(HBĐT) - Sau gần 2 năm hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), trên cánh đồng của bà con xóm Lạc Vượng và xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) đã mướt sắc xanh no ấm. Sự đổi thay tích cực đó là tiền đề, động lực để Yên Lạc phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành cuộc cách mạng ruộng đất ở 9 thôn, xóm còn lại.

Sau khi hoàn thành dồn điền, đổi thửa, bà con xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa khoai sọ vào canh tác, bước đầu đem lại tín hiệu khả quan. 

Cuối năm 2014, xã Yên Lạc thực hiện chủ trương DĐĐT. Trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn, 2 xóm Lạc Vượng và Chóng được lựa chọn làm thí điểm. Sau 1 năm thực hiện với không ít thử thách, việc tích tụ ruộng đất ở 2 xóm này đã hoàn thành. “Ban đầu gặp khá nhiều khó khăn vì tâm lý e ngại của bà con, họ không muốn bỏ các ruộng đã canh tác lâu nay của gia đình. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay, hiệu quả đem lại rất thiết thực, những mô hình canh tác mới đang được áp dụng tại 2 xóm là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền”, đồng chí Bùi Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết.  

Cùng đoàn công tác của xã Yên Lạc xuống thăm mô hình trồng khoai sọ mới được đưa vào trồng ở xóm Lạc Vượng mới thấy sự hăng say sản xuất của bà con. “Trước đây, hộ nào cũng có dăm mảnh ruộng, mỗi mảnh một nơi nên rất khó chăm sóc. Sau khi DĐĐT, đường nội đồng được xây dựng thuận lợi, ô tô đi vào thoải mái. Hệ thống mương tưới tiêu thẳng tắp, nước chảy đến tất cả khu ruộng của bà con. Nhờ đấy mà trồng lạc, khoai sọ hay cấy lúa đều thuận tiện cho việc chăm sóc, năng suất cao hơn”, ông Nguyễn Văn Tỉnh, xóm Lạc Vượng phấn khởi cho biết. 

Bà Trịnh Thị Quý, Trưởng xóm Lạc Vượng chia sẻ: Xóm có 240 hộ dân, ruộng khá bằng phẳng và tập trung với tổng diện tích 25 ha. Để người dân hiểu và đồng tình thực hiện DĐĐT, không ít những cuộc họp ở xóm đã được tổ chức. Việc tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên đến từng đảng viên, người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả, cánh đồng được quy hoạch lại, sản xuất thuận lợi cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, bà con cũng tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong đó, vụ xuân trồng các loại rau màu như: lạc, ngô, đậu, mới đây nhất là trồng khoai sọ; vụ mùa chuyển sang cấy lúa. Nhờ đó, đời sống của bà con ngày một nâng cao hơn, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 29 triệu đồng, bình quân lương thực đạt trên 400 kg/người/năm. 

Trên những thửa ruộng bí xanh, mướp đắng của xóm Chóng, bà con cần mẫn bón phân, tưới nước. Với hơn 1.000 m2 đất ruộng, gia đình bà Bùi Thị Khoa duy trì trồng mướp đắng. Bà Khoa cho biết: “Bây giờ, ruộng đã tập trung nên gia đình trồng mướp đắng, 1 năm 2 vụ, mỗi vụ thu được khoảng 30 triệu đồng. Nếu như trước đây, mỗi ruộng một nơi thì không làm được, chỉ trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp hơn nhiều”. 

Nói về kinh nghiệm DĐĐT của xóm, ông Bùi Văn Hồng, Trưởng xóm Chóng cho biết: “Ruộng ở xóm Chóng không tập trung, chỗ thuận lợi, chỗ sình lầy nên khi DĐĐT phải căn cứ thực tế để phân chia cho công bằng. Nếu cứng nhắc, mỗi hộ quy về chỉ một thửa thôi thì sẽ không thực hiện được. Hiện nay, mỗi hộ chỉ còn từ 1 - 3 mảnh nên đảm bảo sự công bằng, bà con đồng tình ủng hộ và hiệu quả kinh tế đem lại sau DĐĐT thiết thực”.

Cùng với Lạc Vượng và Chóng, trong năm 2017, xóm Yên Hòa và ót cũng tích cực triển khai DĐĐT. “Lộ trình của xã phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc DĐĐT ở các xóm còn lại. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi đang tích cực làm công tác vận động, tuyên truyền và trưng cầu ý dân. Xóm nào có điều kiện thuận lợi hơn sẽ tập trung làm trước, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao hơn. DĐĐT được chúng tôi xác định, có vai trò quan trọng đối với việc giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM”, đồng chí Bùi Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc nhấn mạnh. 

 

 

                                                                             Viết Đào

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục