Đợt mưa bão kéo dài vừa qua, đã làm cho khu vực cửa biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) bị bồi lấp nghiêm trọng. Hiện, có gần một nghìn tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam và các vùng lân cận bị mắc cạn, đành phải nằm bờ. Việc tàu thuyền không ra khơi đánh bắt đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của ngư dân sau bão lũ. Tuy nhiên, việc nạo vét luồng cho tàu thuyền ra vào cửa biển này còn nhiều bất cập. Hàng chục tỷ đồng đầu tư cho việc nạo vét hằng năm có nguy cơ "trôi ra” biển…


Theo quan sát của chúng tôi, sau đợt mưa bão kéo dài trong tuần qua, khu vực cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng.

Ông Lê Hải (ngư dân ở phường Cửa Đại, TP Hội An) thở dài: "Đáng lẽ, sau khi mưa bão tan, bà con ngư dân ở đây ra quân khai thác hải sản được hai, ba ngày rồi. Nhưng mấy ngày, vì luồng ra vào cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp, nên tàu thuyền chúng tôi không ra khơi được”.

Còn ngư dân, Nguyễn Ngọc Mỹ thì bộc bạch, thông thường mực nước vào luồng phải đạt độ sâu từ 3,5-4 m, tàu thuyền mới dễ ra vào, nhưng hiện tại, mực nước ở khu vực cửa biển này chỉ sâu từ 1,5m - 2m nước, nên trong những ngày qua, hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 30CV trở lên đều không thể ra vào được, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quân đánh bắt hải sản và ổn định đời sống ngư dân sau mưa bão.


Tàu mắc cạn tìm đường vào cửa biển Cửa Đại.

Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết, trước tình trạng cửa biển bị bồi lấp, sáng 13-11, các cơ quan chức năng của TP Hội An đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Đại tiến hành khảo sát khu vực bị bồi lấp. Qua khảo sát cho thấy, từ Đồn Biên phòng Cửa Đại hướng về hướng đông khoảng 2 km bị bồi lấp nặng, chiều ngang bị bồi lấp từ phường Cửa Đại (TP Hội An) qua xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) chiều dài đoạn luồng bị bồi lấp gần 1km. Do luồng ra vào bị bồi lấp nên tàu thuyền có công suất lớn, không thể ra vào. Các tàu có công suất nhỏ dưới 30CV muốn ra khơi phải nhờ đến sào tre, vừa đi vừa dò đường thì mới có thể ra khơi được.

Theo lãnh đạo UBND TP Hội An, những năm gần đây, sau mỗi mùa mưa bão, luồng vào cửa biển Cửa Đại thường bị bồi lấp. Trước đợt lũ vừa rồi, Cục Đường thủy nội địa đã tiến hành nạo vét được khoảng 70 nghìn m3 cát, đạt gần 60% khối lượng. Tuy nhiên, dự án đang triển khai thì bị bồi lấp tiếp, nên tàu thuyền phải nằm bờ.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, Ông Nguyễn Thế Hùng cho hay,UBND thành phố đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh kiến nghị với chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai nạo vét phần còn lại của dự án nạo vét luồng vào cửa biển Cửa Đại như đã phê duyệt. Đồng thời tiến hành điều tra, khảo sát để có biện pháp khắc phục tàu thuyền ra vào thuận lợi, giúp ngư dân sớm ra khơi ra đánh bắt hải sản, ổn định cuộc sống.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, tình trạng cửa biển Cửa Đại xảy ra bồi lấp từ nhiều năm nay. Cứ sau mỗi mùa bão lũ, các ngành chức năng lại tổ chức nạo vét luồng cho tàu thuyền ra khơi. Thời gian qua, đã có hàng chục tỷ đồng đầu tư cho việc nạo hút cát, thông luồng cửa biển Cửa Đại, nhưng rồi vừa làm xong lại bị bồi lấp, tàu thuyền tiếp tục rơi vào cảnh mắc cạn. Do vậy, để tàu thuyền được ra khơi thuận lợi, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với tỉnh Quảng Nam tiến hành khảo sát thực tế, từ đó có giải pháp căn cơ hơn trong việc chống bồi lấp tại cửa biển Cửa Đại. Chứ không thể, vội vàng "ném tiền ra biển", rồi lại tiếp tục bị bồi lấp để tàu thuyền mãi mắc cạn như vậy được!…


Theo Nhandan

Các tin khác


Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hạ du khi hồ chứa xả lũ

Ngày 19/9, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành văn bản số 476 về việc sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hạ du khi hồ chứa xả lũ.

Australia: Rò rỉ hóa chất ở khách sạn, nhiều người phải nhập viện

Ngày 19/9, ít nhất 6 người phải nhập viện và 24 người phải sơ cứu tại chỗ sau khi xảy ra một vụ rò rỉ hóa chất tại một khách sạn hạng sang ở thành phố Sydney của Australia.

Công ty CP Nước sạch Hòa Bình - đảm bảo an toàn vệ sinh lao động vì sự phát triển của doanh nghiệp

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Tổng hợp Công ty CP Nước sạch Hòa Bình cho biết: Hiện nay, Công ty có 7 đơn vị trực thuộc gồm Xí nghiệp xây lắp, các Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch TP Hòa Bình, Lương Sơn - Kỳ Sơn, Tân Lạc - Mai Châu, Lạc Sơn - Yên Thủy, Cao Phong - Bãi Chạo, Kim Bôi - Lạc Thủy với 190 cán bộ, công nhân viên. Xác định là đơn vị sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Công ty luôn quan tâm đến công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Hãi hùng đá lở, trượt sạt đường 433

(HBĐT) -Đường 433 dài khoảng 90 km, là tuyến đường đặc biệt quan trọng từ TP Hòa Bình đi các xã vùng cao huyện Đà Bắc, thế nhưng từ lâu nay trở thành cung đường nguy hiểm, đem lại cảm giác bất an, nơm nớp lo sợ cho người và phương tiện. Trên đường luôn thường trực nguy cơ đá lở, trượt sạt, lũ ống, lũ quét, ngập úng, sẵn sàng "ăn” người và phương tiện qua lại, nhất là trong những ngày mưa lũ vừa qua.

Lương Sơn: Trao máy nông nghiệp cho các Hợp tác xã và Tổ hợp tác nông nghiệp hữu cơ

(HBĐT) -Được sự quan tâm của Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Hiệp hội nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, nhân Ngày hội Hữu cơ Việt Nam 2018, chiều 14/9, Hội nông dân huyện Lương Sơn đã tổ chức trao 5 máy nông nghiệp cho các Hợp tác xã, Tổ hợp tác nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện gồm: HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Sương (xã Thành Lập); HTX nông nghiệp hữu cơ Trại Hòa (xã Hợp Hòa) và Tổ hợp tác nông nghiệp hữu cơ Gừa (xã Cư Yên).

Xem xét điều chỉnh quy hoạch mỏ đá vôi xi măng Lộc Môn

(HBĐT) - Vừa qua, Bộ Xây dựng có văn bản kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 mỏ đá vôi xi măng Lộc Môn, tỉnh Hòa Bình.