Được dự báo không ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền, nhưng vùng bão Kai Tak hướng đến lại có rất nhiều tàu thuyền hoạt động.


Sáng 18/12, tâm bão Kai Tak ở ngay trên phía Bắc đảo Palawan (Philippines) với sức gió mạnh nhất 75 km/giờ, tương đương cấp 8. "Theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được chừng 15 km, khoảng trưa nay bão sẽ đi vào biển Đông", Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương dự báo.

trua-nay-bao-kai-tak-vao-bien-dong

Trưa nay bão Kai Tak vào biển Đông và trở thành cơn bão thứ 15 hoạt động tại vùng biển này từ đầu năm đến nay. Ảnh: NCHMF.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó phòng dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương) cho hay, sau khi vào biển Đông, bão Kai Tak vẫn giữ cường độ cấp 8, theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 15-20 km/giờ.

Nhận định của trung tâm và các đài quốc tế đều cho rằng bão sẽ đi vào vùng biển phía Nam, cách Huyền Trân (Bà Rịa - Vũng Tàu) khoảng 200 km và không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Về lượng mưa, ông Hưởng cho biết, từ nay đến 20/12 Trung Bộ còn mưa vài nơi. Nhưng từ ngày 20-23/12, do ảnh hưởng của bão, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Đinh, Phú Yên có mưa to với lượng 70-100 mm.

trua-nay-bao-kai-tak-vao-bien-dong-1

Vị trí và đường đi của bão Kai Tak lúc 7h sáng 18/12, Nguồn: NCHMF.

Tại cuộc họp của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai sáng nay, lãnh đạo văn phòng cho rằng, bão Kai Tak có cấp độ trung bình và được dự báo không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Tuy nhiên, vùng ảnh hưởng trên biển phía Nam của bão rất rộng. Nơi đây có nhiều tàu thuyền hoạt động, trong đó rất nhiều tàu nhỏ không có hệ thống liên lạc.

Vùng biển phía Bắc và Trung Bộ cũng đang có gió mạnh cấp 6-7 do không khí lạnh. Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, thông báo về bão Kai Tak và hướng dẫn phương tiện vào nơi tránh trú an toàn.

Với những tàu nhỏ không có hệ thống liên lạc, Ban chỉ đạo cho biết kinh nghiệm từ những lần ứng phó trước, cần thông qua gia đình chủ tàu, thông báo về vị trí, hướng đi của bão.

Theo cơ quan khí tượng, mùa bão, áp thấp nhiệt đới năm nay sẽ kết thúc muộn, trong nửa cuối tháng 12/2017 và tháng 1-2/2018 vẫn có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên phía nam biển Đông.

Từ đầu năm đến nay, 14 cơn bão đã hoạt động trên biển Đông. Trong đó, bão số 12 Damrey với gió mạnh cấp 12 khi vào đất liền gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Nam Trung Bộ, nặng nhất là Khánh Hòa và Phú Yên.

Thống kê của cơ quan chức năng, bão và lũ đã làm 107 người chết, 16 người mất tích và 342 người bị thương. Tổng thiệt hại lên tới 1 tỷ USD.

Xuân Hoa (Vnexprees) 


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục