(HBĐT) - Nhiều năm trước đây, tình trạng rác thải sản xuất do nông dân vứt bừa bãi, rác không được xử lý, tiêu hủy ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các đồng ruộng trên địa bàn xã Dũng Phong (Cao Phong). Nhằm góp phần cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn, đồng thời nâng cao ý thức người dân, từ năm 2014, Hội Phụ nữ (HPN) xã Dũng Phong triển khai mô hình thu gom rác thải đồng ruộng.

 

Hội viên chi hội PN xóm Xương Đầu, xã Dũng Phong (Cao Phong) và người dân phối hợp kiểm tra đồng ruộng, thu gom và bỏ rác vào các bao tải được đặt cố định dọc đường nội đồng.   

 

Ban đầu, mô hình được áp dụng với quy mô nhỏ trên 5 tuyến đường nội đồng chính của 4 xóm: Xương Đầu, Đồng Ngoài, Dũng Tiến và Nà Bái. Hội đã trích quỹ hoạt động để thuê công nhân đan những sọt sắt lớn chứa rác thải tập trung. Các sọt sắt được đặt ở đầu ngã ba, ngã tư các tuyến đường nội đồng và ở đầu những đoạn mương, kênh trên đồng ruộng. Dọc bên trong các tuyến đường, rác thải được nông dân tập hợp cho vào những bao tải lớn được cố định bằng cọc gỗ đóng sâu xuống đất với thông điệp văn minh gắn phía trên “Hãy bỏ rác vào đây”.

 

Bà Bùi Thị Phương Thảo, chi hội trưởng Chi hội PN xóm Dũng Tiến cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả, mỗi tuần, chi hội PN các xóm đều phân công 2 hội viên cùng bà con ở mỗi thôn, xóm kiểm tra, thu gom rác tới các điểm tập trung để đem đi tiêu hủy. Bên cạnh đó, chi hội PN các xóm cũng cử hội viên kết hợp với cán bộ của HPN xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới cộng đồng, từng hộ dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người giữ vệ sinh nơi ở cũng như giữ gìn cảnh quan quanh môi trường sống, từ đó tự có ý thức về BVMT.                               

                                       

Bà Bùi Thị Thon, Chủ tịch HPN xã Dũng Phong chia sẻ: Rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã phát triển kinh tế gia đình mà quên đi việc BVMT, giữ gìn vệ sinh nơi ở cũng như trên đồng ruộng. Một số hộ sau khi sử dụng thuốc BVTV, thuốc diệt cỏ thường có thói quen xả rác, chai lọ ra ngay đầu nguồn nước tưới, đầu kênh mương, điều này không những gây ô nhiễm nguồn nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Sau khi sáng kiến về mô hình thu gom rác thải đồng ruộng của Hội được triển khai ở 4 xóm, tình trạng vứt rác bừa bãi trên đồng ruộng đã được hạn chế tối đa. Những chai, lọ chứa thuốc BVTV sau sử dụng trước đây nằm ngổn ngang ở các kênh, mương gây ô nhiễm môi trường nay đã được thu gom, đem tới điểm tập kết để phân loại và tiêu hủy.

 

Hơn 2 năm sau khi triển khai mô hình, ý thức của người dân cơ bản được nâng cao, môi trường được cải thiện đáng kể. Nhận thấy mô hình phát huy hiệu quả rõ rệt, UBND xã và nhân dân đồng tình, ủng hộ, khuyến khích Hội tiếp tục triển khai mô hình với quy mô lớn hơn. Đầu năm 2016, Hội đã mở rộng mô hình thu gom rác thải đồng ruộng trên toàn địa bàn xã. UBND xã hỗ trợ 1 triệu đồng để Hội thuê công nhân đan thêm sọt sắt chứa rác đặt trên các đường nội đồng. Hội đang xây dựng kế hoạch phân công thêm hội viên ở chi hội PN các xóm cùng phối hợp với bà con trong công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên trên đồng ruộng, ở các KDC để phát hiện và ngăn chặn những hành vi gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.      

 

 

                                                                  Thu Hằng

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục