Với mục tiêu đưa huyện Đà Bắc trở thành điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Hòa Bình, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập của cộng đồng dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Những năm qua, từ mô hình du lịch cộng đồng của đồng bào Dao xã Cao Sơn, du lịch cộng đồng người Mường xã Hiền Lương, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc tiếp tục triển khai mô hình du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Tày tại xóm Thu Lu, xã Giáp Đắt. Mô hình này tuy mới, song với tiềm năng, lợi thế sẵn có và sự hưởng ứng từ người dân, hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn mới cho đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

Tiết mục múa của đội văn nghệ xóm Thu Lu, xã Giáp Đắt (Đà Bắc) mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày.

Xóm Thu Lu cách trung tâm huyện Đà Bắc 60km. Xóm có 69 hộ với 314 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Tày. Tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.120 ha, trong đó, đất sản xuất 9,2 ha, đất rừng phòng hộ 2.055 ha, đất thổ cư 48,4 ha. Người dân trong xóm vẫn bảo tồn, lưu giữ được những nếp nhà sàn, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng như: tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề dệt thủ công truyền thống cùng các món ẩm thực phong phú của đồng bào dân tộc Tày.

Bên cạnh đó, rừng tự nhiên được bảo tồn nên còn nhiều cây gỗ cổ thụ cùng với dòng suối bắt đầu từ thác Đá Mắc, phù hợp với phát triển tua du lịch đi bộ leo núi trải nghiệm. Hiện nay trong xóm Thu Lu có 69 ngôi nhà, trong đó có 20 ngôi nhà đã chuyển sang bê tông, còn lại 49 nhà sàn, kiểu nhà 3 gian bền chắc, được dựng bởi các cột gỗ tròn to và được lợp bằng mái cọ, biểu hiện cho sự hòa hợp với thiên nhiên của người dân nơi đây.

Chúng tôi đến với gia đình anh, chị Vì Văn Luyện - Xa Thị Chôm, chị Chôm chia sẻ: "Ngôi nhà của gia đình tôi đã có tuổi đời hơn 20 năm, tuy không phải là gỗ quý nhưng nếp nhà sàn 3 gian được lợp bằng lá cọ cùng nhiều dãy cột kèo mang đậm nét văn hóa lâu đời. Tôi tin rằng với bản sắc văn hóa truyền thống của người Tày sẽ mở ra những hướng mới về phát triển kinh tế như làm du lịch cộng đồng... Khi đó, văn hóa của đồng bào Tày từ bao nhiêu đời nay sẽ được nhiều người biết đến”.

Đồng chí Xa Hữu Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt cho biết: "Để xây dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng tại xóm Thu Lu còn rất nhiều việc phải làm. Mong rằng khi đi vào hoạt động, mô hình sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, thương mại; mở ra cơ hội trao đổi, giao lưu văn hóa giữa du khách với cộng đồng, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, từ chính quyền xã và người dân địa phương rất mong mỏi mô hình du lịch cộng đồng sớm đưa vào hoạt động”.

Để thực hiện thành công mô hình du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Tày tại xóm Thu Lu, xã Giáp Đắt. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng để đầu tư xây dựng điểm du lịch cộng đồng, phấn đấu để nơi đây trở thành điểm du lịch của huyện. Đồng thời xây dựng đề án quy hoạch, bảo tồn không gian văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Tày gắn với phát triển du lịch. Kỳ vọng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng từ người dân, một ngày không xa, xóm Thu Lu, xã Giáp Đắt sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.


Lê Minh Duy

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có Quyết định số 1419/QĐ-UBND, ngày 30/7/2024 về việc công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỗ.

Khách du lịch đến Hà Nội tăng trên 33% trong 7 tháng

Theo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, nhờ thực hiện nhiều giải pháp, cải tiến trong nâng cấp cơ sở hạ tầng, khách sạn, đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá nâng cao hình ảnh đất nước con người Thủ đô, ngành Du lịch Hà Nội thu được những kết quả khả quan.

Vietnam Airlines tung ưu đãi lớn “Chào Thu”

Ngày 5/8, Hãng hàng không Vietnam Airlines chính thức khởi động chương trình "Chào Thu” với nhiều mức giá vé hấp dẫn trên các đường bay nội địa và quốc tế, với chất lượng dịch vụ 5 sao.

Du lịch Cao Phong - thêm nhiều lựa chọn để thu hút khách

Là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan tươi đẹp với hàng trăm hang động, thác nước, đồi cỏ còn nguyên sơ và không gian văn hóa đậm đà bản sắc, một số điểm đến của huyện Cao Phong được ví như "xứ sở thần tiên” hay "thiên đường du lịch”. Xác định rõ tiềm năng, lợi thế, những năm qua, huyện Cao Phong không ngừng đầu tư tôn tạo, bảo tồn và nâng tầm giá trị các thắng cảnh, di tích để khai thác phát triển du lịch.

Indonesia tăng cường quản lý du khách quốc tế đến Bali

Ngày 2/8, giới chức đảo Bali của Indonesia cho biết sẽ siết chặt việc quản lý người nước ngoài đến hòn đảo du lịch này trong bối cảnh lượng khách du lịch đến đây gia tăng đáng kể.

Truyền thông, kích cầu du lịch trên các nền tảng số

Để kích cầu tăng trưởng du lịch, trong tháng 7/2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tiếp tục truyền thông, quảng bá thúc đẩy du lịch nội địa và du lịch quốc tế trên website du lịch quốc gia tại địa chỉ: https://vietnamtourism.gov.vn/ và http://vietnam.travel. Đồng thời, thông tin du lịch cũng được cập nhật liên tục trên các trang mạng xã hội phổ biến (Facebook, Instagram, Youtube, Zalo…).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục