(HBĐT) - Hiện đang ở cao điểm mùa khô năm 2016-2017, thời tiết hanh khô, nguy cơ cháy rừng cao. Lực lượng chức năng đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, quản lý và bảo vệ rừng (PCCCR, QL&BVR) theo phương châm “ 4 tại chỗ”, sát với thực tế, chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nhanh nhất những đám cháy rừng khi mới phát sinh, hạn chế cháy lan, bảo vệ tài nguyên rừng.

 

Tỉnh ta có 234.998, 79 ha đất có rừng, bao gồm rừng tự nhiên 158.811, 8 ha và rừng trồng 76.186,97 ha, độ che phủ rừng đạt 49,6%. Trong đó có 150.080, 5 ha rừng có nguy cơ cháy cao, chủ yếu là rừng trồng chưa có trữ lượng, rừng trồng tre luồng, rừng giang, nứa tự nhiên. Nguy cơ cháy rừng cao tập trung ở những vùng giáp ranh với các tỉnh bạn, khu vực núi đá nhiều lau lách, khu vực có thảm thực vật dày, cỏ tranh, tồn tại các hoạt động sản xuất, nương rẫy cũng rất dễ xảy ra cháy rừng và khó kiểm soát. Trong đó, nguy cơ dễ xảy ra cháy là các huyện Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc; dễ cháy là các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, TP Hòa Bình. Các huyện còn lại có khả năng cháy. Qua thống kê có tới 80% nguyên nhân cháy rừng là do ý thức chủ quan của con người bất cẩn khi sử dụng lửa trong khu vực nguy cơ cháy rừng.

 

Lực lượng kiểm lâm thành phố Hòa Bình triển khai phương án PCCCR tại xóm 5, xã Sủ Ngòi.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm được biết: Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 hằng năm. Trong những năm qua, nhờ chủ động triển khai các biện pháp QL &BVR, PCCCR nên trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Chi cục Kiểm lâm đang tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp PCCCR trong mùa khô năm 2016-2017, trong đó triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR, QL&BVR. Chi cục Kiểm lâm đã xây dựng 5 cấp dự báo cháy rừng, hoàn thiện các phương án cụ thể cho từng cấp báo cháy rừng để tham mưu phối hợp triển khai công tác PCCCR. Công tác PCCCR tiếp tục vận hành theo phương châm “ 4 tại chỗ”, lấy phòng ngừa là chính. Lực lượng chức năng đang tham mưu xây dựng, rà soát bổ sung phương án PCCCR trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ động xây dựng và triển khai các phương án PCCCR sát với điều kiện thực tế. Rà soát, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR thực hiện quy định pháp luật về PCCCR, QL&BVR; tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra. Trong công tác PCCCR thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động săn bắt ong, đốt than, đốt đồi để chăn nuôi gia súc, nghiêm cấm mọi hình thức dùng lửa trong rừng. Các xã, thị trấn có rừng hướng dẫn người dân đốt nương đúng quy trình trên các khu vực đã quy hoạch cho hoạt động sản xuất nương rẫy, nghiêm cấm việc phát nương, đốt nương mới.  

Việc xử lý thực bì cần được thực hiện đúng hướng dẫn về PCCCR, tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì trong điều kiện thời tiết hanh khô cao và có gió, hạn chế ở mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng. Các địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp giảm thiểu nguồn vật liệu cháy, làm vệ sinh, mang vật liệu cháy ra khỏi rừng làm giảm nguy cơ cháy rừng. Đối với những rừng tre nứa, hỗn giao cần có biện pháp xử lý khu vực tre nứa bị khuy (chết khôc). Đặc biệt chú trọng tới khu vực có địa hình núi đá, độ dốc lớn, không giữ được nước vào mùa khô, nhiều loại vật liệu dễ cháy, khi phát sinh lửa rất khó kiểm soát. Những khu vực xung yếu cần tổ chức làm, xây dựng, tu bổ đường băng cản lửa giữa các khu, lô, khoảnh rừng, hạn chế cháy lan. Cùng với chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, các chủ rừng thực hiện nghiêm tục các quy định PCCCR.  

Chi cục Kiểm lâm đang theo dõi sát diễn biến thời tiết, tổ chức ứng trực, vận hành hiệu quả hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến thông qua hệ thống dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh có thể phát hiện và xử lý các đám cháy rừng khi mới phát sinh. Lực lượng kiểm lâm cũng  kiểm tra rà soát, bảo dưỡng máy móc, phương tiện dụng cụ chữa cháy rừng, đôn đốc kiểm tra các địa phương triển khai các phương án PCCCR. Công tác PCCCR mùa khô này khá có thuận lợi khi UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2808/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 phê duyệt dự án nâng cao năng lực PCCCR và hỗ trợ trồng rừng sản xuất tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, dự tính triển khai từ năm 2017 sẽ góp phần bảo vệ rừng bền vững.  

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở, các xã có rừng triển khai các biện pháp QL &BVR, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về PCCCR cũng như những trường hợp khai thác, vận chuyên buôn bán lâm sản trái phép, vi pháp luật về QL &BVR.

                                                                              LC 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục