(HBĐT) - Ngày 13/12, Ban Điều hành Chương trình hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình trong năm 2017.


 

Chương trình trên do Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, được chính thức triển khai tại tỉnh từ tháng 4/2016. Theo đó, chương trình đã bàn giao 400 con bê cái giống cho các hộ chăn nuôi thuộc 20 xã của hai huyện Kim Bôi và Lạc Sơn, số lượng 20 con/20 hộ/xã. Đây là nguồn bê giống chất lượng, trọng lượng từ 160 – 180 kg/con, tỷ lệ máu lai sind đạt ¾, 100% đã được tiêm phòng đảm bảo sức khỏe. Đối tượng được nhận bê đợt 1 là các hộ nghèo và cận nghèo có nguyện vọng tham gia chương trình, có điều kiện chăn nuôi và cam kết thực hiện nghĩa vụ trả 1 con bê giống để chuyển giao cho hộ gia đình tiếp theo. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trả 1 con bê giống, gia đình sẽ được toàn quyền sử dụng con bò mẹ và các con bê con những lứa sau. Với cách làm này, chương trình được đánh giá là sự hỗ trợ thiết thực và đầy tính nhân văn dành cho các hộ nghèo và cận nghèo, nhằm giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, đồng thời tạo tiền đề hình thành "ngân hàng bê giống” cho các địa bàn được hưởng lợi, góp phần tích cực phát triển KT-XH địa phương.


Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện chương trình trong năm 2017. Nhìn chung, chương trình triển khai đúng tiến độ, đảm bảo thời gian, con giống được trao cho người dân đều đảm bảo chất lượng tốt. Trong quá trình chăm sóc, các hộ chăn nuôi có ý thức và thường xuyên được hỗ trợ về kỹ thuật nên đảm bảo điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt cho đàn vật nuôi. Đến nay, đàn bò có sức khỏe tốt, nhiều con đã động dục và được phối giống, 40 con đang có chửa. Tuy nhiên, đã có 10 con bê giống bị chết (Kim Bôi 7 con, Lạc Sơn 03 con). Ban Điều hành các huyện xử lý sự cố đáng tiếc này bằng cách sử dụng vốn đối ứng ngân sách huyện để mua bê giống thay thế bê đã chết theo quy định của chương trình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình tại địa phương. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện thời gian tới. Về cơ bản, đại biểu đã thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng quản lý, thực hiện chương trình; tích cực kiểm tra và hỗ trợ kịp thời cho các hộ nuôi bê, đảm bảo đàn bê phát triển cả về số lượng và chất lượng để làm "ngân hàng bò” cho các địa bàn được hưởng lợi, từng bước nhân rộng ra các địa bàn khác.


Thu Trang

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục