(HBĐT) - Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương rà soát những khu khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai trên toàn tỉnh để đề xuất phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) cấp bách năm 2018 và những năm tới. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 478 điểm có nguy cơ thiên tai cao với 6.366 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Trong số đó, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn có 299 điểm, với 1.996 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư, tập trung chủ yếu ở các huyện: Đà Bắc có 107 điểm với 492 hộ; Tân Lạc 37 điểm với 181 hộ; Mai Châu 17 điểm với 360 hộ; Kim Bôi 66 điểm với 489 hộ; Yên Thủy 17 điểm với 157 hộ...


Cán bộ UBND xã Toàn Sơn (Đà Bắc) rà soát các khu vực nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, cảnh báo người dân di dời.

Khu vực thường xuyên bị lũ ống, lũ quét có 97 điểm, với 438 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư, tập trung chủ yếu ở các huyện: Đà Bắc có 56 điểm với 218 hộ; Yên Thủy 7 điểm với 58 hộ; Kim Bôi 17 điểm với 102 hộ... Khu vực thường xuyên bị ngập úng có 82 điểm, với 3.932 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư, tập trung chủ yếu ở các huyện: Lạc Thủy 15 điểm với 2.483 hộ; Yên Thủy 38 điểm với 659 hộ; Lương Sơn 38 điểm với 557 hộ và Kim Bôi 21 điểm với 157 hộ...

Hiện, các địa phương đã đề xuất phương án bố trí dân cư vùng nguy cơ cao thiên tai trước mắt cũng như lâu dài. Đối với phương án lâu dài cho các hộ dân trong mùa mưa bão năm 2018 và các năm tiếp theo, hiện toàn tỉnh cần phải bố trí ổn định cho 6.366 hộ. Trong đó, bố trí ổn định theo hình thức di chuyển tập trung 15 khu tái định cư với 675 hộ. Tỉnh đang triển khai 12 khu tái định cư để bố trí cho 491 hộ, gồm Kim Bôi 3 khu, 91 hộ; TP Hòa Bình 3 khu, 138 hộ; Yên Thủy 2 khu, 66 hộ; Mai Châu 1 khu xóm Ban 30 hộ và 3 khu tái định cư thuộc Dự án di dân hai xã Tân Mai, Phúc Sạn có 170 hộ.

Các địa phương cũng đề xuất xây dựng 5 khu tái định cư mới để bố trí cho 184 hộ (gồm: Tân Lạc 1 khu ở xã Quy Hậu, 25 hộ; Đà Bắc 1 khu ở xã Mường Tuổng, 45 hộ; Mai Châu 1 khu ở xã Nà Mèo, 32 hộ; Lạc Thủy 1 khu ở xã Yên Bồng, 60 hộ; Kim Bôi 1 khu ở xã Cuối Hạ, 22 hộ).

Ngoài ra, thực hiện bố trí xen ghép trên 160 điểm với 746 hộ, tập trung ở các huyện: Đà Bắc 238 hộ, Mai Châu 153 hộ, Cao Phong 104 hộ, Yên Thủy 76 hộ và Kim Bôi 56 hộ... Bố trí ổn định tại chỗ trên 300 điểm với 4.945 hộ, tập trung ở các huyện: Lạc Thủy 2.432 hộ, Yên Thủy 732 hộ, Kim Bôi 583 hộ, Lương Sơn 566 hộ, Đà Bắc 363 hộ…

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Anh Quân cho biết: Đã chính thức bước vào mùa mưa lũ với những dấu hiệu bất thường của thời tiết, nguy cơ thiên tai sạt lở đất, lũ ống, lũ quét luôn thường trực, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố đôn đốc Ban chỉ huy PCTT&TKCN triển khai nghiêm túc các phương án PCTT. Trong đó cần lập phương án theo dõi cảnh báo thiên tai, phương án sơ tán và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin, nhu yếu phẩm cho hoạt động PCTT để chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời và khắc phục khẩn trương các hậu quả khi có mưa lũ xảy ra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra diễn biến thời tiết, thiên tai và các hiện tượng sạt lở đất, đá xảy ra trên địa bàn để kịp thời cảnh báo cho nhân dân di chuyển đến nơi an toàn. Chủ động thực hiện PCTT theo phương châm "bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Đặc biệt chú ý đến vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai và khu vực có các đối tượng dễ tổn thương như: trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo và người nghèo… Tại các khu vực có nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất, đá ở ven sông, suối, ven đồi phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên cảnh báo cho nhân dân chủ động phòng tránh, di dời để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Kiên quyết di chuyển dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn khi có tình huống cấp bách.

Sở NN& PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành trên cơ sở Luật Đầu tư công lập các chương trình, dự án bố trí ổn định dân cư lâu dài cho các hộ nằm trong vùng thiên tai có nguy cơ cao trên địa bàn, đề xuất đăng ký vào kế hoạch đầu tư công hàng năm và lâu dài, báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện theo quy định. Đối với công tác di chuyển dân, giao UBND các huyện, thành phố chủ động bố trí tổ chức triển khai thực hiện việc hỗ trợ di dân xen ghép và tái định cư tập trung theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

L.C


Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục