy hoạch 13ha; tổng vốn đầu tư 182,4 tỷ đồng. Dự án khu du lịch Parahills Hòa Bình tại xã Bình Thanh và Thung Nai, mục tiêu đầu tư khu dịch vụ, nhà hàng phục vụ khoảng 2.000 khách/ngày, nhà đầu tư Công ty cổ phần Beru Group, diện tích quy hoạch 6,75ha; tổng vốn đầu tư trên 149 tỷ đồng. Dự án khu du lịch sinh thái Thung Nai Peninsula Resort, mục tiêu đầu tư xây dựng khu resort nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp vui chơi giải trí, nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Quang Minh, diện tích quy hoạch 117ha; tổng vốn đầu tư trên 318 tỷ đồng. Dự án khu trải nghiệm văn hóa kết hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh tại xóm Nhõi, xã Hợp Phong, nhà đầu tư Công ty cổ phần Quy Chân, diện tích đăng ký 11,51ha, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 90 tỷ đồng. Dự án xây dựng khu không gian bảo tồn di sản văn hóa mo Mường gắn với dịch vụ du lịch tại xã Hợp Phong, quy mô 36ha, hiện đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đã được ghi số vốn 50 tỷ đồng giai đoạn 2021 - 2025. Dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xóm Mừng, xã Hợp Phong, Tập đoàn T&T Group đang trong quá trình khảo sát để thực hiện đầu tư về du lịch.
Bên cạnh đó, trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, Cao Phong ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông đường liên xã, thị trấn; mở rộng, nâng cấp hệ thống lưới điện. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nâng cấp đường truyền kết nối mạng internet, phủ sóng điện thoại di động đến tất cả các vùng trong toàn huyện, lắp mạng 4G tại các điểm du lịch trên địa bàn.
Song song với đó, huyện quan tâm công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên phối hợp cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí Trung ương và địa phương xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của huyện. Trong đó, huyện đã phối hợp Đài truyền hình Việt Nam (VTV) ghi hình hành trình vẻ đẹp tại xã Bình Thanh, thị trấn Cao Phong, xã Hợp Phong; phối hợp thực hiện ghi hình chương trình "Around Việt Nam - Một vòng Việt Nam” tại tỉnh Hòa Bình do Công ty cổ phần truyền thông Laser-Ad thực hiện, ghi hình chương trình tại xã Bình Thanh, Thung Nai; chỉ đạo xây dựng các video clip, tập gấp, tờ rơi, thường xuyên quảng bá, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện về các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, các sản phẩm du lịch trên địa bàn...
Để hoàn thành các mục tiêu, phấn đấu đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Cao Phong đã và đang tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, bến cảng, hạ tầng viễn thông... theo quy hoạch. Một mặt đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật du lịch; xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái gắn với dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao, di tích lịch sử - văn hóa, khu, điểm du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, tạo thành tour, tuyến du lịch đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
Hồng Trung
Vườn hoa phong linh tại xóm Thang, xã Thạch Yên (Cao Phong) đang nở rộ, thu hút nhiều người đến tham quan, chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
Hiện nay, hoạt động du lịch cộng đồng (DLCĐ) trên địa bàn xã Pà Cò (Mai Châu) ngày càng phát triển dựa vào khai thác tiềm năng, lợi thế tự nhiên và bản sắc văn hóa. Ngoài các homestay cung cấp dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng tập trung ở xóm Chà Đáy, một số hộ ở các xóm đang triển khai xây dựng mô hình lưu trú nhà dân giúp tăng thêm trải nghiệm của du khách về bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
Là một trong những điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc gia và là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Để có được sức hút này, ngoài yếu tố về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ; bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, đặc sắc còn được gìn giữ nguyên vẹn; con người hiền hòa, thân thiện... thì một trong những yếu tố quan trọng là môi trường an ninh được đảm bảo đã tạo nên sức hút của vùng đất Mai Châu.
Xác định Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025 là "cơ hội vàng" để đón du khách, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng nhiều sản phẩm mới, triển khai các chương kích cầu du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách.
Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức 170 chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao để kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.
Các chủ tàu tuyến Ao Tiên - Cô Tô (Quảng Ninh) cam kết không tăng giá vé trong năm 2025, kể cả khi lượng khách tăng mạnh. Đây là chiến lược được chính quyền, doanh nghiệp thống nhất để kích cầu du lịch Cô Tô.