(HBĐT) - Sau đợt mưa lũ lịch sử, mặc dù chính quyền cùng nhân dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) đang tích cực khắc phục hậu quả nhưng sự mất mát, đau thương vẫn hiện hữu trên khuôn mặt của người dân. Những căn nhà trơ nền móng khi mọi thứ đều bị lũ cuốn trôi. Những khối đất vàng quạch cùng sức mạnh của dòng nước từ trên cao dội xuống đã tàn phá, chia cắt nhiều đoạn đường vào xã, làm hư hại nhiều công trình phúc lợi.


Từ ngã ba ênh (xã Tân Minh) đến trung tâm xã Tân Pheo chỉ hơn 10 km nhưng nếu đi xe máy mất cả giờ đồng hồ mới tới nơi, đoạn đường dù đã được khai thông nhưng vẫn rất khó đi. Trục đường 433 nhão nhoét bùn lầy, cứ khoảng 2 km lại có điểm sạt lở.

Nhìn các con ngơ ngác giữa đống ngổn ngang của căn nhà bị sập, chị Nguyễn Thị Lan, xóm Náy kể lại: Trong đợt mưa lớn vừa qua, đất, đá từ trên đồi trôi xuống, 4 mẹ con tôi đã kịp di dời đến nhà người thân. Chỉ có chồng tôi là anh Đinh Công Thủy ở nhà. Đến nửa đêm nghe thấy tiếng đổ lớn, người dân hô hoán bảo nhà tôi bị sập. Tôi hộc tốc chạy về nhà thì thấy cảnh tượng tan hoang. Nhìn thấy chồng tôi không bị thương là tôi thở phào nhẹ nhõm.


Do mưa lũ, căn nhà gia đình chị Nguyễn Thị Lan, xóm Náy, xã Tân Pheo (Đà Bắc) đổ sập hoàn toàn.

"Cần câu cơm” dùng để nuôi sống gia đình là chiếc xe máy anh Đinh Công Thủy dùng chở hàng đi bán cùng với con bò mua từ nguồn vay Ngân hàng chính sách đã được anh nhanh chóng đưa ra ngoài ngay trong đêm. Gia đình anh là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất xã. Nước lũ tràn về đã làm mất trắng 2 ao cá, 30 con gà nuôi làm giống trong chuồng. 2 vợ chồng cùng với 3 đứa con thơ, đứa lớn năm nay mới vào lớp 1, đứa bé nhất mới 8 tháng phải trú nhờ trong căn chòi nhỏ của nhà người thân. Nhờ sự quan tâm của chính quyền và các nhà hảo tâm, ngay sau cơn bão, mưa lũ, gia đình đã nhận được một số nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống.

Gia đình anh Lương Văn Lập ở xóm Than cũng là một trong những hộ thiệt hại nặng nề từ cơn lũ lịch sử. Ngoài 3 sào ruộng bị vùi lấp, căn nhà sàn của gia đình đã bị đất, đá từ trên đồi dội xuống làm đổ nghiêng căn nhà 45 độ, hư hại hoàn toàn.

Đồng chí Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo chia sẻ: Cơn lũ lịch sử gây ra hậu quả nặng nề quá. Cả xã vừa phải tập trung lực lượng khắc phục hậu quả, vừa phải lo đối phó với nguy cơ sạt lở có thể xảy ra. Khó khăn chồng chất khó khăn.

Theo chia sẻ của đồng chí Chủ tịch UBND xã, ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã diễn ra trên địa bàn xã từ ngày 9-12/10 đã gây ra lũ quét và sạt lở nghiêm trọng làm thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản của nhân dân. 439 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, 62 hộ thiệt hại về nhà ở (6 hộ sập hoàn toàn, 20 hộ hư hỏng nặng), 336 hộ bị lũ quét, vùi lấp và làm sạt lở ruộng lúa chưa thu hoạch với diện tích 16,4 ha. 39 hộ bị lũ tràn vào làm vỡ ao cá, thất thoát 2.600 kg cá thương phẩm. Rất may không thiệt hại về người.

Đồng chí Lê Văn Sinh cho biết thêm: Hiện tại, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, xã tích cực triển khai bố trí lực lượng, huy động nhân dân hỗ trợ những hộ bị thiệt hại về nhà ở, chuyển đến nơi ở mới, rà soát những hộ có nguy cơ sạt lở cao, huy động bà con di dời người và tài sản đến nơi an toàn; tập trung khắc phục, sửa chữa đường giao thông bố trí lực lượng sẵn sàng ứng phó với thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

                                                Đồng Hương


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục