Nhiều đoạn dường trên tuyến đường 433 đang thi công có nguy cơ sạt lở cao.

Nhiều đoạn dường trên tuyến đường 433 đang thi công có nguy cơ sạt lở cao.

(HBĐT) - Do ảnh hưởng cơn bão số 1 năm 2016, trên địa bàn tỉnh có mưa to có nơi mưa rất to. Thời gian mưa kéo dài, bắt đầu từ sáng ngày 27/7 nên một số tuyến giao thông đã bị sạt lở, nhiều nơi đang trong tình trạng có nguy cơ sạt lở cao. Trong tình hình đó, tuyến đường 433 đoạn từ thành phố Hoà Bình lên trung tâm thị trấn Đà Bắc dài trên 12 km là một trong những tuyến bị ảnh hưởng nguyên trọng khi phải đối mặt với cơn bão số 1 đang diễn ra.

 

Theo ông Phùng Văn Lượng, xóm Máy 1, xã Hoà Bình (TP Hoà Bình), mưa bắt đầu chiều ngày 27/7 và đến tối thì to dần. Từ đó đến trưa ngày 28/7 thì mưa suốt đến cho đến sáng và gần như cả ngày hôm sau đến chiều mới có dấu hiệu ngớt.

 

Quan sát trên tuyến, nước từ trên những đồi cao hàng trăm mét đổ xuống cắt ngang mặt đường, có nhiều đoạn, nước chảy dọc theo đường như những con suối nhỏ. Đất đá nhiều đoạn sạt lở cuốn cả cây xuống sát lòng đường, nhiều chỗ bùn đất trôi ngập cả mặt đường khiến giao thông đi lại khó khăn. Phía taluy âm, dòng suối Sâu đổ từ lưng chừng dốc Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) chảy ra sông Đà đục ngầu, cuồn cuộn.

 

Do lượng mưa lớn, liên tục trong gần 1 ngày qua nên trên tuyến có nhiều đoạn đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giao thông đi lại hết sức khó khăn. Xe ô tô phải những loại xe 2 cầu, gầm cao vất vả lắm mới qua lại được. Đối với người dân trên tuyến, việc đi lại bằng xe máy tại những thời điểm mưa bão thường phải hết sức đè phòng và hện chế tối đa đi lại trên tuyến đường này.

 

Được biết, đoạn tuyến đường này hiện đang được các đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng. Nguồn vốn đối với dự án này được phân bổ hàng năm nên dẫn đến việc các nhà thầu buộc phải thi công cầm chừng. Cũng chính vì nguyên nhân đó nên mỗi mùa mưa đến, đặc biệt là trong những đợt có bão lũ kéo dài gây nguy cơ sạt lở cao, làm ách tắc giao thông cũng như thi công đình trệ.

 

Ông Bùi Văn Chung, xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cho biết, người dân khu vực trong những năm vừa qua đi lại rất khó khăn trên tuyến đường này do thi công chậm. Việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại giao thương, nhất là khu vực các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường đang thi công này cũng đang là vấn đề hết sức bức bách trong suốt vài năm qua.

 

Còn ông Bùi Văn Xuyên, một trong những hộ kinh doanh vận tải tại xã Toàn Sơn cho hay, khu vực này cũng cho hay, là hộ gia đình kinh doanh vận tải chuyên chở hàng hoá, việc các đơn vị thi công cấm đường mỗi ngày 3 lần đã gây rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Mỗi khi mưa bão đến thì gần như phương tiện phải dừng hoạt động hoàn toàn do nguy cơ sạt lở rất cao. Hơn nữa, đường xá đang thi công gặp phải mưa lớn, kéo dài dẫn đến đừng trơn trượt cũng khiến chúng tôi không dám chạy xe ra đường.

 

Thực tế, qua khảo sát tình hình trong ngày 28/7 khi cơn bão số 1 đang đổ bộ vào đất liền phía Bắc. Tỉnh Hoà Bình do bị ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão nên mưa nhiều. Trên trục tuyến đường 433 đang thi công diễn biến mưa cũng diễn ra suốt từ chiều ngày 27/7 đến đầu giờ chiều ngày 28/7 đã gây sạt lở cục bộ tại một số điểm. Như tại khu cực xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) và khu vực dốc Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc). Tại nhiều điểm, do các đơn vị thi công xả đất từ trên đồi cao xuống có những nơi tạo thành vách đứng cao đến cả trăm mét. Do chưa kịp làm rãnh, đổ bê tông kè bảo vệ gặp mưa bão lớn dẫn đến sạt lở. Nhiều đoạn nguy cơ sạt lở cao cũng đang hiển hiện nếu như mưa lớn tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới.  

 

Ngay từ cơn bão số 1 đã gây không ít khó khăn trong việc đi lại của người dân. Trước thực trạng này, trao đổi với anh Nguyễn Văn Nhật, Ban Chỉ huy quân sự xã Toàn Sơn cho hay, mong muốn của chính quyền cũng như người dân trên địa bàn là tuyến đường này cần được đẩy nhanh thi công và sớm hoàn thành ngày nào thì người dân đỡ lo ngày ấy. Nhất là trong thời điểm mùa mưa bão, tuyến đường luôn trong tình trạng nguy cơ bị sạt lở cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của ngươì dân cũng như các phương tiện qua lại trên tuyến đường này.

 

 

                                                                         H.Trung

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục