(HBĐT) - Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, mùa đông năm 2017- 2018 ừ xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trước diễn biễn phức tạp của thời tiết, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sức khỏe cho người và vật nuôi, giảm thiệt hại tài sản của nhân dân.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hiềng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: "Ngọc Sơn nằm ở độ cao 650 m so với mặt nước biển. Mùa đông kéo dài từ tháng 11 - tháng 3, nhiệt độ trung bình thấp hơn các vùng lân cận từ 1- 2oC. Nhiều năm liên tiếp, Ngọc Sơn phải hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại khiến nền nhiệt giảm mạnh, có những thời điểm xuống 0oC. Trước những năm 2014, người dân chưa chú trọng công tác phòng - chống rét nên mùa đông thường mắc các bệnh về đường hô hấp, chủ yếu là người già và trẻ em. Số lượng trâu, bò chết lên đến hơn 30 con/năm. Nguyên nhân chính do thói quen thả rông gia súc, tâm lý chủ quan của người dân trong công tác phòng, chống rét. Nhiều năm, rét đậm, rét hại trong nhiều ngày đã làm thiệt hại trên 80% diện tích mạ mới cấy, nhiều hộ gia đình trắng tay.


Gia đình ông Bùi Văn Yềng ở xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) che chắn chuồng trại, giữ ấm cho gia súc.

 

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe và tình hình sản xuất của người dân. Cấp ủy, chính quyền xã đã họp bàn, triển khai các giải pháp nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Đầu tiên là tập trung theo dõi sát sao tình hình thời tiết để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người già và trẻ em. Do thời tiết trên địa bàn khắc nghiệt, nhiệt độ trung bình thấp và độ ẩm cao, tiềm ẩn mắc các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, trạm y tế xã đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc phục vụ nhu cầu của người dân. Đội ngũ y, bác sỹ túc trực 24/24h giờ vào những đợt rét đậm, rét hại để kịp thời khám, chữa bệnh cho nhân dân. Các trường học trên địa bàn xã cũng được chỉ đạo tăng cường công tác theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, nhất là cấp mầm non và tiểu học. Nếu nhiệt độ xuống dưới 100 C cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Cùng với chăm sóc sức khỏe nhân dân, xã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo giữ ấm, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Theo thống kê, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã Ngọc Sơn hiện nay gần 15.000 con, trong đó, tổng đàn trâu, bò 3.600 con. Để chủ động phòng, chống đói rét cho vật nuôi, chính quyền xã đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố chuồng trại; che chắn giữ khô nền, ấm chuồng và đảm vệ sinh chuồng nuôi. Tuyên truyền, vận động người dân không chăn thả trâu, bò tự do, đưa về chuồng nuôi, kiểm soát nhiệt độ khi xuống thấp dưới 12oC. Chủ động dữ trữ nguồn thức ăn, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, cán bộ thú y xã đã phối hợp với các xóm phun khử trùng tiêu độc. Tổ chức tiêm phòng dịch LMLM, tụ huyết trùng cho hơn 600 con trâu, bò. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm buôn bán động vật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

ông Bùi Văn Yềng, một trong những hộ gia đình làm tốt công tác phòng, chống rét cho gia súc ở xóm Trung Sơn cho biết: "Tổng đàn bò của gia đình tôi hiện có 8 con. Ngay sau khi có thông báo của chính quyền xã về các đợt rét đậm, rét hại diễn ra vào giữa và cuối tháng 12, gia đình tôi đã vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, dùng các tấm bạt để che chắn, giữ ấm cho chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn là rơm, sắn, cỏ... Nhờ thực hiện hiệu quả các biện pháp của xã hướng dẫn, từ trước đến nay, gia đình tôi chưa để xảy ra vật nuôi bị chết cóng và dịch bệnh.

Hoạt động trồng trọt vụ đông được người dân đặc biệt coi trọng. Hiện nay, diện tích rau màu trên địa bàn xã đã được mở rộng trên 10 ha, trong đó, chủ yếu là su su, su hào và bắp cải. Để đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm, xã đã tuyên truyền người dân chủ động che chắn bằng ni lông trong khoảng thời gian mưa, rét kéo dài trong nhiều ngày. Đối với diện tích mạ vụ xuân, người dân hạn chế không xuống giống khi nhiệt độ xuống dưới 12oC, thực hiện đúng hướng dẫn của Trạm KN-KL huyện trong việc chăm sóc và chống rét.

Đồng chí Bùi Văn Hiềng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết thêm, theo thống kê năm 2016- 2017, tình hình sức khỏe nhân dân vào mùa đông được đảm bảo, số lượng đàn trâu, bò chết trên địa bàn giảm xuống nhiều so với các năm trước (chỉ còn 4 con – PV), tình hình sản xuất vụ đông ổn định. Phát huy những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống rét đậm, rét hại, chính quyền xã tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện hiệu quả các giải pháp, hướng dẫn của các ngành, chức năng. Qua đó giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ảnh hưởng đến người và tài sản của nhân dân.

Đức Anh

 


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục